Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh

Thứ hai - 16/08/2021 19:00 103 0
Sáng ngày 16/8, Thượng tướng Võ Minh Lương - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, tổ trưởng tổ công tác đặc biệt của Chính phủ về thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 cùng các thành viên có buổi làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh.

​Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc thông tin tình hình dịch bệnh

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc thông tin đến tổ công tác về tình hình dịch bệnh hiện nay trên địa bàn. Tỉnh đã ghi nhận hơn 4.000 ca nhiễm. Hiện nay, tỉnh đang thực hiện đợt xét nghiệm sàng lọc diện rộng toàn tỉnh để kịp thời cắt đứt nguồn lây trong cộng đồng. Bên cạnh đó, toàn tỉnh đẩy mạnh công tác tiêm chủng với 112 điểm tiêm. Tỉnh đã tiêm gần hết số vaccine đã được cấp phát 203.000 liều/gần 1,7 liều được phân bổ. Tỷ lệ tiêm chủng mới đạt hơn 2% dân số từ 18 tuổi trở lên. Tỉnh kiến nghị Bộ Y tế kịp thời bổ sung thêm vaccine để Tây Ninh sớm đạt miễn dịch cộng đồng.

Để thực hiện công tác an dân, tỉnh thực hiện nhanh, đầy đủ, nghiêm túc việc chi trả chế độ cho người lao động và người sử dụng lao động theo Nghị quyết 68/NQ-CP, với gần 12.000 đối tượng được chi trả gần 18 tỷ đồng. Tỉnh còn thường xuyên rà soát hộ khó khăn, và chỉ đạo nếu để xảy ra hộ thiếu đói thì người đứng đầu chịu trách nhiệm. Hiện chưa xảy ra trường hợp hộ thiếu đói trên địa bàn.

Đến nay, tỉnh có 158 doanh nghiệp trong khu công nghiệp thực hiện 3 tại chỗ với hơn 22.000 công nhân để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh.

Là tỉnh biên giới, tỉnh luôn duy trì các chốt phòng, chống dịch dọc theo đường biên với các lực lượng chức năng tuyến biên giới, kiên quyết không để trường hợp nhập cảnh trái phép nào xảy ra mà không được phát hiện và xử lý.

Với quyết tâm nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, Tây Ninh đang nỗ lực thực hiện các biện pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn, bảo đảm tính linh hoạt, hài hòa vừa chống dịch, vừa chăm lo đời sống người dân.

Các thành viên Tổ công tác tìm hiểu thêm về nguồn lây dịch bệnh ở tỉnh; việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và đánh giá cao công tác chăm lo an sinh xã hội của tỉnh, công tác chi trả đạt tỷ lệ cao, chi gần đạt 100% cho nhóm lao động tự do. Tổ công tác ấn tượng về số lượng doanh nghiệp vay vốn trả lương ngừng việc với 214 doanh nghiệp, cho thấy, tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận được với nguồn vốn vay này.

Các thành viên cũng đề nghị tỉnh thực hiện triệt để các giải pháp hỗ trợ như giảm tiền điện, nước, vận động chủ nhà trọ giảm, miễn tiền thuê nhà cho công nhân; thực hiện hỗ trợ mai táng phí cho gia đình có người tử vong do Covid-19; rà soát hộ rơi vào dạng đói để kịp thời hỗ trợ. Tây Ninh đã làm tốt công tác quản lý nhập cảnh trái phép, cần quan tâm hơn đến việc xử lý các hoạt động chống phá, xuyên tạc, đưa tin sai lệch trên mạng làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong thông tin với tổ công tác về nguồn lây của dịch bệnh là từ nhập cảnh, từ các địa phương có dịch như TP.HCM, Long An, Bình Dương; có nơi không xác định được nguồn lây. Đợt tổng xét nghiệm sàng lọc trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo các mức độ nguy cơ của từng vùng, riêng công nhân trong khu công nghiệp thì lấy mẫu đơn, tổng dự kiến lấy mẫu là gần 400.000 mẫu. Tỉnh kỳ vọng trong 5 ngày tới sẽ kéo giảm được vùng đỏ, vùng cam, tăng vùng vàng, vùng xanh.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Thượng tướng Võ Minh Lương chia sẻ với gia đình đồng chí Lê Huỳnh Nhật Minh, cán bộ công an vừa hy sinh trong trận chiến chống dịch và đề nghị tỉnh nhanh chóng giải quyết chính sách cho gia đình đồng chí, ghi nhận những khó khăn, vất vả của các lực lượng làm nhiệm vụ nơi trọng yếu, tuyến đầu. Thượng tướng đề nghị tỉnh tiếp thu ý kiến của thành viên tổ công tác để tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống dịch hiệu quả hơn.

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại thị xã Trảng Bàng và thành phố Tây Ninh và qua làm việc với Ban chỉ đạo tỉnh, Thượng tướng Võ Minh Lương đánh giá, tỉnh đã quán triệt sâu sắc quan điểm “Chống dịch như chống giặc”, coi đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu hiện nay, công tác điều hành của tỉnh về phòng, chống dịch trong thời gian qua có nhiều tiến bộ, đã kích hoạt cả hệ thống phòng, chống dịch ở mức cao nhất; triển khai quyết liệt, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trên cơ sở xác định được về nguồn lây, Thượng tướng đề nghị tỉnh cần đánh giá cho được về tình hình lây nhiễm, xác định lực lượng trực tiếp chống dịch, cần phát huy chức năng của CDC, Sở Y tế, phòng y tế các huyện, thị xã, thành phố, làm tốt vai trò tham mưu. Tỉnh cần chốt chặn nơi cửa khẩu và kiểm tra chặt chẽ tại các cửa ngõ trong nội địa để hạn chế F0 vào địa bàn; huy động hệ thống chính trị địa phương thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, nếu phát hiện có người ở nơi khác đến phải khai báo ngay với chính quyền địa phương để xử lý, việc này phải được thực hiện liên tục, nghiêm túc. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân nắm rõ bản chất lây nhiễm của virus biến thể Delta, để có cách phòng, chống hiệu quả.

Phải nghiêm khắc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các biện pháp mạnh của địa phương, nhanh chóng dập dịch, không để kéo dài sẽ bào mòn sức dân, ảnh hưởng đến nền kinh tế. Các doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ, 1 cung đường 2 điểm đến phải tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc.

Thượng tướng cho rằng tỉnh nên cố gắng tách riêng F0 không có triệu chứng, dừng coi họ là bệnh nhân, hãy chãm sóc họ cả về thể chất lẫn tinh thần để họ tăng sức đề kháng và không bị chuyển biến thành bệnh có triệu chứng, giảm áp lực điều trị cho các tầng trên.

Khi biết tỉnh tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội đến cuối tháng 8, Thượng tướng yêu cầu tỉnh cần động viên liên tục, xốc lại đội hình, xây dựng quyết tâm mới cho “trận đánh mới” này, phải rõ “địch” hơn nữa, củng cố lại, huy động lực lượng, xây dựng kế hoạch mới để chống dịch hiệu quả hơn. Trong quá trình này, địa phương cố gắng thực hiện 4 tại chỗ, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, xây dựng quyết tâm mới để giãn cách lần cuối cùng.

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thành Tâm tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thượng tướng

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thượng tướng Võ Minh Lương, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thành Tâm bày tỏ sự cảm ơn đối với tổ công tác đã dành thời gian đến khảo sát tình hình và đánh giá thực tiễn, góp ý công tác phòng chống dịch ở tỉnh. Theo Bí thư Tỉnh ủy, Tây Ninh đang củng cố về lực lượng, nguồn lực cố gắng khống chế tình hình, nhất là thực hiện công tác sàng lọc và điều trị F0, đặc biệt là quan tâm tầng 1. Tỉnh sẽ nhận diện nguy cơ để có phương án tiếp tục thực hiện sau sàng lọc, với quyết tâm chính trị cao hơn để phòng, chống dịch hiệu quả hơn trong thời gian tới.

 

Thượng tướng Võ Minh Lương- Thứ trưởng Bộ Quốc phòng (thứ 4 từ phải sang) trao bảng tượng trưng quà tặng cho Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc

Dịp này, Bộ Quốc phòng gửi tặng thực phẩm đến người dân Tây Ninh đang gặp khó khăn do dịch bệnh.

Quỳnh Như

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây