An toàn giao thông: Nhìn, cảm nhận và thay đổi

Thứ ba - 24/11/2015 16:00 452 0
Tai nạn giao thông luôn gây ra nỗi đau nhức nhối trong xã hội. Đã có nhiều người ra đi và không bao giờ trở lại. Niềm thương đau, xót xa cứ lan truyền. Ai cũng muốn sống trong xã hội văn minh, hiện đại và không còn tai nạn giao thông. Nhưng quả thật đây không phải là điều dễ dàng thực hiện. Do đó, chỉ có sự chung tay của cả xã hội thì tai nạn giao thông mới được kéo giảm.

vhgt.jpg

Tranh cổ động về an toàn giao thông. Nguồn: http://camranh.khanhhoa.gov.vn

Nhìn, cảm nhận

Rất nhiều người trong chúng ta khi lưu thông trên đường đã từng chứng kiến tai nạn giao thông. Nhẹ thì va quẹt, hư hao tài sản, người bị trầy xướt…nặng thì tính mạng không còn. Không gì có thể so sánh với tính mạng con người. Trong số những người tử vong đó có nhiều người là trụ cột gia đình, lao động chính nuôi nấng, chăm sóc gia đình. Đến khi mất đi, kéo theo hàng loạt những mất mát lớn không gì bù đắp được.

Khi tai nạn giao thông vẫn xảy ra hàng ngày, hàng giờ ở khắp nơi thì chúng ta không chỉ cảm nhận được nỗi đau mà nỗi đau đó còn dai dẳng, ám ảnh từ ngày này qua ngày khác. Chúng ta luôn hy vọng rằng tai nạn giao thông được kéo giảm, tốt đẹp nhất là khi không một nạn nhân nào tử vong do tai nạn giao thông. Mục tiêu đó sẽ không xa vời khi toàn xã hội chung tay hành động vì một xã hội văn minh, hiện đại với văn hóa giao thông được hình thành mạnh mẽ và cả xã hội cùng thực hiện. Mục tiêu gần nhất là kéo giảm tai nạn giao thông (giảm cả 03 tiêu chí: Số vụ vi phạm, số người chết và bị thương).

Và thay đổi

Khi đã nói "tai nạn" thì sự việc xảy ra hoàn toàn ngoài ý muốn của người tham gia giao thông. Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh bằng cách chấp hành nghiêm túc pháp luật về giao thông. Hãy cùng thực hiện những hành vi nhỏ để góp phần đảm bảo an toàn giao thông: Không uống rượu bia trước khi tham gia giao thông, chấp hành đúng tín hiệu đèn giao thông, không chạy quá tốc độ quy định, không chở hàng hóa cồng kềnh, chú ý quan sát khi qua đường,…

Tăng cường tuần tra giao thông cũng là việc rất cần thiết. Trước tiên là đảm bảo pháp luật về giao thông được thực hiện tốt. Đồng thời, sự có mặt kịp thời của các cơ quan chức năng sẽ giúp xử lý ngay những vi phạm nếu xảy ra.

Ngoài ra, gia đình cùng nhà trường hướng dẫn pháp luật về giao thông cho các em học sinh là điều quan trọng. Góp phần giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho các em ngay từ khi còn nhỏ. Tất cả người tham gia giao thông hãy chung tay vì an toàn giao thông. Hãy thực hiện từ những việc nhỏ để cùng tích cực xây dựng văn hóa giao thông và giúp văn hóa giao thông trở thành nếp nghĩ, hành động của toàn xã hội.​

Hoàng Mai

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây