Hội Luật gia tỉnh Tây Ninh đóng góp tích cực trong các hoạt động tư pháp

Thứ tư - 24/01/2024 11:00 436 0
Sáng ngày 24/01/2024, Hội Luật gia tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai công tác năm 2024. Đến dự hội nghị có lãnh đạo Hội Luật gia tỉnh Tây Ninh và đại diện lãnh đạo chi hội, các cơ quan tố tụng, các Chi hội thành viên trên địa bàn.

Toàn cảnh hội nghị

Đến hết năm 2023, Hội Luật gia tỉnh Tây Ninh hiện có 1.807 hội viên, trong đó có 1.413 hội viên được cấp thẻ.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Hội Luật gia Việt Nam, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương các cấp, Hội luật gia các cấp trong tỉnh đã khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác hội và phong trào thi đua năm 2023. Vai trò, vị trí của Hội Luật gia tỉnh Tây Ninh và các cấp hội được khẳng định, tạo niềm tin với cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân; được thể hiện qua công tác phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn giải quyết khiếu nại hoà giải ở cơ sở, tham gia giám sát thực hiện pháp luật… thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

Trong đó, Thường trực Hội Luật gia tỉnh Tây Ninh đã trực tiếp tham gia góp ý 32 dự thảo luật do Trung ương Hội yêu cầu; góp ý các dự thảo văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh như: Thông tư quy định giá rừng, Quyết định quy định hệ số điều chỉnh giá đất áp dụng trên địa bàn tỉnh,... Các tổ chức Hội Luật gia cấp huyện và các Chi Hội trực thuộc cũng tổ chức 69 hội nghị, tham gia xây dựng, góp ý 337 văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan Trung ương và địa phương yêu cầu.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cũng được Hội triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong năm đã tổ chức được 3.801 cuộc tuyên truyền pháp luật với hơn 216 ngàn lượt người tham dự.

Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn giải quyết khiếu nại, hòa giải ở cơ sở được các cấp hội luật gia thực hiện đạt hiệu quả cao, đảm bảo phù hợp với chức năng nhiệm vụ, nhất là trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đối tượng chính sách. Các tổ chức Hội phối hợp trợ giúp pháp lý 914 vụ, việc; tư vấn cho 1.534 trường hợp, tham gia giải quyết khiếu nại ở cơ sở 203 trường hợp; hòa giải thành 2.279/2.605 đơn thư khiếu nại các loại, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Tham gia giám sát thi hành pháp luật tại một số ngành, đơn vị do Đoàn ĐBQH, HĐND và Ủy ban MTTQVN các cấp tổ chức.

Bên cạnh đó, các cấp hội tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch và hướng dẫn tổ chức Đại hội Hội Luật gia các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh Tây Ninh khóa VI (nhiệm kỳ 2024-2029).

Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Văn Đặng – Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Tây Ninh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Văn Đặng – Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Tây Ninh đề nghị, thời gian tới, các cấp hội cần chủ động xây dựng kế hoạch công tác năm; xây dựng kế hoạch đại hội, tiến tới Đại hội Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2024-2029).

Tiếp tục vận động các cấp hội kết nạp hội viên; tích cực thực hiện nhiệm vụ công tác hội gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương; tham gia đóng góp ý kiến có chất lượng vào các dự án luật, bộ luật, pháp lệnh và các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi được trưng cầu ý kiến.

Chủ động xây dựng và thực hiện các chương trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật trong hệ thống hội luật gia và các tầng lớp nhân dân; đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giải thích pháp luật cho người dân, đặc biệt là các đối tượng chính sách, người nghèo và các nhóm người yếu thế trong xã hội.

Dịp này, UBND tỉnh cũng tặng Cờ Thi đua cho Hội Luật gia Huyện Dương Minh Châu và Chi hội Luật gia Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh; Tặng Bằng khen cho 05 tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động Khối Thi đua do Hội Luật gia tỉnh Tây Ninh theo dõi, hướng dẫn năm 2023.

Các tập thể được nhận Cờ Thi đua của UBND tỉnh

Các tập thể được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

VK

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây