Mặt trận Tổ quốc huyện Tân Châu thực hiện tốt công tác chăm lo cho người nghèo

Thứ sáu - 03/03/2017 10:00 32 0
Trong nhiều năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Tân Châu đã xác định công tác vận động quỹ " Vì người nghèo", chăm lo cho người nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Mặt trận để góp phần cùng Đảng, Nhà nước chăm lo cho người nghèo, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân và coi đây là một trong những hoạt động có hiệu quả trong thực hiện các chính sách về an sinh xã hội của địa phương. Công tác này từng năm đã đi vào chiều sâu.

DSC05764.JPG

Năm 2016,  ngay từ đầu năm Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam và Ban vận động "Quỹ vì người nghèo" huyện đã xây dựng kế hoạch vận động quỹ "Vì người nghèo" năm 2016 triển khai đến các xã-thị trấn các chỉ tiêu, nhiệm vụ thực hiện; Trong đó tập trung xóa nhà tạm, nhà dột nát, kéo giảm hộ nghèo ở địa phương, duy trì và phát triển các đề án hỗ trợ người nghèo sản xuất, chăn nuôi, hỗ trợ học sinh nghèo....Để thực hiện được các mục tiêu, nhiệm vụ trên Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Tân Châu đã tham mưu với huyện ủy cho chủ trương vận động cán bộ công chức, viên chức ủng hộ 01 ngày lương đóng góp quỹ "Vì người nghèo" và thường xuyên thông báo công khai tiến độ vận động, xây tặng nhà đại đoàn kết đối với hộ nghèo. Huyện uỷ,  chính quyền và cả hệ thống chính trị đều được phân công và có trách nhiệm vận động quỹ và chăm lo cho người nghèo; Với cách làm trên, công tác chăm lo cho người nghèo luôn được chủ động, việc vận động nhân động nhân dân tham gia ủng hộ quỹ ngày càng đạt hiệu quả cao. Từ 01/12/2015 đến nay, toàn huyện đã tổ chức vận động được được 1.235.400.000 đồng/ 600.000.000đ đạt 205,9% chỉ tiêu. Vận động được xây tặng 133 căn nhà đại đoàn kết, nhà nhân ái, mái ấm tình thương ..., cho các hộ nghèo, cận nghèo trong huyện với tổng số tiền trên 5.249.700.000 đồng; trong đó, Quỹ Vì người nghèo tỉnh hỗ trợ xây tặng 101 căn, với số tiền 4.033.000.000 đồng, huyện, xã xây tặng 14 căn, sửa chữa 5 căn với tổng số tiền trên 550.000 đồng.

Song song đó Ban Thường trực MTTQ huyện Tân Châu cũng đã chủ động xin chủ trương Huyện ủy thực hiện dự án hỗ trợ vốn cho hộ nghèo tại ấp Tầm Phô, xã Tân Đông, huyện Tân Châu "Chăn nuôi trâu, bò sinh sản" với mục đích từng bước xóa hộ nghèo ấp đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện. Ngày 6/11/2015 Ban vận động Quỹ VNN huyện đã phối hợp cùng UBND-UBMTTQVN xã Tân Đông tổ chức giải ngân dự án "Chăn nuôi trâu bò sinh sản" tại Ấp Tầm Phô, xã Tân Đông với tổng số tiền 810.000.000 đồng cho 27 hộ vay với thời hạn vay 3 năm, không tính lãi. Qua một năm triển khai thực hiện, nhìn chung tất cả các hộ vay đã sử dụng vốn đúng mục đích, trong đó: có 22 hộ nuôi trâu đã mua được 42 con. 5 hộ còn lại mua 7 con bò. Đồng thời phối hợp các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác an sinh xã hội góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống các tầng lớp nhân dân trong huyện và kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện, hiện nay tỉ lệ hộ nghèo của huyện còn 1,62 %, thấp hơn mức bình quân chung của tỉnh.

Từ kết quả trên có thể nói Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" của huyện đã phát huy được sức mạnh của toàn dân, toàn hệ thống chính trị cùng chung tay, góp sức chăm lo cho người nghèo trên địa bàn huyện. Trong thành quả trên, Mặt trận Tổ quốc và Ban vận động Quỹ VNN các cấp trong huyện giữ vai trò nòng cốt trong cuộc vận động này, bằng nhiều hình thức, cách làm phong phú, đa dạng với nhiều cách làm hay, phát huy được nguồn lực gia đình, dòng họ, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và cộng đồng dân cư. Cuộc vận động đã trở thành phong trào thường xuyên, liên tục rộng khắp ở các cơ quan đơn vị, các xã, thị trấn khơi dậy tấm lòng nhân ái, thể hiện tình nhân loại, nghĩa đồng bào, lương tâm và trách nhiệm của mọi tấm lòng hướng về người nghèo cùng tiếp sức chăm lo giúp đỡ người nghèo vươn lên hòa nhập với cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Tóm lại, với sự chủ động phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên công tác vận động và chăm lo cho người nghèo của huyện Tân Châu đạt kết quả tốt, từ đó giảm nghèo của huyện đạt và vượt chỉ tiêu của tỉnh đề ra.  Hệ thống MTTQ từ huyện đến cơ sở biết chủ động, sáng tạo trong việc chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan.  Việc quản lý và sử dụng quỹ "Vì người nghèo" đúng quy định; đầu tư xây tặng đúng đối tượng nên đã củng cố được lòng tin của Đảng, chính quyền và nhân dân đối vai trò, của MTTQ huyện, nhất là trong cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh hiện nay.

                                                                         Trần Phước Hiệp

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây