Kế hoạch đề ra mục tiêu phấn đấu đạt ít nhất 25% trường THCS, 30% trường THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp (GDHN) gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tại địa phương; Phấn đấu đạt ít nhất 25% trường THCS, 30% trường THPT có chương trình GDHN gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tại địa phương; Phấn đấu ít nhất 14% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; Phấn đấu ít nhất 7% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở GDNN đào tạo trình độ cao đẳng; 100% các trường THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (TT GDNN-GDTX) tổ chức hướng nghiệp cho học sinh và phụ huynh học sinh nhằm thay đổi nhận thức về học nghề.
Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện 06 nhiệm vụ, giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông; Phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp trong các trường trung học; Triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông; Huy động các nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông; Tăng cường công tác quản lý đối với GDHN, định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
Sở Giáo dục và Đào tạo giao phòng Giáo dục trung học phối hợp với các phòng liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở các đơn vị thực hiện đúng tiến độ kế hoạch đề ra; Tập trung chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học và tư vấn hướng nghiệp ở cấp THCS và THPT, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các TT GDNN - GDTX, Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Học tập cộng đồng. Các TT GDNN - GDTX chủ động liên kết với các trường trung cấp chuyên nghiệp, các trường Nghề trong tuyển sinh, đào tạo hàng năm.
Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố quán triệt trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trên địa bàn về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn, tham mưu phân luồng học sinh theo đúng quy định.
Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông, Giám đốc các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, với các giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các tổ chức chính trị xã hội có liên quan trong việc hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện, hướng nghiệp của học sinh và góp phần huy động các nguồn lực trong cộng đồng phát triển nhà trường; Triển khai mô hình dạy bổ túc văn hóa THPT gắn với dạy nghề; thực hiện tốt công tác điều tra nhu cầu xã hội để mở các ngành nghề mà xã hội đang cần.
Mỹ Phượng