Mặt trận Tổ quốc các cấp: Hiệu quả từ đổi mới công tác thông tin tuyên truyền

Thứ năm - 29/11/2018 09:00 47 0
Để làm tròn nhiệm vụ: "Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội", thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, kịp thời chuyển tải thông tin về các sự kiện, sự việc, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; nêu gương điển hình tốt cũng như phê phán những vấn đề chưa tốt trong xã hội đến người dân dân, để nhân dân hiểu, ủng hộ và thống nhất thực hiện. Đồng thời, Mặt trận nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, ý kiến của nhân dân để phản ánh, kiến nghị với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp xử lý, nhất là những vấn đề liên quan đến đời sống người dân.

Sau 3 năm triển khai thực hiện Đề án số 01/ĐA-MTTW-BTT ngày 5-5-2015 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về "Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam", công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ các cấp trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, thiết thực và hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn nhiếm - Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh đã thực hiện ký kết các chương trình phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan báo chí trong tỉnh; đưa vào hoạt động Trang thông tin điện tử của Ủy ban MTTQ tỉnh và phát hành Bản tin công tác Mặt trận. Cùng với đó, MTTQ các cấp chú trọng việc xây dựng mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên của hệ thống Mặt trận để làm công tác tuyên truyền miệng đến địa bàn dân cư.

Nhiều mô hình hay, cách làm mới trong công tác tuyên truyền được các địa phương triển khai và nhân rộng. Điển hình thực hiện hiệu quả Đề án "Đổi mới công tác thông tin tuyên truyền" là UBMTTQVN huyện Dương Minh Châu.

Từ năm 2017, MTTQ huyện Dương Minh Châu đã triển khai thực hiện mô hình "Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, tập hợp các tầng lớp nhân dân của Mặt trận huyện, xã, thị trấn", chọn ấp Ninh Hiệp, xã Bàu Năng và ấp Bình Linh, xã Chà Là làm điểm, thành lập 5 nhóm cốt cán tuyên truyền (xã Bàu Năng có 3 nhóm, gồm 15 thành viên và xã Chà Là 2 nhóm, có 12 thành viên).

Bà Hà Thị Quế Nhung – Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Dương Minh Châu cho biết: Để ra mắt và thành lập được nhóm cốt cán tuyên truyền, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện xây dựng kế hoạch, làm việc với Đảng ủy, UBND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của 2 xã Chà Là và Bàu Năng giúp lựa chọn nhân sự. MTTQ huyện ban hành quy chế hoạt động của nhóm cốt cán, phát sổ ghi nhật ký tuyên truyền.

Nhân sự các nhóm không đòi hỏi có vốn kiến thức cao, chủ yếu là người tại địa phương, có uy tín, có khả năng tuyên truyền, chọn cán bộ, đảng viên, thành viên Ban CTMT hoặc cá nhân tiêu biểu, người có uy tín ở cộng đồng dân cư.

LeRaMatNhomCotCanTT.JPG

Lễ ra mắt nhóm cốt cán tuyên truyền

Nhiệm vụ của các nhóm cốt cán tuyên truyền là kịp thời thông tin định hướng dư luận xã hội, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân phản ánh với các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết. Các nhóm cũng rất quan tâm đến những đối tượng tham gia các trang mạng xã hội như facebook, zalo, youtube… để tiếp cận, kịp thời tuyên truyền, định hướng lựa chọn thông tin chính thống.

MTTQ huyện tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 129 thành viên là báo cáo viên, tuyên truyền viên của hệ thống Mặt trận với cách làm vừa kết hợp hướng dẫn lý thuyết vừa đưa ra tình huống để các học viên tham gia giải quyết vấn đề tại chỗ, tiếp sau đó sẽ tham gia trực tiếp cùng các thành viên thực hiện công tác tuyên truyền tại KDC. Phối hợp với Phòng Tư pháp huyện và Hội đồng phổ biến giáo dục huyện biên soạn các tài liệu tuyên truyền theo hướng tinh tinh gọn, đầy đủ, dễ hiểu để tổ chức tuyên truyền đến nhân dân đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, MTTQ huyện còn vận động mạnh thường quân trang bị máy chiếu hỗ trợ tốt cho công tác tuyên truyền của hệ thống Mặt trận; Ban Thường trực UBMTTQVN huyện tham gia trực tiếp cùng các thành viên tại các điểm tuyên truyền, giao nội dung cho các thành viên chủ động đứng ra tuyên truyền với sự tham gia hỗ trợ của huyện.

Qua thời gian thực hiện, xã Chà Là đã nhân rộng ra các ấp và phát huy tốt vai trò của các thành viên nhóm cốt cán.

Chị Lê Thị Hải Yến - Chủ tịch UBMTTQVN xã Bàu Năng trao đổi: "Từ 3 nhóm cốt cán ban đầu được thành lập tại ấp điểm của huyện, đến nay xã đã xây dựng thành 13 nhóm ở tất cả 6 ấp (mỗi ấp 3 nhóm, riêng ấp Ninh Hòa dân cư ít nên xây dựng 2 nhóm).

Thời gian và địa điểm tuyên truyền thường không cố định, tùy thuộc vào nơi và lúc nào người dân tập trung đông. Tại các điểm quán cà phê, các điểm ăn sáng, các điểm chợ, các điểm đám tiệc… nói chung là mọi lúc, mọi nơi, các thành viên của nhóm hay những ý kiến tỏ ra lo lắng, hoang mang, có biểu hiện nghe theo những thông tin sai lệch của người dân thì các thành viên nhóm cốt cán có khả năng sẽ phản biển lại và cung cấp những thông tin đúng để người dân an tâm hơn và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.

Chia sẻ về vấn đề này, chị Tô Thị Khả Quyên – Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Chà Là, huyện DMC cũng đồng tình: "Với hình thức tuyên truyền mở, các nhóm cốt cán có thể tuyên truyền bất cứ nơi nào, các cô gặp nhau ngoài chợ thì có thể trao đổi về tình hình xóm mình hôm nay như thế nào, có gì phát sinh; các chú ngồi tập trung uống cà phê sáng với nhau cũng có thể trao đổi, bày tỏ ý kiến kiến nghị với lãnh đạo địa phương hay thắc mắc về tình hình trong nước, chính sách, pháp luật…"

Có chung nhận định trên, ông Nguyễn Ngọc Thanh Long – Trưởng Nhóm tuyên truyền ấp Bình Linh, xã Chà Là, chuyện DMC cho biết: "Tại quán cà phê hay đi trên xe khách mình cũng tuyên truyền được, từ chỗ 1 người nhân rộng ra 10 người, rồi 100 người. Sáng từ 4h quán cà phê mở cửa là có người trao đổi đủ thứ vấn đề từ chính trị đến xã hội, cho nên mình có thể tham gia thông tin chính thống của huyện, xã chuyển xuống để định hướng cho người dân".

Trong 9 tháng đầu năm 2018, các nhóm cốt cán tuyên truyền thuộc 2 xã đã tuyên truyền được 46 cuộc với 869 lượt người tham dự (Xã Bàu Năng tuyên truyền tại quán cà phê và quán ăn, xã Chà Là tuyên truyền tại quán cá phê), nhiều nội dung thông tin kịp thời đến người dân như: Tuyên truyền kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2018); kỷ niệm 58 năm chiến thắng Tua Hai (26/01/1960-26/01/2018) Kỷ niệm ngày TBLS, ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2018); Chỉ thị số 05/CT/TW ngày 15/05/2016 của Bộ Chính trị về việc "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; Luật NVQS, Luật an ninh mạng, Dự thảo Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (Luật đặc khu), Luật Tín ngưỡng tôn giáo; các phong trào, cuộc vận động…, đặc biệt, các nhóm cốt cán tuyên truyền đã tích cực tham gia tuyên truyền, vận động ổn định tình hình trong dân thời gian vừa qua khi một bộ phận nhân dân có biểu hiện bị kích động, lôi kéo tụ tập đông người phản đối Luật an ninh mạng, Dự thảo Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (Luật đặc khu).

Các nhóm cốt cán phát huy tốt hiệu quả công tác tuyên truyền, đã tuyền tải các nội dung có liên quan đến người dân. Đồng thời, kịp thời cung cấp những thông tin quan trọng liên quan đến tình hình tư tưởng trong dân để Mặt trận huyện chủ động báo cáo Thường trực Huyện uỷ, phối hợp UBND giải quyết tốt các tình huống; nhất là trong thời gian qua, các nhóm đã đóng góp tích cực trong việc tuyên truyền Luật an ninh mạng, Dự thảo Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (Luật đặc khu) ra dân, kịp thời định hướng dư luận xã hội, ổn định tình hình.

Ông Nguyễn Thanh Sang – Phó Bí thư Đảng ủy xã Chà Là, huyện DMC đánh giá mô hình: Với cách làm mới của MTTQ huyện đã giúp cho Đảng ủy rất nhiều trong công tác tuyên truyền ra dân, đặc biệt là nhóm này không chỉ tập trung tuyên truyền theo đợt mà thường xuyên, liên tục.

Mô hình đã góp phần nâng cao vai trò của Ban công tác Mặt trận ấp trong công tác tuyên truyền. Các nhóm cốt cán tuyên truyền thực hiện tốt nhiệm vụ; các tổ chức thành viên ở địa phương phối hợp đưa các nội dung tuyên truyền thông qua nhóm cốt cán tuyên truyền đến người dân.

Theo lãnh đạo của UBMTTQVN huyện DMC, để công tác thông tin được triển khai sâu rộng hơn, bên cạnh nhóm cốt cán thực hiện tuyên truyền trực tiếp, MTTQ cũng thực hiện mô hình "Tủ sách Mặt trận" để người dân thuận tiện hơn trong việc tham khảo, tìm hiểu và nắm bắt kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mạnh dạn phản ánh ý kiến, đề đạt nguyện vọng của mình để cùng với MTTQ các cấp xây dựng khối đại đoàn kết tỉnh nhà thêm vững mạnh.

Tiến Hưng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây