Tăng cường quản lý F1, F0 nâng cao chất lượng điều trị bệnh nhân COVID-19

Thứ ba - 17/08/2021 12:00 115 0
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các ca nhiễm chưa có dấu hiệu giảm, nhất là trong các khu cách ly. Nhằm nâng cao công tác quản lý trong khu cách ly, hộ gia đình; nâng cao chất lượng điều trị, giảm tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 diễn tiến nặng, nguy kịch trên địa bàn tỉnh. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh đề nghị Sở Y tế, Bộ CHQS tỉnh, UBND các huyện, Thị xã, Thành phố triển khai ngay các nội dung sau:

Tăng cường công tác quản lý F1:

Rà soát lại các khu cách ly tập trung, trong đó cần đảm bảo rộng, thoáng, tăng số lượng nhà vệ sinh, hạn chế sử dụng nhà vệ sinh, nguồn nước cho nhiều người; công tác quản lý các khu cách ly cần thực hiện nghiêm các qui định và hướng dẫn. Quán triệt đến từng người cách ly nghiêm túc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch để tránh xảy ra lây nhiễm chéo. Khi tiếp nhận người đến cách ly, cán bộ y tế cần yêu cầu người cách ly phải cam kết tuân thủ quy định về thực hiện cách ly. Cần kiểm tra xét nhiệm người cách ly đúng định kỳ trong thời gian cách ly. Trưởng khu cách ly quán triệt và có hình thức kỷ luật với công dân không tuân thủ nội quy trong khu cách ly. Cần bổ sung phòng đệm tại khu cách ly, bố trí dung dịch sát khuẩn, các thùng chứa rác thải y tế lây nhiễm; bổ sung các nội quy, tài liệu truyền thông phòng, chống COVID-19.

Hướng dẫn cho khu vực cách ly y tế tập trung của Quyết định 878/QĐ-BYT (như: phòng đệm, phòng cách ly tạm thời khi phát hiện người cách ly có dấu hiệu ho, sốt, khó thở,…). Cần phân công nhiệm vụ rõ ràng đối với người phục vụ trong khu cách ly.

Theo đó, tăng cường cách ly F1 tại nhà, nghiêm túc triển khai thực hiện theo Công văn số 2339/UBND-KGVX ngày 15/07/2021 của UBND tỉnh. Đặc biệt lưu ý đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, trước cửa nhà có gắn biển cảnh báo chữ vàng "Địa điểm cách ly y tế, phòng chống dịch COVID-19"... Khi xuất hiện ca F0, đưa ngay F0 đi điều trị; thần tốc lấy mẫu xét nghiệm.

Nâng cao chất lượng điều trị bệnh nhân  COVID-19

UBND các huyện, Thị xã, Thành phố triển khai ngay tại các cơ sở cách ly tập trung F0 không triệu chứng trên địa bàn tỉnh các hướng dẫn tại Công văn số 3557/SYT-NV ngày 13/08/2021 của Sở y tế (hướng dẫn chăm sóc người mắc covid 19 không triệu chứng tại khu cách ly tập trung; Những vấn đề cần lưu ý đối với trường hợp F0 cách ly tập trung; Chăm sóc trẻ dành cho nhân viên y tế và người nhà). Trong đó cần lưu ý: khu cách ly phải thoáng rộng; cán bộ nhân viên y tế, phục vụ nằm khu vực riêng; tạo điều kiện cho người nhiễm có thể nâng cao thể lực, tinh thần như tập thể dục, văn nghệ,…

Rà soát, đảm bảo trang bị các trang thiết bị thiết yếu theo dõi sinh hiệu, diễn tiến bệnh nhân như: máy đo huyết áp, máy đo SpO2, nhiệt kế đo nhiệt độ tại các cơ sở cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19. Trang bị các thuốc thiết yếu như thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng, thuốc kháng viêm corticoid dạng uống để cung cấp cho người bệnh khi có chỉ định của nhân viên y tế.

Ngoài ra, Sở Y tế có các hướng dẫn tăng cường giám sát, nâng cao thể chất tinh thần F0 tầng 1 do địa phương quản lý. Cụ thể: Hướng dẫn phát hiện và báo cáo kịp thời dấu hiệu các diễn tiến bất thường; Hướng dẫn người nhiễm có kiến thức tự chăm sóc và phòng trị bệnh; cách xử trí các dấu hiệu đơn giản. Chăm sóc nâng cao thể chất, tinh thần cho người nhiễm; Thông tin đầy đủ về cung cấp chế độ ăn uống hàng ngày cho người nhiễm biết. Đặc biệt chú ý các quy định, quy trình quản lý người nhiễm như thường trực, cấp cứu, bàn giao người bệnh, hướng dẫn người bệnh chuyển viện, phân cấp chăm sóc người bệnh, dùng thuốc và theo dõi dùng thuốc, quy trình kỹ thuật chăm sóc người bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn....

Đồng thời, thiết lập nhóm chăm sóc, tư vấn người nhiễm qua điện thoại, zalo với người phụ trách bệnh viện dã chiến. Sử dụng các phương tiện giao tiếp không trực tiếp để trao đổi thông tin với người nhiễm, người nhà để nâng cao tinh thần và tạo tâm lý thoải mái cho người nhiễm. Xây dựng và gởi tờ rơi cho người nhiễm, nêu rõ những nội dung Bệnh viện sẽ thực hiện, nội dung người nhiễm tự thực hiện.

CV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây