UBND tỉnh:Trả lời cử tri về vấn đề ô nhiễm môi trường

Thứ sáu - 24/11/2017 11:00 67 0
Mới đây, UBND tỉnh có văn bản trả lời một số ý kiến của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường.

Cử tri Thanh Điền – Châu Thành đề nghị ngành chức năng kiểm tra hệ thống xử lý chất thải của các công ty, xí nghiệp và của khu công nghiệp Thanh Điền, vì hiện nay người dân ở tổ 19 và tổ 20, ấp Thanh Phước có rất nhiều người bị ung thư. Cần có khảo sát, đánh giá để xác định có phải do nguồn nước thải gây ô nhiễm hay không.

UBND tỉnh giải trình, khu vực xã Thanh Điền gồm có Khu Công nghiệp hiện có 06 Nhà máy và ngoài Khu Công nghiệp có 02 Nhà máy đang hoạt động, nước thải từ các Nhà máy chủ yếu là nước thải sinh hoạt của công nhân đã được các Nhà máy xử lý đạt cột A quy chuẩn quy định.

Để kiểm tra nội dung phản ảnh của cử tri, ngày 11/7/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành, UBND xã Thanh Điền, Ban Quản lý ấp Thanh Phước kiểm tra thực tế tại tổ 19, 20 là khu vực có người dân bị ung thư, kết quả như sau:

Theo báo cáo số 136/BC-PYT ngày 23/6/2017 của Phòng Y tế huyện Châu Thành thì trong khoảng thời gian từ năm 2002 đến nay, khu vực tổ 19, 20 có 11 người bị bệnh ung thư, trong đó có 04 người đã chết. Chính quyền và Trưởng ấp Thanh Phước cho rằng khu vực này có nghĩa địa tồn tại khoảng 40 năm, người dân bị ung thư chủ yếu là sống xung quanh cách nghĩa địa này gần nhất khoảng 40-50m. Theo Bà Lâm Thị Lệ là cử tri phản ánh trực tiếp qua các đợt tiếp xúc HĐND các cấp là tình trạng một số hộ bị bệnh ung thư khu vực này chưa biết nguyên nhân từ đâu và kiến nghị ngành y tế xác định nguyên nhân.

Theo kết quả kiểm tra thực tế của đoàn thì Khu công nghiệp Thanh Điền và các Nhà máy đang hoạt động ngoài khu công nghiệp cách khu vực này khoảng 1 km và không thoát nước thải qua khu vực tổ 19, 20 ấp Thanh Phước.

Cử tri thị trấn Châu Thành phản ánh Lò mì Malaysia (Thành Vũ) hiện nay có nhiều hầm chứa nước thải rất đầy, bốc mùi hôi thối, ô nhiễm khi mưa lớn dễ bị bể tràn nước thải ra ngoài ảnh hưởng đến môi trường. Đề nghị ngành chức năng tiến hành kiểm tra, có biện pháp can thiệp kịp thời.

Trả lời kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh cho biết, ngày 27/7/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Sở Công Thương, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành, UBND thị trấn Châu Thành kiểm tra thực tế tại Nhà máy. Kết quả, Nhà máy đang ngưng hoạt động sản xuất từ ngày 11/7/2017 để bảo trì máy móc và gia cố các bờ bao của hệ thống xử lý nước thải, Công ty đã xử lý toàn bộ vỏ mì tồn đọng tại Nhà máy để hạn chế mùi hôi. Khi Nhà máy vào hoạt động, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục kiểm tra, đo đạc các thông số ô nhiễm, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Cử tri xã Trường Hòa – Hòa Thành kiến nghị Sở tài nguyên và Môi trường tiếp tục khảo sát, giải quyết tình trạng ô nhiễm nguồn nước suối kênh tiêu ấp Trường Xuân, do các nhà máy Cao su đầu nguồn ở Chà Là - Dương Minh Châu xã nước thải ra kênh gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân.

Về vấn đề này UBND tỉnh cho biết, ngày 13/7/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Dương Minh Châu, UBND xã Chà Là kiểm tra đột xuất tại Nhà máy chế biến cao su thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn cao su Thành Lễ. Kết quả: Nhà máy đang hoạt động bình thường, nước thải ra môi trường khoảng 200 – 300 m3/ngày đêm có 06/6 thông số phân tích gồm: pH, COD, BOD, SS, tổng N, N-NH4, là các thông số đặc trưng của ngành chế biến cao su đều đạt cột A, QCVN 01-MT:2015/BTNMT quy định về nước thải sơ chế cao su thiên nhiên. Theo đại diện UBND xã Chà Là thì kênh tiêu khu vực tiếp nhận nước thải của Nhà máy chưa có hiện tượng cá chết, cử tri khu vực xã Chà Là chưa có phản ánh về nước thải của Nhà máy.

UBND tỉnh cũng đã trả lời kiến nghị của cử tri xã Bàu Năng – Dương Minh Châu đề nghị quy hoạch lại nghĩa trang Cực lạc Thái Bình, hiện nay việc chôn cất không đảm bảo cách khu dân cư 500m, gây ô nhiễm, ảnh hưởng sinh hoạt của người dân.

Về quy hoạch: Quy hoạch nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2214/QĐ-UBND ngày 01/11/2013. Sở Xây dựng đã công bố, triển khai đến các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố biết thực hiện tại Công văn số 64/SXD-HTKT ngày 20/01/2014, kèm theo Quyết định phê duyệt, thuyết minh và bản vẽ quy hoạch.

- Theo định hướng quy hoạch, Nghĩa trang Cực Lạc Thái Bình sẽ được khoanh vùng, không mở rộng và cải tạo, nâng cấp thành nghĩa trang công viên giai đoạn từ năm 2020, công nghệ táng là chốn cất một lần và cát táng.

 Về hiện trạng,  nghĩa trang Cực Lạc Thái Bình có nguồn gốc là đất nghĩa trang tôn giáo, được hình thành từ trước năm 1945 do Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh (gọi tắt là Hội Thánh) quản lý, tọa lạc tại xã Bàu Năng (Huyện Dương Minh Châu), diện tích khoảng 58 ha, phạm vi tứ cận như sau:

+ Phía Bắc, Tây Bắc: Giáp khu dân cư phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh.

+ Phía Tây Nam: Xã Bàu Năng, Huyện Dương Minh Châu (đất lúa, cây lâu năm).

+ Phía Nam, phía Đông: Giáp khu dân cư xã Bàu Năng, Huyện Dương Minh Châu.

 Hình thức táng trước đây là chôn cất một lần vĩnh viễn. Thời gian gần đây để tăng mật độ chôn cất Hội Thánh đã thực hiện chuyển sang hình thức hung táng (là hình thức mai táng thi hài trong một thời gian nhất định sau đó sẽ được cải táng), phổ biến là hình thức cát táng (hình thức mai táng hài cốt sau khi cải táng hoặc lưu tro cốt sau khi hỏa táng), phục vụ chủ yếu chôn cất các đạo hữu đạo Cao Đài trong, ngoài tỉnh, người dân thành phố Tây Ninh và các huyện có nhu cầu.

Tổng số phần mộ ước tính khoảng 150.000 mộ, tỷ lệ lấp đầy trên 80%.

Đánh giá sơ bộ thì khu vực nghĩa trang này gây ô nhiễm nguồn nước của các khu dân cư xung quanh.

Khi mới hình thành nghĩa trang, dân cư sinh sống xung quanh còn thưa thớt. Tuy nhiên, hiện nay do nhu cầu mưu sinh, người dân đến định cư và lập nghiệp sát khu vực nghĩa trang ngày càng đông đúc, dẫn đến không đảm bảo khoảng cách an toàn về vệ sinh môi trường.

Để phục vụ mai táng nhưng không mở rộng quy mô nghĩa trang, Hội Thánh đã tiến hành chỉnh trang nghĩa trang Cực Lạc Thái Bình, tiến hành cải táng các mộ cũ xây dựng lại theo quy hoạch (thực hiện từ năm 2006 theo Thông tri số 04/81.HĐCQ ngày 02 tháng 4 năm Bính Tuất (dương lịch 29/4/2006) của Hội Đồng Chưởng Quản về việc chỉnh trang Cực Lạc Thái Bình). 

Căn cứ Mục 6.1.3 (Quy hoạch nghĩa trang cho đô thị) QCXDVN 01:2008/BXD được ban hành theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày 03/4/2008 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng có hiệu lực từ ngày 03/4/2008, khoảng cách an toàn về môi trường của nghĩa trang chôn cất một lần tối thiểu là 500m được quy định đối với nghĩa trang quy hoạch mới, không quy định khoảng cách an toàn về môi trường cho nghĩa trang hiện hữu tồn tại trước năm 2008.

Từ các cơ sở nêu trên, quy hoạch lại nghĩa trang Cực Lạc Thái Bình cần phải có kế hoạch phù hợp xây dựng, nâng cấp thành nghĩa trang công viên giai đoạn từ nay đến sau năm 2020.

Cử tri xã Hòa Hiệp – Tân Biên kiến nghị ngành chức năng kiểm tra đột xuất việc xử lý nước thải đối với các lò mì Hồng Cúc, Sầm Nhứt và các lò mì xung quanh khu vực Cầu Suối Tre trên địa bàn xã Hòa Hiệp để xử lý kịp thời vấn đề ô nhiễm môi trường. Vấn đề này cử tri kiến nghị nhiều lần và được ngành chức năng trả lời đã có định kỳ tổ chức kiểm tra, lấy mẫu và xử lý đúng quy định; nhưng thực tế mùi hôi, màu sắc nguồn nước theo cử tri là không bình thường, vẫn có khả năng các doanh nghiệp này xả lén nước thải chưa qua xử lý ra ngoài môi trường gây ô nhiễm khu vực này.

Về vấn đề này, UBND tỉnh giải trình cụ thể, có 04 nhà máy mì hoạt động tại khu vực cử tri phản ánh gồm Công ty TNHH Sầm Nhứt, Công ty TNHH MTV Hồng Cúc, Công ty TNHH MTV Dương Minh Tuyền và Công ty TNHH Tapioca Việt Nam. Năm 2016, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thanh tra công tác bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Sầm Nhứt, Công ty TNHH Tapioca Việt Nam, đang dự thảo kết luận thanh tra. Công ty TNHH MTV Dương Minh Tuyền xả nước thải vượt quy chuẩn cho phép nên ngày 02/6/2017 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1213/QĐ-XPVPHC với tổng số tiền 288 triệu đồng.

Ngày 01/7/2017, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường  chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Biên kiểm tra đột xuất Nhà máy chế biến tinh bột khoai mì thuộc Công ty TNHH MTV Hồng Cúc và Công ty TNHH Sầm Nhứt. Kết quả: Nhà máy thuộc Công ty TNHH MTV Hồng Cúc đang tạm ngưng hoạt động từ ngày 01/6/2017 do hàng không xuất bán được và để bảo trì máy móc; Nhà máy thuộc Công ty TNHH Sầm Nhứt ngưng hoạt động từ ngày 03/6/2017 đến ngày 28/6/2017, vào thời điểm kiểm tra Nhà máy đang vận hành hệ thống xử lý nước thải, Đoàn kiểm tra lấy 01 mẫu nước thải của Nhà máy trước khi thải ra suối Bà Sự, kết quả như sau:

 Đối với Nhà máy chế biến tinh bột khoai mì của Công ty TNHH Sầm Nhứt (Nhà máy): ngày 01/7/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Biên kiểm tra đột xuất và lấy mẫu nước thải xả ra môi trường của Nhà máy. Kết quả: có 08/8 thông số gồm: pH, nhu cầu oxy sinh học (BOD), nhu cầu oxy hóa học (COD), chất rắn lơ lửng (SS), Amoniac (N-NH4), tổng Ni tơ (N), tổng Phospho (P), vi sinh Coliform là các thông số đặc trưng của ngành chế biến khoai mì đều đạt cột A, QCVN 40:2011/BTNMT quy định về nước thải công nghiệp.

Đối với Nhà máy chế biến tinh bột khoai mì của Công ty TNHH-MTV Hồng Cúc (Nhà máy): ngày 27/7/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Sở Công Thương kiểm tra đột xuất và lấy mẫu nước thải xả ra môi trường của Nhà máy. Kết quả: có 05/5 thông số gồm đặt trưng của ngành chế biến khoai mì gồm pH, COD, TSS, tổng N, tổng P đều đạt cột A, QCVN 40:2011/BTNMT.

Để thường xuyên giám sát xả nước thải của các lò mì nói trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cung cấp số điện thoại đường dây nóng của Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường trên các phương tiện thông tin của địa phương để các tổ chức, người dân biết, phối hợp, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì thông báo theo các số điện thoại để kịp thời xử lý.

Cử tri thị trấn Tân Biên – Tân Biên phản ảnh việc xả thải (hóa chất tẩy rửa mì) của xe tải 50C - 389.03 thuộc lò mì Sầm Hên - Sầm Phát ngụ tại xã An Cơ, huyện Châu Thành ra đường (đoạn từ Chợ Dốc – Ngã Ba Vịnh) gây ô nhiễm môi trường. Đề nghị ngành chức năng kiểm tra, xử lý.

Trả lời cử tri, UBND tỉnh cho biết vụ việc xe tải 50C - 389.03 xả nước thải theo phản ánh của cử tri xảy ra nhanh ở một thời điểm nhất định; người dân đã phát hiện hành vi vi phạm nhưng cơ quan chức năng chưa lập được hồ sơ xác định mức độ vi phạm nên chưa đủ cơ sở để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, qua trao đổi với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh thì vụ việc này đã được Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh theo dõi, bắt quả tang việc xả nước thải của các xe tải trong tuyến đường nêu trên và lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ xe tải với số tiền trên 40 triệu đồng. UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát về hành vi nêu trên. Hiện nay, vẫn chưa phát hiện thêm trường hợp tương tự.

Trường hợp, người dân tiếp tục phát hiện các vi phạm tương tự, phải thông báo về UBND cấp xã theo tinh thần chỉ đạo của Công văn số 2071/UBND-KTN ngày 26/7/2016 của UBND tỉnh để kiểm tra xác minh vụ việc, xác định hành vi, đối tượng vi phạm, mức độ vi phạm, lập hồ sơ xử lý đúng theo thẩm quyền tại Khoản 1, Điều 48, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo UBND huyện để giải quyết.

Cử tri xã Thạnh Bình – Tân Biên nhiều lần phản ánh tình trạng xả nước thải ra suối của lò mì Trường Hưng, ngành chức năng đã kiểm tra, xử lý và báo cáo: "hệ thống xử lý nước thải đạt cột A, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường và được cấp giấy phép xả thải vào nguồn nước và đã ngưng hoạt động từ tháng 3/2017 đến nay", nhưng hiện nay nước suối quanh khu vực lò mì vẫn còn mùi hôi. Đề nghị ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra đột xuất đối với lò mì này để có giải pháp xử lý hiệu quả hơn .

UBND tỉnh giải trình, nhà máy chế biến tinh bột mì (Nhà máy) của Công ty TNHH Trường Hưng (Công ty) đã ngưng hoạt động sản xuất từ ngày 01/4/2017 để sửa chữa, bảo trì dây chuyền sản xuất. Ngày 30/8/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Châu kiểm tra đột xuất tại Nhà máy của Công ty. Kết quả: Nhà máy vẫn đang tạm ngưng hoạt động sản xuất, không có nước thải xả ra suối Ky. Theo kết quả quan trắc tháng 6,7,8 năm 2017 của Sở Tài nguyên và Môi trường thì nguồn nước khu vực cầu Cần Đăng (hạ nguồn suối Ky) đạt cột B1 Quy chuẩn QCVN 08-MT:2015/BTNMT quy định chất lượng nước dùng cho mục đích tưới tiêu, thủy lợi hoặc các mục đích sử dụng khác.

Nhà máy đã tạm ngưng hoạt động từ ngày 01/4/2017 đến ngày 10/10/2017, từ ngày 11/10/2017 Nhà máy đang hoạt động thử máy, do đó nước thải phát sinh đang lưu chứa trong hệ thống xử lý nước thải (công suất 2.800 m3/ngày.đêm) chưa xả thải ra môi trường. Qua liên hệ với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Biên và UBND xã Thạnh Đông cho biết nhà máy vẫn chưa xả thải ra môi trường.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây