Trung tâm Phục vụ hành chính công Tây Ninh phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động, tiếp tục tạo bước đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính

Thứ năm - 24/06/2021 19:00 66 0

​Với phương châm công khai, minh bạch, chuyên nghiệp,trách nhiệm, hiệu quả và lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo trong đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính, từ khi đi vào hoạt động (15/3/2018) cho đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã khẳng định vai trò là đầu mối tập trung tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, tạo bước đột phá trong công tác cải cách TTHC và hiện đại hóa nền hành chính, nhằm tạo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian vừa qua. 

(Ảnh: Người dân liên hệ nộp hồ sơ tại quầy đất đai

Trung tâm Phục vụ hành chính công)

 

Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2021 (01.01-31.5), Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 43.953 hồ sơ tập trung nhiều nhất ở lĩnh vực: Giao thông vận tải, đất đai, môi trường, Công Thương…chiếm hơn 50% thủ tục hành chính được tiếp nhận; trong đó có 5.452 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến (chủ yếu là thủ tục cấp phù hiệu vận tải và đăng ký kinh doanh, Công Thương…). Có 42.326 hồ sơ được trao trả, trong đó trên 96% hồ sơ đã được trả trước hẹn và đúng hẹn. Việc tiếp nhận, luân chuyển và trả kết quả được thực hiện kịp thời, đúng quy trình, quy định, hồ sơ nhanh chóng đến tay người dân và doanh nghiệp.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19, để chủ động phòng chống dịch bệnh, Trung tâm đã tăng cường triển khai nhiều giải pháp trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 đảm bảo an toàn cho công chức, viên chức và người lao động làm việc tại Trung tâm, đặc biệt là người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ nộp hồ sơ, TTHC tại Trung tâm theo nhu cầu. Đồng thời, khuyến cáo cá nhân, tổ chức khi đến nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Tây Ninh, thực hiện nghiêm biện pháp 5K "Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế" và quét mã QR "Check in y tế" theo hướng dẫn.


(Ảnh: Người dân thực hiện khai báo y tế bằng phiếu hoặc khai báo y tế điện tử,

đo thân nhiệt trước khi vào Trung tâm)

Các hồ sơ, thủ tục hành chính được giám sát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý đến hoàn trả kết quả. Trung tâm còn phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện dịch vụ bưu chính công ích đảm bảo việc luân chuyển hồ sơ kịp thời đến các sở, ngành giải quyết và trả kết quả đến tận tay người dân, doanh nghiệp. Các tổ chức, công dân khi đến giao dịch tại Trung tâm được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo, tận tình, lịch sự và tạo được môi trường thân thiện, chuyên nghiệp, đây được coi như bước đột phá trong CCHC của tỉnh, tạo điều kiện tốt nhất để phục vụ người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch. Đồng thời, qua khảo sát mức độ hài lòng thì hầu hết các cá nhân, tổ chức đặc biệt là Nhân dân đều rất hài lòng với việc triển khai mô hình Trung tâm hành Phục vụ chính công tỉnh hiện nay.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Quầy bưu điện tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đã nhận thông qua dịch vụ bưu chính công ích 14.910 hồ sơ và nhận trả kết quả giải quyết TTHC 9.477 hồ sơ cho cá nhân, tổ chức theo đúng quy định tại Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, đã nhận 1.602 hồ sơ của cá nhân, tổ chức nhờ thu hộ phí, lệ phí, với tổng số tiền thu hộ 3.919.774.143 đồng. Qua đó giúp người dân, doanh nghiệp chỉ đến một địa điểm duy nhất là Trung tâm Phục vụ Hành chính công để nộp hồ sơ và nhận kết quả, đóng phí, lệ phí hoặc thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt, đặc biệt là không phải đi lại nhiều lần, nhiều cơ quan khi làm TTHC về đất đai, môi trường.

Đối với nhóm TTHC thực hiện thí điểm theo chủ trương của tỉnh liên quan đến đất đai, môi trường đang thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết tại Bộ phận Một cửa thuộc Văn phòng HĐND và UBND thành phố Tây Ninh về thực hiện tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh. Từ khi thực hiện thí điểm, hiệu quả bước đầu đã thể hiện rõ, qua khảo sát mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đến làm thủ tục về đất đai trên hệ thống máy tính bảng cho thấy đa số các ý kiến rất đồng tình, ủng hộ chủ trương trên. Đồng thời, hài lòng với thái độ phục vụ của đội ngũ công chức tiếp nhận hồ sơ về đất đai, môi trường thực hiện thí điểm tại Trung tâm và nhân viên Bưu điện khi đến giao dịch. Theo thống kê từ phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh từ ngày 01/01/2021 đến ngày 31/5/2021, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đã tiếp nhận 11.125 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường của thành phố Tây Ninh, tổng số hồ sơ trả kết quả đúng hạn: 10.985 hồ sơ, đặc biệt là không có hồ sơ nào bị giải quyết trễ hẹn, đây được xem là một tín hiệu khả quan đối với việc thực hiện thí điểm nêu trên.

Trung tâm đã triển khai thực hiện 4 tại chỗ (Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả) đối với thủ tục đăng ký thế chấp và xóa đăng ký thế chấp; đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cập nhật CCCD trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Khi triển khai mô hình này đã góp phần cắt giảm chi phí, thời gian chờ đợi, giải quyết thuận tiện, nhanh chóng, kịp thời TTHC cho cá nhân, tổ chức theo yêu cầu, tăng niềm tin, sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của công chức Trung tâm. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết thực hiện 4 tại chỗ cho cá nhân, tổ chức, với tổng số 4.332 hồ sơ.

Ngoài ra, việc công chức ngành Thuế tham gia làm việc tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh nên hiện tại đã triển khai, thực hiện được quy trình liên thông trong giải quyết TTHC giữa ngành Thuế và ngành Tài nguyên và Môi trường trong khâu tính thuế, xác định nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất, đến nay người sử dụng đất không phải đi lại nhiều lần giữa hai cơ quan này để thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai mà chỉ đến một địa điểm duy nhất là Trung tâm Phục vụ hành chính công để nộp hồ sơ, nhận thông báo thuế, nộp phí, lệ phí và nhận kết quả trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định hoặc thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai cho cá nhân, tổ chức. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Trung tâm đã trả 3.337 thông báo thuế, hướng dẫn khai báo thuế 1.044 hồ sơ, giải đáp về thu tiền sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng đất, thuế phi nông nghiệp 107 trường hợp, hướng dẫn cá nhân, tổ chức thanh toán trực tuyến 05 trường hợp.

Qua đó cho thấy, Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đang tiếp tục khẳng định vai trò là đầu mối tập trung tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, tạo bước đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa nền hành chính, nhằm thuận tiện cho người dân; tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian vừa qua. 

 

Thành Chung


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây