Đề nghị các cơ quan chức năng có hướng dẫn phương án giải quyết đối với các trường hợp trên để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện cấp giấy CNQSDĐ theo bản đồ đo đạc chính quy theo quy định

Thứ tư - 17/04/2024 16:30 92 0
Hiện nay người dân làm thủ tục cấp giấy CNQSDĐ theo bản đồ đo đạc chính quy phải thực hiện ký giáp ranh tứ cận các chủ sử dụng đất xung quanh. Tuy nhiên, các chủ đất lân cận đã sang nhượng đất qua nhiều chủ khác nhau, người dân không xác định được để thực hiện ký tứ cận theo quy định, nên khó khăn cho việc thực hiện cấp giấy CNQSDĐ theo bản đồ đo đạc chính quy. Đề nghị các cơ quan chức năng có hướng dẫn phương án giải quyết đối với các trường hợp trên để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện cấp giấy CNQSDĐ theo bản đồ đo đạc chính quy theo quy định (Cử tri xã Thạnh Tây, cử tri xã Thạnh Bắc, huyện Tân Biên).

Trả lời:

Căn cứ điểm 2.4 khoản 2 Điều 11 Thông tư số 25/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT ngày 29/9/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về xác định ranh giới thửa đất, lập bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất như sau:

“2. Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất

2.4. Trường hợp người sử dụng đất, người sử dụng đất liền kề vắng mặt trong suốt thời gian đo đạc thì việc lập bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất được cán bộ đo đạc, các bên liên quan còn lại và người dẫn đạc xác định theo thực địa và theo hồ sơ thửa đất liên quan (nếu có). Đơn vị đo đạc chuyển Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất đã lập cho Ủy ban nhân dân cấp xã để xác nhận vắng mặt và thông báo trên loa truyền thanh của cấp xã, niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã để người sử dụng đất đến ký xác nhận. Sau 15 ngày kể từ ngày thông báo mà người sử dụng đất không có mặt và không có khiếu nại, tranh chấp liên quan đến ranh giới, mốc giới thửa đất thì ranh giới thửa đất được xác định theo bản mô tả đã lập.

Trường hợp sau 10 ngày kể từ ngày nhận được Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất mà người sử dụng đất liền kề không ký xác nhận, đồng thời không có văn bản thể hiện việc có tranh chấp, khiếu nại, tố cáo có liên quan đến ranh giới thửa đất thì ranh giới thửa đất được xác định theo bản mô tả đã được các bên liên quan còn lại, người dẫn đạc ký xác nhận và ghi rõ lý do người sử dụng đất liền kề đó không ký xác nhận vào phần “lý do không đồng ý” trong Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất.

Đơn vị đo đạc có trách nhiệm lập danh sách các trường hợp nêu trên để gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã biết và lưu hồ sơ đo đạc.”

Như vậy, việc ký tứ cận đề nghị liên hệ Ủy ban nhân dân cấp xã để có thông tin người sử dụng đất liền kề, để xác nhận vắng mặt và thông báo trên loa truyền thanh của cấp xã, niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã để người sử dụng đất đến ký xác nhận theo quy định.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây