Triển khai kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020

Thứ sáu - 03/01/2020 16:00 108 0
Để chủ động kiểm soát tình hình, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm. Ngày 31/12/2019, Ban Chỉ đạo 389 Tây Ninh ban hành Kế hoạch số 2963/KH-BCĐ389/TN về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 từ ngày 20/12/2019 đến ngày 28/2/2020.

Mục tiêu nhằm tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thành phố về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020; Các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn và lĩnh vực quản lý nắm vững diễn biến tình hình, chủ động tổ chức lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kiểm soát chặt chẽ, đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Theo Kế hoạch, Các Sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, UBND các huyện, thành phố và Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thành phố quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020; phân công nhiệm vụ cụ thể và xác định vai trò trách nhiệm của cá nhân, đơn vị nếu để xảy ra các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và buôn bán, sản xuất hàng giả trên địa bàn, lĩnh vực, địa phương mình phụ trách, quản lý; tập trung vào một số mặt hàng trọng điểm như pháo nổ, thuốc lá ngoại nhập lậu, rượu ngoại, đường cát, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền, phân bón, ma túy, ngoại tệ và các mặt hàng phục vụ nhu cầu Tết nguyên đán.

Trong đó cần tập trung kiểm tra chặt chẽ tại các chợ đầu mối, các trung tâm thương mại, các khu vực buôn bán khác trong nội địa, để phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hoạt động sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng kém chất lượng, hàng giả, đặc biệt các loại hàng hóa gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng như: gia súc, gia cầm, thực phẩm tươi sống, thuốc lá, rượu, bia, bánh, mứt, kẹo, thuốc tân dược, mỹ phẩm... nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân và ổn định thị trường trong dịp Tết Nguyên đán.

Công an tỉnh tập trung chỉ đạo triệt phá các đường dây, ổ nhóm, tụ điểm vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm và các hành vi vi phạm khác theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông hỗ trợ các lực lượng chức năng dừng các phương tiện có dấu hiệu vận chuyển hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại để kiểm tra, xử lý.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát ở cửa khẩu, khu vực biên giới, các đường mòn, lối mở, kênh, sông biên giới để kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng buôn lậu, tàng trữ, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, tài liệu phản động, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm; có biện pháp quản lý các đối tượng thường xuyên qua lại biên giới, tham gia vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Cục Hải quan tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc thực hiện thủ tục hải quan để kịp thời phát hiện các hành vi gian lận thương mại, nhập khẩu hàng cấm, chú ý các mặt hàng pháo nổ, ma túy, tài liệu phản động,... Phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa tại khu vực biên giới.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng trong tỉnh chủ động nắm diễn biến hình tình, giá cả, cung cầu hàng hóa, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán. Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường nội địa, triển khai dự trữ hàng hóa, bình ổn thị trường.

Sở Thông tin và Truyền thông; Đài Phát thanh và Truyền hình chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng kịp thời phản ánh tình hình và kết quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; các biểu hiện tiêu cực, bất cập trong hoạt động của các cơ quan chức năng; làm tốt công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật; kịp thời biểu dương các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, vận động nhân dân không tham gia, tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các hoạt động sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng kém chất lượng, hàng giả làm mất ổn định thị trường trong dịp Tết Nguyên đán; Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh xã, phường, chợ,...để nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành quy định của nhà nước, không tiếp tay và tích cực tố giác các đối tượng có hành vi buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán và tiêu thụ hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện nghiêm quy định đăng ký giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Hà Anh


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây