Phòng chống bệnh đậu mùa khỉ: Khẩn trương xây dựng kế hoạch ứng phó dịch bệnh

Thứ sáu - 07/10/2022 12:00 129 0

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ, Sở Y tế có văn bản gửi các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh khẩn trương xây dựng kế hoạch, phương án sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bệnh xảy ra; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp phòng chống dịch và điều trị theo quy định. Cán bộ y tế tập huấn về giám sát và điều trị bệnh Đậu mùa khỉ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Khi ghi nhận trường hợp bệnh, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh  khẩn trương thực hiện phân luồng, điều trị người bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh đảm bảo kịp thời, an toàn, hiệu quả, đảm bảo phòng chống lây nhiễm tại cơ sở y tế, không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế; Đồng thời báo ngay cho đơn vị y tế dự phòng để phối hợp điều tra, truy vết. Tất cả người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế thực hiện nghiêm túc thường xuyên đeo khẩu trang.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh tăng cường giám sát chặt chẽ dịch trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và trong cộng đồng, phát hiện sớm, truy vết, điều tra, quản lý ca bệnh và xử lý kịp thời không để bệnh lây lan ra cộng đồng, đặc biệt lưu ý các trường hợp có triệu chứng, tiếp xúc với người nghi ngờ, mắc bệnh; Phối hợp với các cơ quan truyền thông và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức tới người dân, cộng đồng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ; Khuyến cáo người dân chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh; thiết lập đường dây nóng, nơi tiếp nhận thông tin để tư vấn, hỗ trợ người dân về bệnh Đậu mùa khỉ. Khi ghi nhận trường hợp bệnh, khẩn trương thực hiện điều tra kỹ tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp dương tính với Đậu mùa khỉ để xác định nguồn lây nhiễm; quản lý và xử trí kịp thời ổ dịch không để lây lan ra cộng đồng.

Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tham mưu kế hoạch, phương án sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, dự trù kinh phí, vật tư, trang thiết bị theo phương châm 4 tại chỗ; Tăng cường truyền thông, thực hiện giám sát chặt chẽ dịch trong cộng đồng, phát hiện sớm, truy vết, điều tra, quản lý ca bệnh và xử lý kịp thời không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

Gia Huy

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây