Hội thi Hòa giải viên giỏi cấp tỉnh: Sân chơi bổ ích cho các hòa giải viên

Thứ năm - 28/07/2022 10:00 143 0
Ngày 28/7, tại Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Tây Ninh tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi cấp tỉnh lần thứ IV năm 2022. Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 10 năm Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (09/11/2012 - 09/11/2022).

Hoithihoagiai-1.jpg

Ông Phạm Văn Đặng - Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh phát biểu khai mạc Hội thi

Phát biểu khai mạc hội thi, ông Phạm Văn Đặng - Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh nhấn mạnh, hòa giải cơ sở là biện pháp truyền thống để giải quyết các tranh chấp trong đời sống xã hội, đã và đang từng bước khẳng định được vai trò của mình trong việc giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh ở cơ sở, giúp các bên tranh chấp tự nguyện giải quyết, thỏa thuận với nhau trên cơ sở phù hợp với pháp luật và đạo đức xã hội, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 513 tổ hòa giải với 3.688 hòa giải viên. Trong 6 tháng đầu năm nay, các tổ hòa giải đã thụ lý 168 vụ tranh chấp, đưa ra hòa giải 156 vụ, đã hòa giải thành 137 vụ (chiếm 87,82%). Tỷ lệ hòa giải thành khá cao cho thấy sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với công tác hòa giải.

 Hoithihoagiai-2.jpg

Các đội đến tham dự Hội thi nhận cờ lưu niệm của Ban Tổ chức

Tham dự hội thi có 9 đội được tuyển chọn từ 9 huyện, thị xã, thành phố, tranh tài ở 4 nội dung.

Hoithihoagiai-3.jpg 

Hoithihoagiai-4.jpg

Hoithihoagiai-5.jpg

Hoithihoagiai-6.jpg

Các phần dự thi của các đội

Bao gồm, phần thi tự giới thiệu (qua các hình thức hò vè, tiểu phẩm, ca cổ…); phần thi trắc nghiệm (tìm hiểu về các quy định của Luật Hòa giải cơ sở, các tình huống, các quy định pháp luật khác có liên quan làm cơ sở giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn); phần thi xử lý tình huống, với các mâu thuẫn, tranh chấp thường xảy ra trong nhân dân và phần thi tiểu phẩm.

Hoithihoagiai-7.jpg 

Huyện Bến Cầu được trao giải nhất của Hội thi

Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức trao giải nhất cho đơn vị huyện Bến Cầu; đồng giải nhì cho hai đơn vị thành phố Tây Ninh và huyện Tân Biên. Ngoài ra, còn trao 3 giải ba và 3 giải khuyến khích cho các đội tham gia Hội thi.

Hội thi là sân chơi bổ ích dành cho các hòa giải viên ở cơ sở, là nơi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải; cùng là dịp để phát hiện, biểu dương các hòa giải viên giỏi của các địa phương.

Thông qua hội thi góp phần tuyên truyền, phổ biến đến đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân quy định pháp luật về hòa giải ở cơ sở và các quy định pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ, đời sống hàng ngày của người dân để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân.

Chính Thuần

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây