Dồn tổng lực để thực hiện hiệu quả đợt tổng xét nghiệm diện rộng toàn tỉnh

Thứ sáu - 13/08/2021 13:00 124 0
Chiều ngày 13/8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố nhằm đánh giá công tác tiến độ và hiệu quả việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh khi tiếp tục áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, điểm cầu tỉnh cũng chia ra nhiều điểm cầu. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy có đồng chí Nguyễn Thành Tâm - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Bí thư Tỉnh ủy.


Quang cảnh cuộc họp

Đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh chủ trì tại điểm cầu UBND tỉnh. Cùng tham dự tại điểm cầu này có các Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Đức Trong, Dương Văn Thắng, Trần Văn Chiến.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh đóng góp nhiều ý kiến, tập trung vào quá trình tổ chức tổng xét nghiệm diện rộng trên toàn địa bàn tỉnh, nhanh chóng phát hiện, cách ly F0 ra khỏi cộng đồng. Trên tinh thần chuẩn bị cơ sở vật chất để đón các F0 không triệu chứng đi điều trị tại khu cách ly, đảm bảo không lây nhiễm chéo; đồng thời tổ chức cho F1 cách ly tại nhà an toàn, hiệu quả, tránh lây nhiễm. Để thực hiện tốt cuộc tổng xét nghiệm này, cần tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền ở các địa phương để nhận được sự đồng thuận, hợp tác của người dân. Song song đó, các địa phương cũng cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biểu tại cuộc họp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cho rằng, theo đánh giá sơ bộ, toàn tỉnh có 35 xã, phường, thị trấn có nguy cơ cao và rất cao, chiếm hơn 1/3 số xã, phường, thị trấn toàn tỉnh. Do đó, cần phải phấn đấu hành động quyết liệt để qua sàng lọc, khống chế đẩy lùi dịch bệnh. Việc chi trả các chế độ theo Nghị quyết 68/NQ-CP vẫn còn chậm, các địa phương cần làm nhanh hơn để tiếp tục triển khai các gói tiếp theo cho các nhóm đối tượng khác.

Để công tác xét nghiệm sàng lọc đạt kết quả, các địa phương cần có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng, tinh thần chung là trong vòng 36 tiếng sẽ lấy mẫu và trả kết quả, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Trong quá trình thực hiện, các địa phương cần lưu ý, đảm bảo năng lực thu dung F0, xử lý F1, tăng cách ly tại nhà đối với F1.

Đại diện đoàn công tác Bộ Y tế làm việc tại Tây Ninh lưu ý, tỉnh cần thực hiện test cho các lực lượng lấy mẫu, đồng thời đảm bảo phòng hộ cá nhân để hạn chế sự lây nhiễm trong quá trình làm việc. Sàng lọc càng sớm, càng bảo vệ tốt được vùng xanh, mở rộng cách ly F1 tại nhà, giảm F1 tại khu cách ly tập trung. Đại diện đoàn công tác Bộ Y tế cũng đề nghị tỉnh kéo dài thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg thêm 2 tuần nữa để công tác xét nghiệm sàng lọc đạt hiệu quả cao hơn.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thành Tâm phân tích chỉ ra những hạn chế trong thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, vẫn còn có tình trạng chưa chấp hành nghiêm quy định giãn cách nên gây ra lây nhiễm trong cộng đồng. Do đó, lúc này, cần phải thực hiện nghiêm công tác sàng lọc toàn tỉnh với sự thống nhất và quyết tâm cao nhất.

Về chiến lược chống dịch hiện nay, Bí thư Tỉnh ủy nhắc lại nhận xét của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong chuyến làm việc tại Tây Ninh vừa qua, dù dịch đã lan sâu và rộng nhưng tỉnh vẫn còn cơ hội, cần tập trung sàng lọc vùng có nguy cơ cao, rất cao để tăng vùng xanh, kiên quyết bảo vệ vùng xanh.

Cần đẩy mạnh tuyên truyền, đề nghị người dân ủng hộ, hợp tác trong thời gian thực hiện sàng lọc; cần có sự hỗ trợ ngay cho người dân gặp khó khăn trong thời gian phải ở yên một chỗ để thực hiện sàng lọc.

Đầu tư trang thiết bị y tế thiết yếu phục vụ cho công tác điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, hạn chế tử vong. Các địa phương cần chuẩn bị tốt khu thu dung F0 ở tầng 1 tạo môi trường tốt để họ hồi phục, tránh trường hợp chuyển nặng mà không xử lý kịp.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc nhận định, đợt dịch lần thứ 4 này có nhiều thách thức rất lớn, đến nay, tỉnh đã đi đúng hướng với sự quyết tâm, quyết liệt sau thời gian bị động, lúng túng; dồn tổng lực cho công tác sàng lọc toàn tỉnh.

Với lợi thế đa số người dân chấp hành nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg cộng với việc tỉnh có sự hỗ trợ nguồn lực từ Bộ Y tế và một số tỉnh, Tây Ninh đã đủ điều kiện để chống dịch với biện pháp mạnh mẽ hơn. Đó chính là thực hiện đợt xét nghiệm sàng lọc toàn tỉnh tới đây. Đây sẽ là cơ sở để tỉnh xác định chính xác mức độ nguy cơ của từng vùng theo màu sắc đỏ, cam, vàng, xanh. Việc xác định vùng nguy cơ, vùng an toàn có ý nghĩa quyết định đến công tác phòng chống dịch bệnh hiện nay, cho nên cần phải quyết tâm thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, hài hòa.

Triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả kế hoạch sàng lọc, nêu rõ lộ trình thực hiện, xác định rõ cách thức tiến hành, lực lượng tham gia, cơ sở vật chất và phân công rõ trách nhiệm. có được kết quả phân loại cấp độ dịch bệnh toàn tỉnh để quản lý, giữ vững vùng xanh, chuyển hóa nhanh vùng cam, vùng vàng thành vùng xanh, khoanh vùng vùng đỏ, không để lây lan. Trong quá trình thực hiện, từ ngày 15/8 đến 20/8, khi đến khu vực nào, người dân khu vực đó không được di chuyển, ở trong nhà trong 36 tiếng để hỗ trợ cho công tác lấy mẫu. Các địa phương tập trung tuyên truyền ý nghĩa của đợt sàng lọc này đến tận tổ dân cư tự quản, đến người dân để hiểu, đồng thuận và hợp tác thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh phải bảo đảm lực lượng thực hiện xét nghiệm cũng như bảo đảm an toàn tối đa cho các lực lượng này; rà soát lại việc phân tầng điều trị, hạn chế tử vong; mua ngay trang thiết bị vật tư y tế thiết yếu phục vụ công tác điều trị.

Các đơn vị, địa phương thực hiện tốt chính sách bảo đảm an sinh xã hội, không được để xảy ra hộ đói mà chính quyền không biết; quan tâm nắm bắt thông tin trên mạng xã hội, kịp thời xử lý các thông tin sai trái gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch của tỉnh.

 TT


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây