5 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Mặt trận năm 2016

Thứ ba - 12/01/2016 17:00 80 0
Phát biểu tại Hội nghị lần thứ 5 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh khóa IX nhiệm kỳ 2014-2019 tổ chức ngày 11/01/2016, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Quang nhấn mạnh 5 nhiệm vụ trọng tâm mà Mặt trận các cấp cần triển khai, thực hiện tốt trong năm 2016.

​Trong đó, Mặt trận các cấp tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ chính: nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và Chính quyền vững mạng; mở rộng và nâng cao chất lượng công tác đối ngoại nhân dân và cuối cùng là nâng cao năng lực hoạt động hệ thống đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Mặt trận các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp với từng đối tượng. Tiếp tục thực hiện Đề án "Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam tỉnh" giai đoạn 2014-2019 và các Đề án Cốt cán Tôn giáo, Dân tộc theo nội dung kết luận của Ban Bí thư.

Vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, phối hợp triển khai thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" với việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương. Triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo, tập trung vận động Quỹ "Vì người nghèo", xây dựng nhà đại đoàn kết…

Tích cực tham gia chuẩn bị các điều kiện để tham gia tổ chức bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Tổ chức hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu người tham gia ứng cử Đại biểu Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; phát huy vai trò của nhân dân trong quá trình chuẩn bị và tổ chức bầu cử. Thực hiện vai trò của Mặt trận trong tuyên truyền phổ biến và thực thi pháp luật, tiếp tục thực hiện Đề án "Tiếp tục xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư giai đoạn 2013-2016". Tập trung triển khai chương trình giám sát và phản biện xã hội, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân, tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng và hoạt động hòa giải cơ sở.

Tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương Đối ngoại của Đảng, chính sách ngoại giao của Nhà nước, chương trình đối ngoại nhân dân của Mặt trận và các tổ chức thành viên. Tiếp tục triển khai thực hiện Thông cáo chung về xây dựng đường biên giới hòa bình hữu nghị Việt Nam – Campuchia.

Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Hội đồng Tư vấn, Ban Tư vấn các cấp. Phát huy vai trò đội ngũ chuyên gia, cộng tác viên, nâng cao năng lực tham mưu và tổ chức triển khai công việc của Mặt trận các cấp. Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy Cơ quan Mặt trận các cấp phù hợp với chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi), tiếp tục thực hiện chương trình "Rèn luyện tư cách người cán bộ Mặt trận". Tăng cường phổ biến các điển hình tiên tiến, tăng cường phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp, nhất là cấp cơ sở.

Cùng với các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Mặt trận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Huỳnh Văn Quang đề nghị Mặt trận các cấp cần chủ động trong công tác bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp theo 6 nội dung đã được quy định.

Thái Thành

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây