UBND tỉnh: Trả lời cử tri về vấn đề liên quan y tế

Thứ sáu - 24/11/2017 11:00 36 0
Mới đây, UBND tỉnh có văn bản trả lời một số ý kiến của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh liên quan đến y tế.

Cử tri Đồng Khởi, An Cơ, Hòa Thạnh – Châu Thành; cử tri xã Trà Vong  - Tân Biên; cử tri xã Thạnh Bình – Tân Biên; cử tri xã Lộc Hưng - Trảng Bàng đề nghị Sở Y tế có biện pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng khám và chữa bệnh của Bệnh viện tuyến tỉnh và huyện (cụ thể là ở Bệnh viện đa khoa tỉnh, TTYT Tân Châu), khắc phục việc thiếu thuốc, chẩn đoán bệnh thiếu chính xác gây nguy hiểm cho bệnh nhân (TTYT Trảng Bàng); tiếp tục chỉ đạo chấn chỉnh thái độ phục vụ của nhân viên y tế tại các bệnh viện công lập trên địa bàn (TTYT Trảng Bàng); chấn chỉnh tình trạng bán vé số, mua bán hàng rong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các cơ sở y tế, Trung tâm y tế huyện góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm, an ninh trật tự.

Về vấn đề này, UBND tỉnh cho biết, Sở y tế đã có các biện pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của tuyến tỉnh và huyện, trong đó, Sở Y tế đã liên kết, hợp tác với các trường Đại học thực hiện các lớp đào tạo, tập huấn trong và ngoài tỉnh để nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ tại tỉnh; mời các bác sĩ ở bệnh viện tuyến trên (Bệnh viện Thống Nhất, Chợ Rẫy, …) hợp tác, chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ đào tạo kỹ thuật; bố trí thêm số bàn khám bệnh, tăng cường nhân viên hỗ trợ, phục vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám, chữa bệnh, …

Sắp tới, Tỉnh sẽ triển khai dự án triển khai Bệnh viện vệ tinh tại BVĐK Tây Ninh, thiết lập hệ thống thông tin tim mạch (MUSE), Dự án thiết lập hệ thống Hội chẩn y tế trực tuyến/ từ xa,…

* Về nội dung cử tri phản ánh thiếu thuốc Ở Trung tâm Y tế Trảng Bàng:

Thực tế một số bệnh nhân sau khi khám bệnh ở tuyến trên (ví dụ: bệnh viện Chợ Rẫy…) đem toa về lĩnh thuốc bảo hiểm y tế thì Trung tâm Y tế Trảng Bàng chưa đáp ứng được, nhưng Trung tâm vẫn có thuốc cùng nhóm có tác dụng giống nhau để thay thế trong điều trị.

- Một vài Trung tâm Y tế khác, việc thiếu thuốc điều trị chỉ mang tính chất tạm thời tại một thời điểm do yếu tố khách quan (cung ứng hay nhập thuốc chưa kịp tại thời điểm đó, nhưng ngày hôm sau có đủ thuốc). Tuy nhiên, các Trung tâm vẫn có thuốc cùng nhóm có tác dụng điều trị giống nhau để thay thế trong điều trị (do hiện nay thuốc cùng 01 hoạt chất, nhưng rất có nhiều tên thương mại lưu hành trên thị trường).

Hiện nay, các Trung tâm Y tế luôn đảm bảo đủ thuốc phục vụ bệnh nhân. Tuy nhiên, UBND tỉnh đã giao Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện chấn chỉnh ngay vấn đề này.

Sở Y tế đã có nhiều văn bản chỉ đạo (Công văn số 09/SYT-NVD ngày 11/01/2017, Công văn số 183/SYT-NVD ngày 12/6/2017, Công văn 555/SYT-NVY ngày 31/7/2017) cho các đơn vị và hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện việc đấu thầu và cung ứng thuốc đúng quy định. Hiện nay, các Trung tâm Y tế đảm bảo đủ thuốc phục vụ bệnh nhân.

* Về trường hợp tử vong của bệnh nhân sinh năm 1929, ngụ tại ấp An Hội, xã An Hòa huyện Trảng Bàng vào ngày 06/02/2017:

Chẩn đoán của Trung y tế Trảng Bàng: Theo dõi nhồi máu cơ tim trên bệnh nhân viêm phổi + ngộ độc thức ăn bệnh lý đi kèm tăng huyết áp.

Sở Y tế đã tiến hành họp hội đồng chuyên môn vào ngày 10/02/2017 gồm  lãnh đạo Sở Y tế và phòng chuyên môn, bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện Lao và bệnh phổi, Trung tâm giám định pháp Y để nhận định về nguyên nhân tử vong, kết quả là tử vong do nhồi máu cơ tim xuyên thành vùng trước vách trên bệnh nhân viêm phổi nặng + tăng huyết áp + suy tim.

Đồng thời Sở Y tế đã phối hợp cơ quan chức năng tiến hành khám tử thi và giám định các mẫu vật. Căn cứ kết luận pháp y số 22/PY-2017 ngày 10/3/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh kết luận: bệnh nhân bị tử vong là do bệnh lý nhồi máu cơ tim cấp/xơ hóa mạch vành/viêm phổi kẻ. Kết luận này cũng phù hợp với nhận định của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế.

Sở Y tế đã tổ chức họp với Trung tâm Y tế Trảng Bàng chấn chỉnh hoạt động chuyên môn tại Trung tâm Y tế Trảng Bàng để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

* Tiếp tục chấn chỉnh thái độ phục vụ của nhân viên y tế tại các bệnh viện công lập trên địa bàn

- Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục Quán triệt nội dung quyết định 2151/QĐ-BYT, ngày 04/6/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về đổi mới phong cách thái độ phục vụ, nâng cao kỹ năng giao tiếp hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Triển khai đường dây nóng, hòm thư góp ý, tăng cường bố trí bàn đón tiếp và lực lượng tiếp sức người bệnh để hướng dẫn bệnh nhân các thủ tục cần thiết trong khám chữa bệnh nhằm tạo sự hài lòng  cho người bệnh, gắn với phong trào xây dựng cơ sở " Xanh- Sạch- Đẹp". Lắp đặt thêm hệ thống Camera ghi hình và ghi âm để giám sát tinh thần thái độ phục của các cán bộ y tế trong thực hiện nhiệm vụ cũng như sự chấp hành nội qui định của bệnh viện đối với bệnh nhân và thân nhân.

- Tiếp tục tập huấn kỹ năng giao tiếp, quy tắc ứng xử theo Thông tư 07/2014/TT-BYT, ngày 25/02/2014 "Quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở Y tế".  

- Áp dụng bộ công cụ tiến hành "Đánh giá sự hài lòng của người bệnh" định kỳ hằng quý, để đánh giá thái độ phục vụ, chăm sóc người bệnh của nhân viên y tế.

* Chấn chỉnh tình trạng bán vé số, mua bán hàng rong tại bệnh viện đa khoa tỉnh, các cơ sở y tế, Trung tâm Y tế huyện góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm, an ninh trật tự

Sở Y tế đã chỉ đạo và nhắc nhở trong cuộc họp giao ban về tình trạng bán vé số và mua bán hàng rong. Đồng thời, hiện nay đa số các đơn vị đã có những giải pháp chấn chỉnh tình trạng bán vé số, mua bán hàng rong trong bệnh viện như: Giao bộ phận chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát đặc biệt tại các khu vực đối tượng thường xuyên xâm nhập; Tiếp tục tuyên truyền, sinh hoạt, phát loa, làm bảng thông báo đến toàn thể nhân viên Y tế, bệnh nhân, thân nhân người bệnh việc nghiêm cấm mua hàng rong và vé số tại bệnh viện để mọi người biết và cùng nhau thực hiện.

Cử tri xã Suối Đá – Dương Minh Châu đề nghị ngành chức năng kiểm tra việc bệnh viện Lê Ngọc Tùng và Cao Văn Chí ép người dân khi đến khám phải nhập viện điều trị và khám tất cả các khoa khi không có nhu cầu.

UBND tỉnh cho biết, hiện nay bệnh viện đa khoa tư nhân Cao Văn Chí và Lê Ngọc Tùng đã thực hiện khám chữa bệnh cho bệnh nhân bảo hiểm y tế.

- Đối với người bệnh có thẻ BHYT: Bác sĩ khi khám và điều trị phải tuân thủ hoàn toàn các quy định của ngành Y tế và bảo hiểm xã hội như sau: Xác định bệnh theo đúng mã ICD10; Đảm bảo chẩn đoán và điều trị đúng bệnh nếu cần thì chỉ định thực hiện cận lâm sàng, nhưng phải phù hợp với bệnh lý lâm sàng, không được lạm dụng; Việc chuyển bệnh nhân đến các phòng khám chuyên khoa khác chỉ thực hiện khi Bác sĩ điều trị ban đầu nhận thấy người bệnh có nhiều bệnh cần phải được Bác sĩ chuyên khoa phù hợp thăm khám kỹ hơn.

Như vậy, nếu bệnh viện không thực hiện đúng quy trình sẽ bị Bảo hiểm xã hội từ chối thanh toán và thiệt hại bệnh viện sẽ phải chịu.

- Đối với người bệnh khám dịch vụ: Bác sĩ chuyên khoa khám, tư vấn và chỉ định thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh theo yêu cầu chuyên môn. Quyền quyết định điều trị và làm các xét nghiệm hoàn toàn do người bệnh chủ động lựa chọn và quyết định. Ngoài ra một số bệnh nhân khi đến khám bệnh tại Khoa Khám hoặc vào cấp cứu tại Khoa Cấp cứu có những triệu chứng bệnh nặng thì sẽ được Bác sĩ yêu cầu nhập viện điều trị. Trường hợp này Bác sĩ luôn tư vấn cho bệnh nhân các nguy cơ khi từ chối điều trị nội trú.

Tuy nhiên trong một vài trường hợp vẫn có xảy ra tình trạng thực hiện không đúng quy trình chuyên môn đặc biệt đối với bệnh nhân khám dịch vụ. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội tiếp tục rà soát, chấn chỉnh hoạt động chuyên môn tại 2 bệnh viện trên.

Trong tháng 7, Sở Y tế đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội tổ chức họp sơ kết đánh giá công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho tất cả cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế nhà nước và tư nhân dưới sự chủ trì của lãnh đạo UBND tỉnh. Qua đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các vấn đề liên quan đến công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế nhằm giúp cho các bệnh viện công lập và tư nhân thực hiện tốt hơn trong thời gian tới, cụ thể:

Bố trí cán bộ tư vấn rõ cho người bệnh chọn lựa dịch vụ kỹ thuật nào được bảo hiểm y tế chi trả, dịch vụ kỹ thuật nào bệnh nhân phải tự chi trả; dịch vụ kỹ thuật nào mặc dù đã được BHYT chi trả nhưng giá thu của bệnh viên cao hơn thì phải tư vấn rõ cho bệnh nhân phải chi trả phần chênh lệch.

Thực hiện nghiêm túc các quy trình chuyên môn trong chuẩn đoán và điều trị bệnh, đặc biệt bác sĩ chuyên khoa khám cần tăng cường tư vấn và chỉ định thực hiện các xét nghiệm, chuẩn đoán hình ảnh phù hợp với bệnh lý lâm sàng, không được lạm dụng các kỹ thuật cận lâm sàng để giảm chi phí cho người bệnh.

Hiện nay, việc sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của nhân dân còn nhiều bất cập, cụ thể trường hợp người có thẻ BHYT khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện, sau đó được giới thiệu chuyển tuyến đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh (điều trị ngoại trú), trong quá trình điều trị có phát sinh bệnh khác thì Bệnh viện Đa khoa tỉnh không điều trị (với lý do Trung tâm Y tế huyện không giới thiệu) mà hướng dẫn về Trung tâm Y tế huyện, trong khi đó Trung tâm Y tế huyện lại trả lời thẻ BHYT đã chuyển về tỉnh nên không điều trị nữa. Do đó, bệnh nhân không biết điều trị ở đâu. Đề nghị ngành chức năng có hướng dẫn cụ thể về vấn đề này để tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia khám chữa bệnh BHYT (Cử tri xã Trường Đông – Hòa Thành).

Hiện nay, khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đã thông tuyến huyện trên toàn quốc. Tại khu khám của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh tiếp nhận các trường hợp chuyển tuyến từ các Trung tâm y tế huyện, thành phố, cũng như từ hai bệnh viện tư nhân trên địa bàn tỉnh chuyển về. Qua tiếp nhận và thăm khám, căn cứ vào chẩn đoán từ giấy chuyển tuyến của tuyến huyện, các bác sĩ tại bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ giải quyết tình trạng bệnh hiện có hoặc sẽ bổ sung thêm chẩn đoán bên cạnh chẩn đoán nếu có phát sinh bệnh khác và tiếp tục điều trị nhằm giúp điều trị người bệnh được điều trị toàn diện. Bên cạnh đó, phòng Kế hoạch tổng hợp của Bệnh viện đa khoa còn chủ động liên hệ với tuyến huyện qua điện thoại để bổ sung thông tin chuyển tuyến nếu chưa đầy đủ để giải quyết sớm nhất nhu cầu của người bệnh.

UBND tỉnh đã giao Sở Y tế tăng cường chỉ đạo bệnh viện đa khoa tỉnh và TTYT các huyện, thành phố tiếp nhận bệnh nhân và điều trị đúng quy định.

Ngày 04/10/2017 Sở Y tế đã có công văn số 708/SYT-NVY chỉ đạo tất cả các cơ sở khám chữa bệnh, đồng thời tại cuộc họp với lãnh đạo các đơn vị tại Sở Y tế ngày 06/10/2017, lãnh đạo Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện tiếp nhận bệnh nhân và điều trị đúng quy định.

Cử tri xã Tân Hưng – Tân Châu phản ánh chất lượng khám chữa bệnh và thái độ phục vụ của đội ngũ Y, Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh chưa tốt (cụ thể, Phòng khám số 21 Khoa nội Thần kinh), chỉ khám qua lời khai của bệnh nhân và kê đơn thuốc, bệnh nhân sau khi khám bệnh về uống thuốc theo toa của Bác sĩ nhưng bệnh càng nặng thêm. Trong quá trình khám bệnh các Y, Bác sỹ không đeo bảng tên nên cử tri không kiến nghị được chính xác tên Bác sỹ.

Về vấn đề này, UBND tỉnh cho biết, tại bệnh viện Đa khoa tỉnh: Phòng khám số 20: khám Tâm thần - Thần Kinh; phòng khám số 21: Khám sức khỏe - Tiền phẫu. Qua phản ánh của cử tri, UBND tỉnh đã giao Sở Y tế chỉ đạo bệnh viện đa khoa kịp thời nhắc nhở nhân viên khoa khám nói riêng cũng như toàn thể bệnh viện nói chung về nâng cao chất lượng phục vụ cũng như tinh thần, thái độ phục vụ trong công tác khám, chữa bệnh, đặc biệt chấn chỉnh các nhân viên đang làm việc phải mặc trang phục, đeo bảng tên đúng qui định.

Ngày 04/10/2017 Sở Y tế đã có công văn số 708/SYT-NVY chỉ đạo tất cả các cơ sở khám chữa bệnh, đồng thời tại cuộc họp với lãnh đạo các đơn vị tại Sở Y tế ngày 06/10/2017, lãnh đạo Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tiếp tục nâng cao tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế theo các hướng dẫn Bộ Y tế đã ban hành, tiếp tục triển khai tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ y tế, duy trì thường xuyên đường dây nóng, hòm thư góp ý theo đúng quy định; định kỳ trực tiếp lấy phiếu đánh giá về mức độ hài lòng của người bệnh, lắp đặt camera theo dõi, giám sát tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế để chấn chỉnh kịp thời. Thường xuyên nhắc nhở nhân viên y tế khi đang làm việc phải mặc trang phục, đeo bảng tên đúng qui định.

Trả lời kiến nghị cử tri phường Ninh Thạnh – TP Tây Ninhvề  thủ tục đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn chậm (khâu nộp sổ khám bệnh, khu vực đăng ký khám bệnh nhỏ, hẹp nhưng lượng người đăng ký đông, không đủ chỗ ngồi, nên người dân phải ngồi ở xa chờ đọc tên không nghe), đề nghị ngành chức năng quan tâm đến việc tinh gọn thủ tục để tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân. Đồng thời, cử tri cũng phản ánh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bảng hiệu, khẩu hiệu để nhắc nhở bệnh nhân quá nhiều gây mất mỹ quan, cần có biện pháp chấn chỉnh

UBDN tỉnh cho biết, trong năm 2017 và những năm tới, bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh tiếp tục thực hiện chương trình "Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh có đóng bảo hiểm y tế", cải tiến quy trình khám, chữa bệnh theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người bệnh như:

Khoa khám bệnh: từ khu vực đón tiếp bệnh nhân đến chỗ khám lâm sàng, cận lâm sàng đều được sắp xếp theo dây chuyền liên hoàn, có bảng chỉ dẫn rõ ràng, quy trình khám bệnh, bảng giá viện phí, đối tượng ưu tiên và số điện thoại đường dây nóng.

- Tổ chức bộ phận tiếp đón, thông tin, hướng dẫn người bệnh các thủ tục đến khám, nhập viện hoặc phải chuyển tuyến sau khi khám bệnh.

- Áp dụng quy trình phát số thứ tự khám, phòng khám, thông báo số trên bảng điện tử tại các phòng khám, phát qua loa  … tránh cảnh chen chút, mất trật tự.

- Tại khu chờ khám: Bệnh viện trang bị thêm ghế ngồi, quạt máy, nước uống nóng, lạnh tiệt trùng … giúp bệnh nhân thoải mái hơn khi chờ khám.

- Bệnh viện tiếp tục cải tiến quy trình tiếp nhận, khám bệnh, xét nghiệm, thu phí, cấp thuốc theo hướng ngày càng tinh gọn, thuận lợi, khoa học.

-  Định kỳ trực tiếp lấy phiếu đánh giá về mức độ hài lòng của người bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh. Qua kết quả đánh giá, phản ánh của người bệnh, Ban Giám đốc có cơ sở kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp được phản ánh.

- Tổ chức nhiều hình thức truyền thông, tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung quy định về nội quy của bệnh viện, quy trình khám bệnh, chữa bệnh, nhằm làm cho người bệnh, thân nhân người bệnh hiểu và hợp tác, tuân thủ tốt các quy định của bệnh viện.

-  Lắp đặt camera ở các khu vực tập trung đông bệnh nhân như khu đón tiếp, bàn khám, thu viện phí, để theo dõi hoạt động, giám sát tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế.

- Thời gian tới bệnh viện tiếp tục sửa chữa khoa khám bệnh, tăng bàn tiếp nhận, tăng bàn thu viện phí cũng như cửa phát thuốc nhằm giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân, tại khoa cận lâm sàng: Hẹn rõ thời gian trả kết quả xét nghiệm và kết quả chẩn đoán hình ảnh.

Bệnh viện đang xây dựng các quy trình chuyên môn, các hướng dẫn, quy định, nội quy, sơ đồ, biển báo dễ thấy, dễ đọc, dễ hiểu. Có màn hình Led công khai giá dịch vụ khám bệnh…

UBND tỉnh đã giao Sở Y tế tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri và tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh tiếp tục chấn chỉnh, cải tạo tại khoa khám bệnh đặc biệt là khâu thủ tục đăng ký khám chữa bệnh.

Ngày 04/10/2017 Sở Y tế đã có công văn số 708/SYT-NVY chỉ đạo tất cả các cơ sở khám chữa bệnh, đồng thời tại cuộc họp với lãnh đạo các đơn vị tại Sở Y tế ngày 06/10/2017, lãnh đạo Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tiếp tục chấn chỉnh, cải tạo tại khoa khám bệnh đặc biệt là khâu thủ tục đăng ký khám chữa bệnh. Việc treo các bảng hiệu, khẩu hiệu, biển báo cần có sự bố trí, sắp xếp hợp lý, khoa học giúp người bệnh dễ đọc, dễ theo dõi và thực hiện theo quy định.

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây