UBND tỉnh Tây Ninh: Ban hành Kế hoạch phát động Phong trào thi đua “Tây Ninh chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đến năm 2020

Thứ tư - 22/11/2017 15:00 86 0
Nhằm tạo động lực thực hiện tốt Chương trình an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ X, thiết thực triển khai Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, ngày 17/11/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh ký Quyết định số 2763/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch phát động Phong trào thi đua “Tây Ninh chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

UBND tỉnh yêu cầu việc tổ chức thực hiện Phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả; phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo chung của tỉnh (hộ nghèo và hộ cận nghèo) bình quân 1,3%/năm theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng giai đoạn 2016 - 2020; cải thiện sinh kế, nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo, bảo đảm thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh cuối năm 2020 tăng lên 1,5 lần so với cuối năm 2015 và thực hiện đạt các mục tiêu khác của Chương trình Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.

Phong trào thi đua phải được triển khai sâu, rộng đến cơ sở, địa bàn dân cư với hình thức đa dạng, nội dung phong phú, phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Phong trào thi đua phải khơi dậy và phát huy tinh thần tự nguyện, tự giác và các nguồn lực trong Nhân dân một cách hợp lý. Quan tâm phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, phổ biến những sáng kiến, kinh nghiệm hay, những cách làm sáng tạo trong thực hiện chính sách, chương trình giảm nghèo.

Tùy theo từng nhóm đối tượng để đề ra nội dung thi đua phù hợp với thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ giảm nghèo, cụ thể như sau:

Tập trung phấn đấu thực hiện để đạt các chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2020 tại Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Giảm nghèo bền vững tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2016 - 2020 ban hành kèm theo Quyết định số 1451/QĐ-UBND ngày 30/6/2017 của UBND tỉnh Tây Ninh.

Các sở, ban, ngành, cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội cấp tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tôn chỉ của tổ chức, có những việc làm thiết thực hưởng ứng Phong trào thi đua, tập trung vào các hoạt động nghiên cứu, phát huy sáng kiến trong công tác tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực trong Nhân dân; trong tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách, các giải pháp thực hiện Chương trình giảm nghèo tại địa phương.

Các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn căn cứ vào tình hình thực tiễn để xây dựng lộ trình và đưa ra các giải pháp giảm nghèo, bố trí và huy động các nguồn lực giúp các hộ nghèo, cận nghèo thoát nghèo, tăng hộ khá và hạn chế tái nghèo. Trong tổ chức thực hiện cần gắn với Phong trào thi đua “Tây Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các Phong trào thi đua khác.

Các sở, ngành tỉnh và các huyện, thành phố không có đường biên giới thực hiện có hiệu quả Quyết định số 3336/QĐ-UBND ngày 28/12/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về đỡ đầu, hỗ trợ các Đồn Biên phòng và các xã biên giới. Ngoài hoạt động giao lưu, thăm hỏi, động viên, các đơn vị, địa phương được phân công cần xác định chỉ tiêu cụ thể hỗ trợ cho các Đồn Biên phòng, các xã biên giới xây dựng các công trình nhằm phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân khu vực biên giới.

Ấp, khu phố, tổ dân cư tự quản, cộng đồng dân cư đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo và từng bước làm giàu; có các hình thức hỗ trợ, tạo việc làm cho người nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống và thoát nghèo.

Hộ gia đình thi đua chủ động vượt khó vươn lên thoát nghèo hoặc giúp đỡ các cá nhân, hộ gia đình khác phát triển kinh tế và cùng nhau vươn lên thoát nghèo.

Các tổ chức kinh tế, các tổ chức từ thiện, đơn vị Lực lượng vũ trang nhân dân có những việc làm thiết thực hỗ trợ các địa phương, nhất là các địa phương còn khó khăn, địa phương vùng biên giới thực hiện Chương trình giảm nghèo đạt mục tiêu đề ra.

Về số lượng, hình thức khen thưởng: Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ kết quả và thành tích đạt được trong Phong trào thi đua này là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét khen thưởng toàn diện hàng năm. Hình thức khen thưởng hàng năm: Giấy khen của Thủ trưởng sở, ban, ngành, cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, Lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào thi đua tại đơn vị, địa phương. Các sở, ban, ngành, cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, Lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố tiến hành bình xét, khen thưởng theo thẩm quyền của đơn vị, địa phương. Các Khối Thi đua do UBND tỉnh tổ chức bình xét, đề nghị 01 đơn vị xuất sắc, tiêu biểu trình Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng. Mỗi sở, ban, ngành, cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, Lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội cấp tỉnh chọn 01 đơn vị trực thuộc và 02 cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào thi đua để đề nghị UBND tỉnh khen thưởng. Mỗi huyện, thành phố chọn 01 đơn vị cấp xã; 03 đơn vị ấp, khu phố, tổ dân cư tự quản; 03 hộ gia đình; 04 cá nhân tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào thi đua để đề nghị UBND tỉnh khen thưởng. Các tập thể, cá nhân đề nghị khen thưởng phải có ít nhất 02 lần được tặng Giấy khen của cấp có thẩm quyền trong thực hiện Phong trào thi đua này. Việc đề nghị khen thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ khi tổng kết giai đoạn thực hiện theo quy định tại Quyết định số 1258/QĐ-TTg ngày 21 tháng 8 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Về tiến độ thực hiện: Năm 2017: Phát động phong trào thi đua, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện. Năm 2018: Các sở, ban, ngành, cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, Lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn chủ động tiến hành Hội nghị sơ kết và khen thưởng theo thẩm quyền. UBND tỉnh sơ kết Phong trào thi đua sau khi các đơn vị đã tổ chức Hội nghị Sơ kết. Năm 2020: Tổng kết Phong trào thi đua, khen thưởng cho cá nhân có thành tích và các tập thể hoàn thành trước các chỉ tiêu thi đua.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia cùng cấp thống nhất nội dung và biện pháp triển khai có hiệu quả phong trào thi đua, công tác khen thưởng. Các thành viên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh phụ trách các Khối Thi đua có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các Khối thực hiện đạt kế hoạch. Các Khối Thi đua có trách nhiệm cụ thể hóa các chỉ tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh Tây Ninh thành các nội dung cụ thể trong thang điểm thi đua của Khối, động viên các thành viên phấn đấu thực hiện đạt kết quả Kế hoạch này. Các sở, ban, ngành, cơ quan Đảng, Lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố căn cứ vào kế hoạch này và điều kiện cụ thể xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và triển khai tổ chức thực hiện, đảm bảo nội dung, chất lượng và tiến độ. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội các cấp, các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng Nhân dân tích cực tham gia phong trào để giúp đỡ người nghèo giảm nghèo bền vững; phát hiện, nhân rộng các điển hình trong phạm vi toàn tỉnh. Các tổ chức kinh tế, các tổ chức từ thiện hưởng ứng Phong trào thi đua bằng việc làm cụ thể thông qua các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội hoặc các địa phương (đóng góp cho Quỹ “Vì người nghèo”, các hoạt động từ thiện nhân đạo, liên kết sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm…). Các sở, ngành được giao chủ trì thực hiện các nội dung, dự án thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia Giảm nghèo bền vững của tỉnh chủ động phối hợp tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, đề nghị UBND tỉnh khen thưởng về thành tích trong thực hiện Phong trào thi đua này.

Hàng năm, các sở, ban, ngành, cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, Lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố báo cáo tình hình tổ chức thực hiện Phong trào thi đua về Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương.

NC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây