Xã Tân Lập đang hoàn thành tiến độ thực hiện công tác bầu cử

Thứ năm - 06/05/2021 18:00 63 0
Là xã biên giới có cửa khẩu Quốc tế Xa - Mát, một cửa khẩu Quốc gia Chàng - Riệt và nhiều đường mòn, lối mở. Với việc xác định bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, ngay từ khi có văn bản chỉ đạo của trên, Đảng bộ xã Tân Lập đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời cho hệ thống chính trị toàn xã; nhất là các cơ quan trực tiếp thực hiện như: HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã; đồng thời thành lập các cơ quan bầu cử, triển khai thưc hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của cấp trên và quy định của pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

Điểm niêm yết danh sách cử tri tại Ấp Tân tiến, xã Tân Lập

Về công tác chỉ đạo, thực hiện công tác bầu cử, đến nay Đảng ủy xã đã ban hành 09 văn bản; Hội đồng nhân dân xã đã ban hành 03 văn bản; Ủy ban nhân dân xã ban hành 28 văn bản; Ủy ban Bầu cử xã ban hành 33 văn bản. Song song với việc thành lập các tổ chức bầu cử theo quy định. Xác lập và công bố các đơn vị bầu cử với số lượng đại biểu được bầu cử ở mỗi đơn vị bầu cử. Căn cứ  Điều 31 và điều 32 của Luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015 chậm nhất là 40 ngày trước ngày bầu cử, xã đã tiến hành rà soát lại dân cư, lập và niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND cấp xã và những địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu; cụ thể: Tính đến ngày 20/4/2021 toàn xã có 9.941 trong độ tuổi bầu cử, số người được đưa vào danh sách cử tri là 9.580, phân loại như sau: Số cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 03 cấp là 8.077, số cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 02 cấp là 194, số cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 01 cấp là 24, số cử tri bỏ địa phương đi làm ăn xa không về là 1.285 và số người không đưa vào danh sách cử tri theo quy định pháp luật là 361. Uỷ ban bầu cử (UBBC) xã đã chỉ đạo Tiểu ban cử tri và xét khiếu nại, tố cáo tiếp tục và thường xuyên phối hợp cùng các ngành, các ấp xuống từng tổ tự quản xác minh từng trường hợp cụ thể số cử tri trên. Đối với số cử tri không đưa vào danh sách UBBC xã cũng đã chỉ đạo đến từng hộ gia đình, tổ dân cư tự quản, kết hợp cùng gia đình có cam kết, xác định bệnh lý tâm thần, xác định người trong hộ gia đình đã chết, đi nước ngoài, cũng như nắm chắc các trường hợp bị tước quyền bầu cử. Đối với việc niêm yết danh sách cử tri, để việc niêm yết danh sách được trang trọng, người dân dễ nhìn, UBBC xã đã chỉ đạo Tiểu ban cử tri và xét khiếu nại tố cáo làm mới các bảng niêm yết với khổ lớn, đặt tại 12 điểm công cộng, khu vực bầu cử và ở 74 Tổ dân cư tự quản.

Đồng thời in danh sách cử tri chữ lớn, rõ bằng khổ giấy A3 theo đúng mẫu số 33/HĐBC- Nghị quyết số 41/NQ-HĐBCQG ngày 18/01/2021 của Hội đồng Bầu cử Quốc gia. Ngoài ra, UBBC xã chỉ đạo hệ thống truyền thanh thông báo rộng rãi để bà con nhân dân biết theo dõi. Về ứng cử viên HĐND xã lần này, sau 3 lần hiệp thương, xã đã chốt lại danh sách còn 44 người để đưa ra bầu lấy 27 đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021-2026. Danh sách ứng cử viên cũng đã được phân chia về các đơn vị bầu cử. Hiện UBBC xã đang lên kế hoạch tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc cử tri vận động tranh cử theo quy định. Địa điểm bỏ phiếu xã đã chọn 6 địa điểm rộng rãi, thuận lợi, gồm 5 Nhà văn hóa ấp và 01 hội trường của Nông trường Cao su Xa Mát; các điều kiện vật chất phục vụ bầu cử cũng đã được chuẩn bị sẳn sàng. Tuy nhiên, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ Việt Nam và Ủy ban bầu cử xã cũng lo lắng về dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, lại là xã biên giới nên song song với công tác bầu cử thì nhiệm vụ phòng, chống cũng nặng nề không kém.

Với ý thức và quyết tâm chính trị cao Đảng bộ Tân Lập sẽ ra sức cùng hệ thống chính trị của xã phấn đấu tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đi đôi với đẩy mạnh phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương, ngăn chặn không để đại dịch xảy ra tên địa bàn.

Nguyễn Nhiếm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây