Tăng cường kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập

Thứ năm - 21/12/2023 12:54 381 0
Sáng 20/12, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về kiểm soát tài sản, thu nhập (TSTN); Chủ trì hội nghị có Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, có đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Trần Văn Minh Trí – Chánh Thanh tra tỉnh cùng lãnh đạo sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố.

Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Chính phủ đã ban hành Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 về việc kiểm soát tài sản thu nhập (TSTN) của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Mục đích của việc kiểm soát TSTN là để biết rõ TSTN, biến động về TSTN, nguồn gốc TSTN tăng thêm của Người kê khai nhằm phòng ngừa tham nhũng, phục vụ công tác quản lý cán bộ, kịp thời phát hiện tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng, ngăn chặn hành vi tẩu tán tài sản. Tuy nhiên trong thực tiễn thi hành biện pháp kiểm soát TSTN thời gian qua theo Luật phòng chống tham nhũng năm 2018 vẫn cho thấy những vướng mắc, bất cập chủ yếu tập trung thực hiện việc kê khai và xác minh tài sản thu nhập.

Việc xác minh TSTN bao gồm: tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng của TSTN; tính trung thực trong việc giải trình về nguồn gốc TSTN tăng thêm; kiến nghị người có thẩm quyền xử lý vi phạm quy định của pháp luật về kiểm soát TSTN.

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Minh Trí, Chánh Thanh tra tỉnh Tây Ninh cho biết, toàn tỉnh đã thực hiện kê khai và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập của 2.146 người; trong đó kê khai lần đầu 188 người, kê khai hằng năm 1.655 người, kê khai bổ sung 303 người. Tất cả các bản kê khai được bàn giao về Thanh tra tỉnh bằng hình thức số hóa bản kê khai trên hệ thống tiếp nhận, quản lý bản kê khai do Thanh tra tỉnh Tây Ninh xây dựng.

Năm 2022 xác minh tài sản, thu nhập 25 trường hợp, trong đó kiến nghị xử lý 07 người kê khai không trung thực, 13 người có sai sót khác trong kê khai như sai kỹ thuật trình bày, thiếu thông tin nhưng đã kịp thời bổ sung,…; Năm 2023 hiện đã xác minh và kết luận 38/42 trường hợp, trong đó kiến nghị xử lý 04 trường hợp kê khai không trung thực.

Đồng thời, kiến nghị Thanh tra Chính phủ cần quy định rõ khái niệm “không trung thực” là hành vi không kê khai đầy đủ tài sản, thu nhập theo quy định mà không có lý do chính đáng, hợp pháp; theo đó giải quyết được trường hợp người được xác minh trình bày do nhận thức hạn chế, thiếu nghiên cứu pháp luật; bổ sung trường hợp “kê khai không đầy đủ” là hành vi không kê khai đầy đủ tài sản, thu nhập theo quy định nhưng đã chủ động giải trình, bổ sung trước khi bị phát hiện để đồng bộ với quy định xử lý kỷ luật Đảng viên.

​Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam phát biểu tại hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam đánh giá cao những ý kiến đóng góp của đại biểu tại hội nghị và địa phương, những đề xuất sẽ được Thanh tra Chính phủ tổng hợp trình với Chính phủ, sớm hoàn thiện thể chế và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong công tác kiểm soát TSTN.

ML

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây