Sở Tư pháp hướng dẫn, đánh giá, tổng kết thực hiện các mục tiêu cải cách thủ tục hành chính

Thứ hai - 04/05/2015 16:00 44 0
Để thực hiện việc đánh giá, tổng kết thực hiện các mục tiêu cải cách thủ tục hành chính tại Quyết định số 679/QĐ-UBND ngày 29/3/2011 của UBND tỉnh có hiệu quả, chất lượng, đúng quy định. Ngày 25/4/2015, Sở Tư pháp ban hành Công văn số 961/STP-KSTT về việc hướng dẫn các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố đánh giá, tổng kết thực hiện các mục tiêu cải cách thủ tục hành chính.

Theo đó, các sở, ban ngành tỉnh và UBND cấp huyện căn cứ vào số lượng TTHC thuộc phạm vi quản lý (đối với cấp tỉnh) và thuộc thẩm quyền giải quyết đối với cấp huyện, hàng năm tiến hành lựa chọn một số TTHC (phức tạp, chồng chéo, gây bức xúc…) để rà soát, đơn giản hóa gắn với việc tính toán chi phí tuân thủ của TTHC theo các kế hoạch do UBND tỉnh phê duyệt để phấn đấu đến năm 2015 giảm được 30% chi phí tuân thủ của các thủ tục đó.

Việc tính toán chi phí tuân thủ TTHC được tiến hành như sau: Trước hết, cơ quan hành chính tiến hành công bố TTHC, trên cơ sở kết quả công bố, tiến hành tính chi phí tuân thủ của TTHC ở thời điểm công bố. Đây được coi là mức 100% chi phí tuân thủ của TTHC. Sau đó, cơ quan hành chính cấp tỉnh và UBND cấp huyện tiến hành việc rà soát các TTHC đó để kiến nghị các phương án đơn giản hóa TTHC gắn với việc cắt giảm 30% chi phí tuân thủ như mục tiêu đặt ra. Tiêu chí, cách thức để đánh giá là các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện hàng năm có tiến hành rà soát các TTHC theo kế hoạch của UBND tỉnh đã phê duyệt, có kiến nghị các phương án đơn giản hóa TTHC và lợi ích mang lại từ việc đơn giản hóa gắn với việc tính được tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ của các TTHC đó để trình UBND tỉnh ban hành quyết định thông qua làm cơ sở cho các Bộ, ngành Trung ương và địa phương xem xét, thực thi theo thẩm quyền.

Như vậy, một cơ quan hành chính được đánh giá là hoàn thành mục tiêu này trong giai đoạn 2011-2015 khi có tiến hành rà soát các TTHC thuộc phạm vi quản lý hoặc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị mình theo kế hoạch của UBND tỉnh đã phê duyệt, có kiến nghị các phương án đơn giản hóa TTHC gắn với việc tính toán chi phí và phấn đấu cắt giảm 30% chi phí tuân thủ của các TTHC đó, có số liệu cụ thể về tỷ lệ cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC để trình UBND tỉnh ban hành quyết định thông qua các phương án đơn giản hóa TTHC. Đối với phạm vi toàn tỉnh, mục tiêu này được đánh giá là hoàn thành khi có từ 50% trở lên số lượng các TTHC trong kế hoạch đã phê duyệt được rà soát, có kiến nghị các phương án đơn giản hóa và cắt giảm được từ 30% tổng chi phí tuân thủ của các TTHC đó.

Đối với mục tiêu giảm 1/3 thời gian giải quyết các TTHC cho cá nhân, tổ chức, tiêu chí, cách thức để đánh giá đó là các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện có tiến hành xây dựng kế hoạch cắt giảm thời gian giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức trong giai đoạn 2011-2015 đối với các TTHC thuộc phạm vi quản lý (đối với cấp tỉnh) hoặc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị (đối với cấp huyện). Thực hiện việc cắt giảm 1/3 thời gian giải quyết của các TTHC so với quy định của pháp luật và tính trên số lượng TTHC thuộc phạm vi quản lý (đối với cấp tỉnh) hoặc thuộc thẩm quyền giải quyết (đối với cấp huyện).

Như vậy, một cơ quan hành chính được đánh giá là hoàn thành mục tiêu này trong giai đoạn 2011-2015 khi có xây dựng được kế hoạch và thực hiện cắt giảm 1/3 thời gian giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức đối với từ ít nhất là 30% trở lên số lượng TTHC thuộc phạm vi quản lý (đối với cấp tỉnh) hoặc thuộc thẩm quyền giải quyết (đối với cấp huyện). Số liệu và số lượng TTHC được cắt giảm 1/3 thời gian giải quyết được thể hiện qua việc cơ quan hành chính tổng hợp, chứng minh từ các quyết định công bố TTHC của Chủ tịch UBND tỉnh trong giai đoạn 2011-2015. Riêng cấp huyện, để đánh giá mục tiêu này, có thể báo cáo thực tế kết quả cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc xây dựng được các kế hoạch cụ thể để kiến nghị với cấp tỉnh thực hiện việc cắt giảm thời gian giải quyết TTHC trong các quyết định công bố TTHC. Đối với phạm vi toàn tỉnh, mục tiêu này được đánh giá là hoàn thành khi có 30% trở lên tổng số TTHC của toàn tỉnh trong giai đoạn 2011-2015 được cắt giảm 1/3 thời gian giải quyết cho cá nhân, tổ chức.

Ngoài ra, Sở Tư pháp còn đề nghị các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố gửi báo cáo kết quả thực hiện 02 mục tiêu trên về Sở Tư pháp trước ngày 30/6/2015 để Sở Tư pháp kịp thời tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định.  

TC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây