Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, nhất là pháp luật về đất đai, khiếu nại, tố cáo, nâng cao nhận thức của người dân, góp phần giảm áp lực trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thực hiện việc tiếp công dân theo đúng quy định của pháp luật.
Tiếp tục quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường bồi dưỡng, tập huấn chuyên đề về nghiệp vụ chuyên môn, kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo.
Tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở, nâng cao chất lượng hiệu quả việc tổ chức đối thoại khi giải quyết khiếu nại, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là những vụ việc tồn đọng, kéo dài hạn chế khiếu nại vượt cấp.
Tập trung rà soát, phân loại, chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể trong việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc, nêu rõ nguyên nhân, lý do, đề xuất, kiến nghị cụ thể, để UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo, xử lý.
Tiếp tục vận động, thuyết phục, thường xuyên công khai danh sách các vụ việc đã được giải quyết đúng pháp luật, có ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ trên các phương tiện thông tin của địa phương, để mọi người hiểu rõ, chấm dứt việc khiếu kiện kéo dài; phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng kiên quyết xử lý các trường hợp lợi dụng khiếu nại, tố cáo để kích động, gây rối trật tự công cộng theo đúng quy định của pháp luật.
Thanh tra tỉnh phối hợp với Thanh tra Chính phủ, có kế hoạch cụ thể về việc mở lớp tập huấn công tác tiếp công dân, xử lý đơn, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức đang thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh; Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 814/KH-UBND ngày 06/4/2018 của UBND tinh Tây Ninh về việc triển khai sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Chính phủ đến các xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh; Tiếp tục có văn bản kiến nghị cơ quan có chức năng của Trung ương sớm có văn bản hướng dẫn Quy trình giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh; việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật khi đương sự tiếp tục khởi kiện và được Tòa án thụ lý; Chủ trì, theo dõi, đôn đốc các cấp, các ngành tổ chức thực hiện, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện theo quy định.