Sở KH&CN: Thảo luận về Quy chế phối hợp quản lý và sử dụng Chỉ dẫn địa lý “Bà Đen” cho sản phẩm trái mãng cầu

Thứ hai - 10/08/2015 10:00 27 0
Quyết định 14 của UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp quản lý và sử dụng Chỉ dẫn địa lý “Bà Đen” cho sản phẩm trái mãng cầu được ban hành từ năm 2012, đến nay đã gần 3 năm nhưng những mặt làm được chưa nhiều, chủ yếu chỉ là công tác thông tin tuyên truyền.

Quang cảnh cuộc họp.

Ngày 4.8, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Tây Ninh tổ chức hội nghị bàn về nội dung thực hiện Quyết định số 14/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh về ban hành Quy chế phối hợp quản lý và sử dụng Chỉ dẫn địa lý “Bà Đen” cho sản phẩm trái mãng cầu, với sự tham gia của đại diện một số sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố nằm trong khu vực chỉ dẫn địa lý “Bà Đen”, gồm: Tân Châu, Dương Minh Châu và TP.Tây Ninh.

Quyết định số 14/2012/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế phối hợp quản lý và sử dụng Chỉ dẫn địa lý Bà Đen cho sản phẩm trái mãng cầu được UBND tỉnh ban hành vào ngày 22.2.2012.

Theo Quy chế trên thì có sự phân công trách nhiệm, phối hợp quản lý Chỉ dẫn địa lý Bà Đen cho sản phẩm trái mãng cầu giữa các sở, ban, ngành, hiệp hội… trong đó, Sở KH&CN là cơ quan được UBND tỉnh trao quyền quản lý.

Tại hội nghị, đại diện Sở KH&CN đã trình bày các kết quả thực hiện theo Quyết định trên, trên cơ sở tổng hợp công tác triển khai thực hiện tại các sở, ngành.

Các đại biểu tham dự cũng đã thảo luận, trao đổi những khó khăn trong quá trình thực hiện. Trong đó, các ý kiến của đại biểu tập trung nhiều nhất về vấn đề chất lượng, thời hạn bảo quản của trái mãng cầu đã làm hạn chế khả năng cạnh tranh, tiêu thụ và việc tham gia vào các hoạt động xúc tiến quảng bá thương hiệu mãng cầu Bà Đen.

Mãng cầu Bà Đen - đặc sản của vùng đất Tây Ninh.


Một vấn đề khác cũng được đưa ra thảo luận tại hội nghị, đó là để phát triển thương hiệu Chỉ dẫn địa lý Bà Đen cho sản phẩm trái mãng cầu thì trước hết cần phải có đơn vị tiếp nhận. Tuy nhiên, hầu như các HTX mãng cầu trên địa bàn lại đang gặp khó khăn trong kinh kinh doanh.

Ngoài ra, các vấn đề về giá cả, quy trình sản xuất, đầu ra sản phẩm, công tác phối hợp giữa các ngành… cũng được các đại biểu đưa ra thảo luận.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Hiệp – Phó Giám đốc Sở KH&CN nhận định, Quyết định 14 của UBND tỉnh được ban hành từ năm 2012, đến nay đã gần 3 năm nhưng những mặt làm được chưa nhiều, chủ yếu chỉ là công tác thông tin tuyên truyền, còn việc đi sâu vào phát triển thương hiệu Chỉ dẫn địa lý Bà Đen còn hạn chế.

Ông Hiệp đề nghị, theo chức năng, nhiệm vụ của mình, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố cần cố gắng tích cực hơn nữa để đẩy mạnh thương hiệu Chỉ dẫn địa lý Bà Đen.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây