Hồ sơ thì không giải quyết được nhưng công ty dịch vụ đo đạc vẫn thu tiền của người dân

Chủ nhật - 14/04/2024 16:00 181 0
Cử tri phản ánh hiện nay, mỗi ngày Văn phòng đăng ký đất đai chỉ tiếp nhận giải quyết khoảng 60 hồ sơ, nên người dân phải đi sớm để bốc số và chờ đợi; nếu quá 60 hồ sơ thì ngày mai phải đến bốc số lại và khi đến hẹn trả kết quả thì người dân lại tiếp tục được hẹn thêm 2-3 ngày nữa. Khi người dân đến làm thủ tục đo đạc trích lục thửa đất để bán hoặc sang tên, thì được công chức địa chính thông báo, giới thiệu qua công ty dịch vụ đo đạc bên ngoài; tuy nhiên, sau khi có kết quả của công ty dịch vụ đo đạc thì người dân mang hồ sơ qua bộ phận một cửa thì được trả lời là không thực hiện tách thửa được do vướng quy định; hồ sơ thì không giải quyết được nhưng công ty dịch vụ đo đạc vẫn thu tiền của người dân với số tiền là 5-6 triệu/lần đo đạc (hồ sơ của ông Nguyễn Văn Nhớ và Nguyễn Văn Bê (ấp Bến Chò, xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu).

Trả lời:

  • Việc tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Gò Dầu:

Căn cứ quyết định số 17/2022/QĐ-UBND, ngày 23/05/2022 của UBND tỉnh Tây Ninh về ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, được sự thống nhất của UBND huyện Gò Dầu, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh – chi nhánh Gò Dầu cử cán bộ trực tiếp nhận và trả kết quả lĩnh vực đất đai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện 05 quầy gồm: 02 quầy tiếp nhận, 02 quầy trả kết quả, 01 quầy tiếp nhận và trả kết quả giao dịch đảm bảo. Khi người dân đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để nộp và nhận kết quả thì phải bấm số thứ tự trước khi thực hiện thủ tục. Việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cho người dân không giới hạn số thứ tự, người dân bốc số tự do. Tuy nhiên, trong giờ hành chính tại quầy tiếp nhận cán bộ thực hiện tiếp nhận được trung bình từ 60 đến 70 hồ sơ/ngày, quầy trả kết quả thực hiện đến khi hết dân (đơn vị đã có báo cáo UBND huyện). Đến hết giờ hành chính, người dân còn chưa thực hiện thủ tục được do có số thứ tự lớn phải bốc số lại vào ngày hôm sau, đây là lập trình sẵn trên máy bốc số được UBND huyện Gò Dầu trang bị.

- Nội dung phản ánh khi đến hẹn trả kết quả thì người dân lại tiếp tục được hẹn thêm 2-3 ngày nữa:

Hiện tại, việc giải quyết thủ tục hành chính tại chí nhánh Gò Dầu đối với  thủ tục đăng ký biến động, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thực hiện các quyền và đo đạc hồ sơ địa chính vẫn còn một sô  hồ sơ xử lý chậm trễ 02-03 ngày so với ngày hẹn trả kết quả. Sở Tài nguyên và Môi trường ghi nhận ý kiến phản ánh của cử tri về nội dung này, việc  cơ quan Thuế phối hợp thực hiện xác định nghĩa vụ tài chính cho người dân cũng chậm so với thời gian quy định. Tuy nhiên, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Gò Dầu chủ động khi có kết quả gửi tin nhắn thông báo cho người dân đến thực hiện nghĩa vụ tài chính trước khi nhận kết quả. Việc giải quyết hồ sơ chậm trễ đơn vị đều có phiếu xin lỗi khi người dân đến nhận kết quả. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ khắc phục nội dung này kịp thời và trong thời gian ngắn nhất.

- Việc công chức địa chính thông báo, giới thiệu qua công ty dịch vụ đo đạc bên ngoài; tuy nhiên, sau khi có kết quả của công ty dịch vụ đo đạc thì người dân mang hồ sơ qua bộ phận một cửa thì được trả lời là không thực hiện tách thửa được do vướng quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp thu ý kiến đóng góp của cử tri, đơn vị sẽ có báo cáo kiến nghị UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn làm việc với công chức địa chính, đồng thời sẽ báo cáo cấp trên để tăng cường thanh tra, kiểm tra các công ty, dịch vụ đo đạc.

Việc các phản ánh của cử tri đối với phản ánh hồ sơ tách thửa sau khi thực hiện đo đạc, tách thửa đất của công ty đo đạc nộp vào Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Gò Dầu thẩm định chưa đủ điều kiện tách thửa do vướng văn bản pháp luật, nội dung này sau khi đơn vị đã kiểm tra cụ thể hồ sơ của ông Nguyễn Văn Nhớ và hồ sơ ông Nguyễn Văn Bê, 02 hồ sơ đã được đơn vị kiểm tra nghiệm thu sản phẩm đo đạc theo quy định, ông Nguyễn Văn Nhớ và Nguyễn Văn Bê đã đến nhận kết quả đo đạc đã nghiệm thu.

- Kiến nghị ngành chức năng tăng cường nguồn lực, số hóa, tinh gọn thủ tục hành chính, cải tiến quy trình bộ phận tiếp nhận của Văn phòng Đăng ký đất đai để hướng dẫn và giải quyết nhanh hồ sơ của người dân.

Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch luân chuyển vị trí công tác và đã triển khai thực hiện luân chuyển một số vị trí viên chức lãnh đạo và viên chức, người lao động tại các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; tiếp tục rà soát và chỉnh sửa quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; lập kế hoạch và tổ chức tập huấn về giao tiếp và ứng xử với người dân nhằm tạo thái độ phục vụ tốt cho người dân.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây