Tây Ninh ban hành Quy chế phối hợp thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh

Thứ tư - 21/07/2021 11:00 93 0
UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 14/2021/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

​Theo đó, Quy chế này quy định về việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Đối tượng áp dụng là các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các ban, ngành tỉnh; các cơ quan, đơn vị ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh; các cơ quan, đơn vị của Trung ương có trụ sở đóng trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là UBND cấp huyện); UBND các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là UBND cấp xã); Các Hội, Hiệp hội gồm: Hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ, các Hiệp Hội và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh; Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh.
Nguyên tắc phối hợp quan hệ phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giữa các đối tượng áp dụng được quy định tại Điều 1 Quy chế này phải tuân thủ đúng pháp luật, đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, đảm bảo hỗ trợ lẫn nhau, tránh chồng chéo, buông lỏng. Công tác phối hợp trong bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng phải được thực hiện chủ động, kịp thời, hiệu quả công bằng, minh bạch, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ quyền hạn được pháp luật quy định. Quá trình phối hợp không gây khó khăn, phiền hà, kéo dài trong kiểm tra, xử lý hoặc đùn đẩy trách nhiệm. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích nêu gương các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh lành mạnh, tổ chức các hoạt động vì người tiêu dùng. Đảm bảo thực hiện đúng Điều 4 Luật Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng năm 2010.
Nội dung phối hợp
Trao đổi, cập nhật thông tin về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo chức năng nhiệm vụ được phân công.
Hỗ trợ thực hiện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc hỗ trợ công tác điều tra xử lý xác minh hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng khi có tranh chấp phát sinh hoặc yêu cầu giải quyết.
Trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trong công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; giải quyết khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng; hỗ trợ người tiêu dùng; giám sát, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Phương thức phối hợp:
Mỗi địa bàn cấp huyện do UBND cấp huyện chủ trì, chịu trách nhiệm chính và chỉ định, phân công nhiệm vụ cho đầu mối.
Mỗi lĩnh vực, ngành do cơ quan chuyên môn chịu trách nhiệm chính về chuyên ngành và tổ chức phối hợp; các cơ quan khác có trách nhiệm tham gia phối hợp theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật.
Khi xử lý có sự bàn bạc thống nhất giữa các bên tham gia; trường hợp phát hiện hành vi vi phạm không thuộc địa bàn, lĩnh vực do đơn vị mình chủ trì, quản lý hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng về hậu quả hoặc lặp đi lặp lại nhiều lần thì cơ quan phát hiện phải thông báo ngay cho cơ quan có trách nhiệm thuộc địa bàn hoặc cơ quan điều tra để tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật; xem nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dung là mục tiêu chung để phát triển xã hội văn minh và môi trường kinh doanh lành mạnh, bền vững.
UBND tỉnh giao Sở Công Thương là cơ quan chủ trì, phối hợp với các đơn vị trong việc triển khai thực hiện Quy chế, đồng thời quy định rõ trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành địa phương và các cơ quan, tổ chức liên quan.
Sở Công Thương có trách nhiệm đôn đốc, theo dõi việc tổ chức thực hiện và sự phối hợp của các sở, ban ngành, địa phương, đơn vị liên quan; tổng hợp đánh giá tình hình bảo vệ quyền lợi trên địa bàn tỉnh; đề xuất hình thức khen thưởng và kỷ luật liên quan đến công tác quản lý bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Mọi khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các cơ quan, đơn vị phản ánh kịp thời về Sở Công Thương tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 25/7/2021.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây