Thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế năm 2020

Thứ sáu - 28/02/2020 15:00 64 0
Nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh. Ngày 26/02/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 345/KH-UBND Triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế năm 2020.

Mục tiêu của kế hoạch là mở rộng phạm vi bao phủ của bảo hiểm y tế (BHYT), tiến tới BHYT toàn dân, góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng và phát triển bền vững. Trong đó một số mục tiêu cụ thể: Phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ từ 90 % dân số trở lên vào cuối năm 2020 theo Quyết định số 2258/QĐ-UBND; Tiếp tục duy trì các nhóm đối tượng đã tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%, mở rộng các nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình và người lao động trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh; Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của người tham gia BHYT.

Để thực hiện mục tiêu trên, một số giải pháp được đề ra như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, sự phối hợp kết hợp và tham gia của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong việc thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật, các mục tiêu, kế hoạch về BHYT; Tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHYT;tạo sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành, địa phương để đảm bảo triển khai phù hợp với từng đối tượng, sát tình hình thực tế; Nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT; Củng cố và hoàn thiện mạng lưới cung ứng thẻ BHYT và Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật vềBHYT

UBND tỉnh giao Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành liên quan kịp thời tham mưuUBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT trên địa bàn tỉnh. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện nội dung Kế hoạch này và chỉ tiêu BHYT của các huyện, thành phố, định kỳ 6 tháng, năm báo cáo về UBND tỉnh kết quả thực hiện (trước ngày 15/6 và 15/12).Chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT; nâng cao y đức, tinh thần, thái độ của cán bộ, công chức, viên chức y tế trong phục vụ người bệnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; cải cách thủ tục hành chính trong khám bệnh, chữa bệnh BHYT; cải tiến quy trình khám bệnh, chữa bệnh BHYT; đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh.

Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHYT, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT đến công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Các sở, ban, ngành và địa phương đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về BHYT. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 13/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phòng chống hành vi gian lận, trục lợi Quỹ BHYT tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Đảm bảo công khai minh bạch trong quản lý và sử dụng Quỹ BHYT.

Nội dung chi tiết xem tại đây. Ke hoach BHYT nam 2020.docx


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây