Năm 2024: tập trung tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực tài nguyên môi trường

Thứ tư - 17/01/2024 20:33 425 0
Chiều ngày 17/01/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường Tây Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

   

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đồng chí Trần Văn Chiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; đại diện lãnh đạo các huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc Sở.

 

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tây Ninh Văn Tiến Dũng thông qua báo cáo tại hội nghị

Trong năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhiệm vụ của ngành; triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và khắc phục những hạn chế tồn tại phát sinh trong thực tiễn, phát huy nguồn lực về tài nguyên. Kết quả, Sở TNMT đã thực hiện 19/22 nhiệm vụ được UBND tỉnh giao năm 2023.

Trong đó, về lĩnh vực quản lý đất đai, đã giao đất không thu tiền sử dụng đất 42 hồ sơ, tổng diện tích 116,67 ha; cho thuê đất 06 hồ sơ, diện tích 649,74 ha; Thu hồi đất 18 hồ sơ, diện tích 108,56 ha; chuyển mục đích sử dụng đất 08 hồ sơ, diện tích: 24,32 ha. Chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện quản lý tài nguyên nước và khoáng sản trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Tham mưu tỉnh cấp 14 giấy phép khai thác khoáng sản, thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản gần 7 tỷ đồng, phê duyệt 49 quyền khai thác tài nguyên nước với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Công tác quản lý môi trường trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng môi trường thành phần từng bước được cải thiện, tăng cường thông tin, truyền thông, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của các ngành, các cấp và của người dân.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Thường xuyên kiểm tra, rà soát tổng thể hiện trạng khai thác, sử dụng khoáng sản của tất cả các tổ chức, cá nhân được cấp phép hoạt động trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện để xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm quy định pháp luật.

Thực hiện liên thông toàn bộ, toàn diện quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai và thủ tục thực hiện nghĩa vụ tài chính thuế trên địa bàn tỉnh giữa ngành thuế - tài nguyên môi trường. Các hồ sơ giải quyết qua Hệ thống Một cửa điện tử đạt tỷ lệ trước hạn, đã xử lý 323.389/329.671 hồ sơ. Đơn giản, công khai, minh bạch các quy trình, cách thức giải quyết hồ sơ, đảm bảo giải quyết khoa học, nhanh, hiệu quả, không để xảy ra nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức, viên chức.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện công tác TNMT năm 2023; kiến nghị, đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của ngành năm 2024.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm 2023 của ngành TNMT, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế, xã hội của tỉnh. Thống nhất với các nhiệm vụ ngành triển khai trong năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, Sở TNMT phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương kịp thời giải quyết hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết các vướng mắc, phát sinh trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Khẩn trương hoàn thiện cơ sở dữ liệu quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường. Kiểm tra, rà soát các dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng, báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh.

Cùng đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, tiến tới chấm dứt tình trạng hồ sơ đất đai trễ hẹn tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời các hành vi lấn chiếm đất đai, khai thác khoáng sản trái phép và không để xảy ra các điểm nóng về môi trường.

Trước mắt, Sở TNMT cần rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong tỉnh phù hợp theo Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Với những kết quả đã đạt được trong năm, tại Hội nghị có 1 tập thể được nhận Cờ thi đua và 2 tập thể được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2023. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác TNMT năm 2023.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến tặng Cờ thi đua và Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác thi đua năm 2023

Các tập thể, cá nhân có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023 nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

 

Việt Khoa

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây