Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022

Thứ sáu - 10/12/2021 09:35 220 0

I.    DỰ BÁO TÌNH HÌNH
 Trong nước, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, kinh nghiệm, năng lực, khả năng ứng phó dịch bệnh tiếp tục được nâng lên, nhưng sức chống chịu và nguồn lực của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân giảm sút. Nguy cơ chậm phục hồi kinh tế, suy giảm tăng trưởng vẫn còn tiềm ẩn nếu không kiểm soát được dịch bệnh một cách cơ bản để mở cửa trở lại nền kinh tế; rủi ro lạm phát gia tăng; thiên tai, biến đổi khí hậu là nguy cơ luôn tiềm ẩn.
Trong tỉnh, tỉnh tiếp tục phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhất là vấn đề kiểm soát được dịch Covid-19; quy mô, năng lực cạnh tranh của tỉnh so với các tỉnh, thành trong khu vực còn thấp; ổn định an sinh xã hội cần nguồn lực lớn trong khi cân đối ngân sách gặp nhiều khó khăn; cải cách hành chính chưa theo kịp sự phát triển; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu; an ninh biên giới còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.
II.    MỤC TIÊU VÀ CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU CỦA KẾ HOẠCH NĂM 2022
1.    Mục tiêu tổng quát
Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của Nhân dân; thực hiện hiệu quả các giải pháp phục hồi kinh tế, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, đề án trọng điểm của tỉnh. Tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp. Phát triển văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân. Quản lý chặt chẽ đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó hiệu quả biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, khơi thông các nguồn lực cho phát triển. Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Củng cố quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại; làm tốt công tác thông tin, truyền thông, tạo sự đồng thuận xã hội.
2.    Chỉ tiêu chủ yếu
a.    Chỉ tiêu kinh tế
−    Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP - theo giá so sánh 2010) tăng 6,5% trở lên.
−    GRDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt 3.500 USD.
−    Giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân trên 01 ha đất trồng trọt đạt 105 triệu đồng/ha.
−    Cơ cấu ngành kinh tế trong GRDP (giá hiện hành):
+ Nông - lâm - thủy sản: 20-21%
+ Công nghiệp - Xây dựng: 44-45%
+ Dịch vụ (chưa tính thuế sản phẩm): 29-30%
−    Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 10.020 tỷ đồng.
−    Vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn bằng 36% GRDP.
−    Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 12%.
−    Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu các ngành dịch vụ tăng 8%.
−    Kim ngạch xuất khẩu tăng 8%.
b.    Chỉ tiêu về xã hội
−    Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 0,5-0,7% .
-    Tỷ lệ thất nghiệp:
    + Khu vực thành thị: 1,32%. 
    + Khu vực nông thôn: 1,89%.
−    Số lao động có việc làm tăng thêm 16.000 lao động.
−    Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo và dạy nghề đạt 72%.
−    Đạt 8,1 bác sĩ/vạn dân và 27 giường bệnh/vạn dân.
−    Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng (thể thấp còi) còn dưới 20%.
−    Tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt 85,9% (tương đương 61 xã), trong đó tăng thêm 08 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 02 đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
c.    Chỉ tiêu về môi trường
−    Duy trì tỷ lệ 100% dân cư sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh, trong đó số hộ sử dụng nước sạch tăng 2% so với năm 2021.
−    Duy trì tỷ lệ che phủ rừng (đã loại trừ cây cao su) đạt 16,3%.
−    Duy trì tỷ lệ 100% chất thải rắn nguy hại của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thuộc đối tượng cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại được thu gom, xử lý.
III.    NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1.    Tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
Triển khai thực hiện hiệu quả Chiến lược tổng thể ứng phó hiệu quả với dịch Covid-19, vận dụng linh hoạt, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương nhưng không trái với định hướng của Trung ương. Xây dựng lộ trình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả; tăng tốc tiêm chủng, đảm bảo tỷ lệ bao phủ vắc xin cao cho người trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm vắc xin phòng Covid-19 (đạt trên 90%). Tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28 tháng 7 năm 2021 của Quốc hội khóa XV.
Xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế. Chủ động phân tích, đánh giá, cập nhật tình hình thực hiện các chỉ tiêu và kịp thời đề xuất các biện pháp điều hành NSNN phù hợp. Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu, nguyên, nhiên, vật liệu phục vụ cho sản xuất, không để đứt gãy chuỗi cung ứng. Theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, kịp thời có giải pháp ứng phó khi thị trường có biến động bất thường. Hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản vào vụ thu hoạch, tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. 
Triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh (PCI), tạo mọi điều kiện để các thành phần kinh tế cùng nhau phát triển. Tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ các nút thắt nhằm nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, tạo thêm động lực cho phát triển. Thực hiện Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.
2.    Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, đề án trọng điểm của tỉnh.
Tiếp tục thực hiện việc cụ thể hóa các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ chính trị thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.
Hoàn thành và triển khai Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng tiến độ đầu tư của các dự án. Hoàn chỉnh thủ tục đầu tư 06 dự án (Khu đô thị phụ cận Khu Du lịch Quốc gia Núi Bà Đen phía Nam đường ĐT790 (379ha); Khu đô thị 79 ha phục vụ KDL quốc gia Núi Bà Đen; Khu tham quan chuyên đề, lưu trú, nghỉ dưỡng, thương mại, dịch vụ trên đỉnh núi Bà Đen; Khu thể dục thể thao, sân golf và các dịch vụ phụ trợ kết hợp lưu trú thuộc Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen; Khu đô thị 49 ha, Phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh), tập trung triển khai thực hiện 10 dự án (Khu thương mại - dịch vụ ven chân núi phía Nam (41,84058 ha trong Phân khu 1 Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen); Khu đất cầu K13, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu với diện tích 22,26 ha; Điện Mặt Trời Dầu Tiếng 5 (5.1; 5.2); Chỉnh trang khu chợ thành phố Tây Ninh; Khu đô thị Rạch Sơn tại khu phố Rạch Sơn, thị trấn Gò Dầu, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh; Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài; Đường liên tuyến N8-787B-789; Trung tâm Logistics, cảng cạn và cảng tổng hợp Tây Ninh; Cảng cạn Mộc Bài; Cảng cạn Thanh Phước. Tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch mới các Khu công nghiệp trên địa bàn, triển khai Khu công nghiệp Hiệp Thạnh. Hoàn thành điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài và khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát. Tạo đột phá trong thu hút nguồn vốn khu vực tư nhân trong và ngoài nước thông qua dự án thu hút đầu tư công nghiệp, nông nghiệp và đô thị, đặc biệt các dự án hạ tầng giao thông.
Thực hiện Chương trình phát triển đô thị và Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến 2030; chọn Thành phố Tây Ninh là mô hình điểm về xây dựng đô thị văn minh. Phấn đấu đến cuối năm 2022, có thêm 06 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 08 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 02 xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; thị xã Trảng Bàng hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và huyện Gò Dầu đạt huyện nông thôn mới.
3.    Thực hiện thực chất, hiệu quả hơn cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực theo hướng bền vững.
Tập trung thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Thực hiện giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất các nông sản truyền thống, kiểm soát dịch bệnh và phát triển vùng nguyên liệu cho nhà máy chế biến nông sản. Tiếp tục phát triển chăn nuôi tập trung, trang trại quy mô lớn, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ cao. Triển khai các kế hoạch phòng, chống bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, hướng dẫn cơ sở chăn nuôi thực hiện các biện pháp an toàn sinh học nhằm ngăn chặn dịch bệnh. Thu hút đầu tư các dự án nông nghiệp theo chuỗi giá trị; cơ cấu sắp xếp các công ty nông nghiệp tạo quỹ đất và phát triển sản xuất. Tiếp tục xây dựng và áp dụng hệ thống phần mềm truy xuất nguồn gốc, tem truy xuất nguồn gốc, đăng ký thông tin vùng trồng. Đẩy mạnh thực hiện các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị. Phê duyệt Đề án vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao huyện Tân Châu.
Tăng cường khuyến khích, hỗ trợ phát triển công nghiệp chế biến, các ngành công nghiệp công nghệ cao thông qua các chính sách của Chương trình khuyến công và phát triển công nghiệp hỗ trợ giai đoạn 2021-2025. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư đổi mới máy móc thiết bị, nâng cao năng lực cung ứng, đầu tư phát triển nguồn nhân lực để tăng khả năng cạnh tranh, đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu. Thu hút đầu tư phát triển một số ngành ưu tiên và công nghiệp hỗ trợ. 
Đẩy mạnh cơ cấu lại các ngành dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, ứng dụng các thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0, nhất là trong các lĩnh vực dịch vụ như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, y tế, giáo dục, giao thông vận tải, logistics, thương mại, du lịch. Ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 09/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch tổ chức thực hiện Quyết định số 1162/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch hiện đại hóa hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và chợ theo hướng văn minh gắn với việc phát triển thương mại điện tử và nâng cao tỷ lệ thanh toán không sử dụng tiền mặt trên địa bàn tỉnh. Thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu. Tập trung thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh chuỗi liên kết tiêu thụ hàng nông sản thực phẩm thiết yếu của thị trường nội địa, tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất với các doanh nghiệp bán lẻ, triển khai hiệu quả chương trình bình ổn thị trường. Xây dựng tiêu chí điểm bán sản phẩm OCOP và các hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP, góp phần phát triển thương mại nông thôn. Khẩn trương khôi phục thị trường du lịch; hỗ trợ phù hợp về vốn, công nghệ, chuyển đổi số cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và thu hút lao động trở lại, đào tạo nguồn nhân lực gắn với bảo đảm an toàn dịch bệnh. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá du lịch Tây Ninh. Tổ chức Lễ công bố Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen. Hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án Khu Du lịch quốc gia núi Bà Đen. 
Huy động hiệu quả các nguồn lực xã hội và ưu tiên bố trí vốn ngân sách nhà nước hợp lý cho các nhiệm vụ trọng tâm. Tiếp tục cơ cấu lại NSNN theo hướng bền vững, đảm bảo thu đúng, thu đủ; tập trung nguồn thu từ đất đai, tài nguyên, khoáng sản. Tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực; triệt để tiết kiệm chi thường thường xuyên, tăng chi đầu tư phát triển. Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về đầu tư công, các nguyên tắc, tiêu chí, thứ tự ưu tiên bố trí vốn đầu tư nguồn NSNN. Tăng cường hiệu quả công tác tổ chức thực hiện theo nguyên tắc hậu kiểm, bảo đảm tính tuân thủ các quy định và hiệu quả đầu tư công. Thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư, phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công trọng điểm giai đoạn 2021 – 2025, trong đó tập trung 07 dự án giao thông, 01 dự án thủy lợi . Khẩn trương rà soát, xử lý ngay các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công; giải ngân phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chống tiêu cực, lãng phí. 
4.    Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Đẩy mạnh thu hút đầu tư giáo dục, quan tâm phát triển giáo dục đại học. Thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; xây dựng nền tảng dạy và học trực tuyến dùng chung, hệ thống bài giảng chuẩn hóa, kho học liệu điện tử chia sẻ theo hướng tạo môi trường tương tác, tăng cường khả năng tự học cho học sinh, sinh viên. Thực hiện kế hoạch giảng dạy năm học 2021-2022 một cách chủ động, linh hoạt phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh, có giải pháp cụ thể đưa học sinh trở lại trường học gắn với bảo đảm an toàn dịch bệnh. Đảm bảo bổ sung kiến thức cho học sinh, chỉ đạo dạy và học hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021-2022. Huy động các nguồn lực để đầu tư cho giáo dục và thực hiện hỗ trợ học sinh, sinh viên được học tập trong tình hình dịch bệnh. Thực hiện chương trình mới đối với lớp 1, lớp 2, lớp 6 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Triển khai Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ. Từng bước khắc phục tình trạng thiếu giáo viên mầm non.
Ban hành Kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2022-2025. Tăng cường gắn kết doanh nghiệp phối hợp tổ chức đào tạo với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp. Đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, học nghề và các dịch vụ cung ứng, giới thiệu việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm; tổ chức cập nhật thông tin thị trường lao động, điều tra cung, cầu lao động năm 2022.
Tiếp tục thu hút nguồn nhân lực khoa học công nghệ, thúc đẩy sáng tạo và khởi nghiệp trên địa bàn. Ban hành Quy định nội dung và mức chi hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030; Kế hoạch hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh năm 2022. Tiếp tục Tăng cường công tác thanh, kiểm tra chuyên ngành về khoa học và công nghệ.
5.    Gắn kết hài hoà, hợp lý giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội; thực hiện tốt các chính sách người có công, bảo trợ xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.
Tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm các ngày Lễ lớn kỷ niệm, các sự kiện trọng đại. Duy trì các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội trong tình hình mới, phù hợp với đặc trưng từng loại hình văn hóa, nghệ thuật và tác động của dịch bệnh Covid-19. Triển khai Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030.
Củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, ổn định phát triển nhân lực y tế đáp ứng công tác khám chữa bệnh, triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng mức độ hài lòng của người bệnh; đẩy mạnh bảo hiểm y tế toàn dân. Thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng. Tổng hợp, phân tích, xác định số liệu tiêm vắc xin Covid-19 thực tế trên địa bàn để triển khai kế hoạch tiêm chủng đạt tỷ lệ bao phủ; rà soát, chuẩn hoá dữ liệu, đảm bảo kịp thời cấp chứng nhận tiêm chủng điện tử, phục vụ người dân tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội.
Tiếp tục thực hiện công tác chăm lo người có công với cách mạng. Tập trung triển khai thực hiện chính sách đối với người có công theo Pháp lệnh mới; tích cực giải quyết các trường hợp còn vướng mắc chưa được hưởng chính sách. Duy trì việc nâng cao mức sống cho gia đình chính sách, phấn đấu đến cuối năm 2022 không để phát sinh hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc đối tượng người có công.
Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo chuẩn Trung ương và hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022 – 2025. 
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện tốt các chính sách an sinh, xã hội; chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; khẩn trương rà soát, không để sót đối tượng, địa bàn cần hỗ trợ. 
Thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ. Làm tốt công tác dân tộc, tôn giáo; tổ chức triển khai thực hiện Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.
6.    Quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên; tăng cường bảo vệ môi trường; chủ động phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong quản lý đất đai, trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; triển khai sử dụng phần mềm quản lý, vận hành và khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu đất đai cho toàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với các khu đất được giao. Tổ chức triển khai thực hiện công tác tổ chức bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các dự án mới, kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Báo cáo kết sơ kết việc thực hiện quỹ đất bàn giao về địa phương của Công ty Mía đường Tây Ninh. Triển khai thực hiện Phương án sử dụng đất bàn giao về địa phương của Công ty Cổ phần Cao su 1-5. Phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của các huyện, thị xã, thành phố và Phương án sử dụng đất bàn giao về địa phương của Công ty TNHH MTV Cao su 30-4 Tây Ninh.
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về khoáng sản, nhằm góp phần nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân trong hoạt động khai thác khoáng sản. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường, kiên quyết xử lý đối với hành vi vi phạm pháp luật về khoáng sản và môi trường. Thực hiện quản lý, bảo vệ, khai thác sử dụng tài nguyên nước và phòng chống tác hại do nước gây ra. Phê duyệt Đề cương khoanh vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh.
Triển khai thực hiện phương án quản lý rừng bền vững giai đoạn 2021-2030, thu hút các nguồn vốn đầu tư liên doanh, liên kết nhằm nâng cao giá trị của rừng và góp phần phát triển bền vững nguồn tài nguyên rừng hiện có. Thực hiện nghiêm công tác bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ, đặc dụng và rừng sản xuất; gắn phát triển rừng với bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xã hội, nhất là du lịch; nâng cao đời sống, thu nhập người dân sống bằng nghề rừng.
Thực hiện tuyên truyền giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức người dân về bảo vệ môi trường. Tăng cường công tác kiểm tra và xử lý các hành vi xả rác bừa bãi gây mất cảnh quan và ô nhiễm môi trường. Chất thải nguy hại từ công nghiệp và y tế được phân loại, thu gom và xử lý triệt để. Kiên quyết xử lý nghiêm minh các cơ sở vi phạm các quy định về quản lý chất thải nguy hại. Tổ chức quan trắc môi trường nước sông Sài Gòn, sông Vàm Cỏ Đông và xây dựng hệ thống thông tin về môi trường phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và quản lý môi trường ở địa phương.
Kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn công trình đập, hồ chứa nước, công trình thủy lợi; thực hiện vận hành công trình thủy lợi, hồ chứa theo quy trình vận hành đã được phê duyệt; rà soát hạ tầng thủy lợi, công trình phòng, chống thiên tai, đê bao, kênh tiêu theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, trong đó tập trung hoàn thành và đưa vào sử dụng dự án Tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông- giai đoạn 2. 
Nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai; triển khai thực hiện dự án Ứng dụng công nghệ viễn thám và GIS để tích hợp dự báo mực nước tại hồ chứa, dự báo lũ, ngập lụt, chủ động phòng chống thiên tai gắn với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030.
7.    Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính đi đôi với tạo dựng môi trường đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
Tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn theo Nghị quyết số 18-NQ/TW và các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XII) giai đoạn 2021-2025 và Quyết định 1294/QĐ-UBND ngày 17/6/2021 của UBND tỉnh ban hành Đề án bố trí số lượng cấp phó của người đứng đầu sở và các tổ chức, đơn vị trực thuộc sở. Triển khai thực hiện Đề án phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khu vực công giai đoạn 2021-2025. Tăng cường kiểm tra công vụ tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh để nâng cao trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật hành chính và tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở các cấp, các ngành trong tỉnh; kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030. Từng bước cải thiện điểm số và nâng cao vị trí xếp hạng đối với các Chỉ số: PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS và ICT INDEX trên địa bàn tỉnh Tây Ninh trong những năm tiếp theo.
Mở rộng việc thí điểm triển khai việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC theo phương thức phi địa giới hành chính phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 468/QĐ-TTg. Tiếp tục hoàn thiện và mở rộng các hệ thống thông tin, hạ tầng kỹ thuật nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước, đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp và tạo nền tảng xây dựng Chính quyền điện tử, hướng tới Chính quyền số. Triển khai, sử dụng có hiệu quả, đúng quy định các hệ thống thông tin nhằm tăng cường trao đổi văn bản điện tử, phục vụ công tác chỉ đạo điều hành (văn phòng điện tử, chữ ký số, họp không giấy, thư điện tử công vụ (@tayninh.gov.vn,...); các hệ thống thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp (cổng thông tin điện tử, dịch vụ công trực tuyến; hệ thống tổng đài 1022,...).  Nâng cao chất lượng của cổng/trang thông tin điện tử của tỉnh, của các sở, ban, ngành, huyện, thành phố; Cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, dịch vụ công trực tuyến; đảm bảo 100% TTHC được cập nhật trên cổng/trang thông tin điện tử; ưu tiên triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Tăng cường các giải pháp nhằm nâng số lượng hồ sơ cá nhân, tổ chức thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, nâng tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến và tỷ lệ xử lý bằng hồ sơ điện tử của tỉnh.
Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, cách thức phổ biến, giáo dục pháp luật. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số, mạng xã hội, phát huy sức mạnh của các phương tiện thông tin đại chúng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Ban hành Đề án nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, gắn với thực hiện cơ sở dữ liệu Quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.
Tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi tham nhũng bị phát hiện. Tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng. 
8.    Củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; triển khai hiệu quả hoạt động đối ngoại
Triển khai đồng bộ các giải pháp để bảo đảm quốc phòng, an ninh; kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế gắn với quốc phòng. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Công an, Quân sự, Biên phòng trong bảo vệ an ninh Quốc gia, bảo đảm trật tự xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng theo Nghị định số 03/2019/NĐ-CP ngày 05/9/2019 của Chính phủ.
Đầu tư dự án “Trang bị hệ thống Camera giám sát an ninh trật tự tập trung”. Đấu tranh phòng ngừa, kéo giảm tệ nạn xã hội, phòng chống ma túy; chống tập trung đông người phá rối an ninh trật tự và bạo loạn, không để phát sinh khiếu kiện đông người, hình thành điểm nóng. Tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba mặt. 
Tăng cường công tác tuyên truyền, đối ngoại biên giới, phối hợp giải quyết kịp thời các vụ việc nảy sinh trên tuyến biên giới, không để xảy ra điểm nóng. Tiếp tục triển khai thực hiện công tác phân giới cắm mốc những đoạn còn tồn đọng trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch của Trung ương. Phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý đường biên, mốc giới góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị và phát triển. Thực hiện công tác hỗ trợ, bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng sau phân giới cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam – Campuchia.
Triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường hoạt động đối ngoại địa phương đảm bảo quốc phòng, an ninh; mở rộng hợp tác đầu tư, giao lưu văn hóa, quảng bá hình ảnh địa phương, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác hợp tác quốc tế, giai đoạn 2021-2025”. Xây dựng Chương trình vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2021-2026. Thực hiện có hiệu quả các nội dung hợp tác và phát triển giữa các tỉnh biên giới Việt Nam – Campuchia.
9.    Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội, nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền. 
Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là về các biện pháp phòng, chống, dịch và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Chú trọng tuyên truyền, cổ vũ những mô hình hay, cách làm sáng tạo, gương người tốt, việc tốt. Quản lý chặt chẽ không gian mạng, tăng cường xử lý tin giả, sai sự thật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hiệu quả của vắc-xin. Đồng thời, kịp thời phản bác các quan điểm, tư tưởng sai trái, không để đối tượng thù địch lợi dụng; đấu tranh ngăn chặn các thông tin xấu, độc, xử lý nghiêm các vi phạm. Nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền, phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, góp phần tạo đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây