Phòng, chống một số dịch bệnh nguy hiểm trên thủy sản nuôi giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thứ hai - 26/07/2021 15:00 142 0
Nhằm tổ chức phòng bệnh, khống chế, kiểm soát có hiệu quả một số dịch bệnh nguy hiểm trên thủy sản nuôi và tổ chức hướng dẫn xây dựng vùng, cơ sở, chuỗi sản xuất thủy sản an toàn dịch bệnh.

​Kế hoạch đề ra mục tiêu cụ thể trong công tác phòng, khống chế một số bệnh nguy hiểm ở thủy sản như: Trên cá tra nuôi: Bệnh gan thận mủ (ESC), bệnh xuất huyết. Trên cá chép, trắm, trôi, mè: bệnh xuất huyết mùa xuân ở cá chép (SCV), bệnh Koi Herpes virus (KHV), bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn Streptococus. Trên cá rô phi, cá điêu hồng: bệnh do TiLV (TiLV) và bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn Streptococcus. Một số tác nhân gây bệnh nguy hiểm khác, bệnh mới nổi theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và theo cảnh báo của OIE NACA./.

Đồng thời, chủ động phòng bệnh, chủ động giám sát phát hiện và khống chế kịp thời một số bệnh nguy hiểm trên đối tượng thủy sản nuôi, không để mầm bệnh lây lan rộng. Nâng cao nhận thức của Nhân dân, chủ cơ sở nuôi về tác hại của dịch bệnh trong nuôi trồng thuỷ sản; trách nhiệm của người nuôi trồng, các cấp chính quyền trong phòng, chống một số dịch bệnh nguy hiểm trên thuỷ sản nuôi. Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ thú y cấp tỉnh, huyện và cấp xã, các hộ nuôi trồng thuỷ sản về kỹ thuật, năng lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Xây dựng hệ thống giám sát dịch bệnh từ tỉnh đến cơ sở, phát hiện sớm, chính xác và kịp thời tình hình dịch bệnh. Tăng cường năng lực quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi trồng thủy sản. Tổ chức phổ biến, tập huấn, hướng dẫn doanh nghiệp các quy định về vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh của tổ chức Thú y Thế giới và của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hướng tới xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh với các bệnh nguy hiểm trên cá tra nuôi và một số bệnh theo yêu cầu của thị trường xuất khẩu.

Kế hoạch cũng yêu cầu thực hiện một số nội dung như: phòng bệnh và khống chế có hiệu quả một số dịch bệnh nguy hiểm đang lưu hành; An toàn dịch bệnh; Tăng cường năng lực quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi trồng thủy sản; Nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin; Thông tin, tuyên truyền phổ biến kiến thức

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các ngành, các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản trên địa bàn toàn tỉnh đạt hiệu quả cao.

Nội dung chi tiết xem tại đây.

KH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây