Vẫn còn một số hạn chế trong việc niêm yết, công khai TTHC trên địa bàn tỉnh

Thứ tư - 04/10/2017 09:00 141 0
Việc niêm yết, công khai minh bạch TTHC là một biện pháp để đưa các quy định TTHC đi vào cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tìm hiểu, thực hiện TTHC và giám sát các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức nhà nước trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Thực hiện Kế hoạch số 1473/KH-UBND ngày 01/06/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2017 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính tỉnh Tây Ninh do ông Lê Trọng Hữu, Phó Giám đốc Sở Nội Vụ làm trưởng đoàn tiến hành kiểm tra tại một số Sở, ngành, đơn vị, địa phương kể từ ngày 08/8/2017.

cchc_1.jpg

Theo đó, nhìn chung qua các báo cáo của cơ quan, đơn vị, địa phương được kiểm tra, Công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh hiện nay từng bước được triển khai đồng bộ và thiết thực, việc xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác, các văn bản triển khai, hướng dẫn, chỉ đạo được ban hành đầy đủ, kịp thời, các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết công việc, mức phí, lệ phí được niêm yết công khai, minh bạch, đơn giản, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch. Việc ứng dụng phần mềm một cửa điện tử được thực hiện nghiêm túc tại Bộ phận Một cửa của cơ quan hành chính các cấp. Hiện nay, 100% văn bản được cập nhật và xử lý trên phần mềm Văn phòng điện tử - eOffice.

Song song với hoạt động trên đến nay, về cơ bản hoạt động công khai, minh bạch TTHC tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh được thực hiện khá đồng bộ, nhận thức của các địa phương đã có sự chuyển biến sâu sắc về mục tiêu, ý nghĩa và sự cần thiết của việc công khai, minh bạch TTHC, xem đây là một nhiệm vụ cần thiết, là động lực để đẩy mạnh cải cách TTHC. Qua kiểm tra của tỉnh cho thấy, tại nhiều nơi TTHC được niêm yết công khai đầy đủ, rõ ràng, cách thức niêm yết đa dạng, phong phú như: trên bảng trụ xoay, bảng treo tường, bảng di động, màn hình cảm ứng, trên trang thông tin điện tử v.v.. bước đầu đã đáp ứng được nhu cầu của người dân trong việc tìm hiểu, thực hiện TTHC.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động niêm yết, công khai TTHC vẫn còn một số tồn tại thường gặp ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh như:

Thứ nhất, niêm yết không đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết do Chủ tịch UBND tỉnh công bố, chỉ thực hiện niêm yết những thủ tục cơ quan, đơn vị và địa phương thường xuyên thực hiện hoặc chỉ niêm yết danh mục TTHC, không niêm yết nội dung của từng TTHC. Chưa kịp thời cập nhật những TTHC đã được công bố mới, sửa đổi bổ sung, còn niêm yết các TTHC đã hết hiệu lực vì vậy việc tiếp cận, tìm hiểu TTHC của người dân còn hạn chế.

Thứ hai, tình trạng niêm yết TTHC chung với niêm yết một số văn bản hành chính khác vẫn còn, làm cho việc niêm yết thủ tục hành chính trở nên bị lộn xộn. Bảng niêm yết TTHC được thiết kế có diện tích nhỏ, không đủ niêm yết từng lĩnh vực, dẫn đến tình trạng gộp chung nhiều lĩnh vực lại với nhau vào một ô niêm yết gây khó khăn cho việc tiếp cận và tra cứu thủ tục.

Thứ ba, có nơi chưa  niêm yết số điện thoại đường dây nóng, quy trình tiếp nhận phản ánh, kiến nghị liên quan đến TTHC để người dân, tổ chức biết để gửi phản ánh, kiến nghị về Sở Tư pháp khi có nhu cầu, dẫn đến một thực tế người dân muốn phản ánh, kiến nghị nhưng không biết phản ánh với ai, với cơ quan nào. Trong khi phản ánh kiến nghị của người dân là một trong những kênh thông tin giúp Sở Tư pháp kiểm soát hữu hiệu tình hình giải quyết TTHC tại địa phương.

Thứ tư, chưa công khai đầy đủ, vẫn còn tình trạng công khai TTHC đã hết hiệu lực, công khai sai quy định… thuộc thẩm quyền giải quyết trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương, hạn chế này chủ yếu ở cấp huyện, cấp xã.

Để công tác niêm yết công khai TTHC triển khai đạt hiệu quả và thực hiện thống nhất trên phạm vi toàn quốc, đoàn kiểm tra đã hướng dẫn các đơn vị được kiểm tra tùy theo điều kiện cụ thể của cơ quan thực hiện niêm yết có thể niêm yết công khai TTHC trên bảng theo một hoặc nhiều hình thức như: bảng gắn trên tường, bảng trụ xoay, bảng di động…Vị trí đặt bảng phải thích hợp, không quá cao hoặc quá thấp để cá nhân dễ đọc, dễ tiếp cận. Nơi đặt bảng phải có khoảng trống đủ rộng để người đọc có thể tìm hiểu, trao đổi, ghi chép; không sử dụng kính, màng nhựa, lưới thép hoặc cửa có khóa để che chắn bảng niêm yết TTHC. TTHC gắn trên bảng niêm yết được chia thành tập theo từng lĩnh vực tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức dễ tìm hiểu...Như vậy, với sự hướng dẫn của đoàn kiểm tra các cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC sẽ lựa chọn hình thức phù hợp để thực hiện công tác này.

Để khắc phục những tồn tại nâng cao hơn nữa hiệu quả của việc niêm yết công khai, minh bạch TTHC trong thời gian tới Ông Lê Trọng Hữu, Phó Giám đốc Sở Nội Vụ-Trưởng đoàn kiểm tra yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần quán triệt công tác niêm yết công khai, minh bạch TTHC căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng cơ quan, đơn vị để thực hiện việc niêm yết, công khai TTHC cho phù hợp. Việc niêm yết, công khai TTHC phải đảm bảo thuận lợi cho người dân tiếp cận, khai thác. Công tác cập nhật TTHC ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ phải thường xuyên được quan tâm. Tránh tình trạng công khai, niêm yết TTHC đã hết hiệu lực pháp luật, ảnh hưởng đến việc tra cứu TTHC của cá nhân, tổ chức. Đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có trang thông tin điện tử thì thực hiện công khai ngay trên trang thông tin điện tử của từng cơ quan, đơn vị, riêng UBND cấp huyện phải công khai toàn bộ tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã lên trang thông tin điện tử hoặc tạo đường dẫn kết nối với TTHC đã được đăng tải tại Cổng thông tin điện tử của tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp có thể khai thác, sử dụng TTHC qua môi trường mạng./.    

TC

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây