Bảo đảm trật tự an toàn giao thông Tết Dương lịch, Tết Giáp Ngọ và Lễ hội xuân 2014

Thứ sáu - 20/12/2013 00:00 37 0
Ban An toàn giao thông tỉnh vừa xây dựng Kế hoạch số 13/KH-B.ATGT tổ chức đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông Tết Dương lịch, Tết Giáp Ngọ và Lễ hội xuân 2014 từ ngày 16/12/2013 đến ngày 15/02/2014.

 

 

Mục đích Kế hoạch nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa của nhân dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Giáp Ngọ và Lễ hội Xuân 2014 trên địa bàn tỉnh. Quyết tâm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) cả 03 tiêu chí (Số vụ, số người chết, số người bị thương) so với tết Quý Tỵ năm 2013, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2014.

Theo đó, Công an tỉnh chỉ đạo phòng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thị xã huy động lực lượng, phương tiện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT; có kế hoạch kiểm tra xử lý chuyên đề đối với xe ô tô chở khách, ô tô tải và xe mô tô; tập trung xử lý nghiệm các hành vi vi phạm như: quá nồng độ cồn quy định; chở khách quá số người quy định; chở hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép; chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng làn đường, phần đường quy định;…tăng cường tuần tra lưu động, tập trung vào các giờ cao điểm, các tuyến đường trọng điểm thường xảy ra TNGT.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phòng, chống đua xe trái phép trên địa bàn tỉnh, trước mắt phòng, chống đua xe trái phép trong thời gian diễn ra Seagame lần thứ 27 tổ chức tại Myanmar, nhất là các trận có đội tuyển bóng đã nam Việt Nam thi đấu.

Chỉ đạo phòng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thị xã xây dựng phương án tổ chức phân luồng giao thông và bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các khu vực diễn ra lễ hội do tỉnh và địa phương tổ chức, không để ùn tắc giao thông xảy ra.

Chỉ đạo phòng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thị xã có đường thủy kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với phương tiện thủy chở quá tải; quá số người quy định; không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật; không đăng ký, đăng kiểm; không trang bị hoặc thiếu dụng cụ cứu sinh; thuyền viên và người lái không có giấy phép, chứng chỉ chuyên môn theo Nghị định số 93/2013/NĐ-CP ngày 20/8/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông hàng hải, đường thủy nội địa.

Chỉ đạo phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an các huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự đô thị như: mua, bán hàng hóa, đậu, đỗ xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hành lang an toàn đường bộ gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Phối hợp với ngành giao thông vận tải chỉ đạo thực hiện các biện pháp quản lý hoạt động vận tải ngay khi xuất bến, kiên quyết không cho xuất bến đối với ô tô không đảm bảo các quy định liên quan đến phương tiện, người điều khiển phương tiện và thể lệ vận tải.

Đảm bảo công tác dẫn và bảo vệ các đoàn khách của Đảng, Chính phủ, khách nước ngoài, các đoàn khách của Bộ, Ngành Trung ương đến thăm và làm việc tại tỉnh; các đoàn đại biểu của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh đi thăm, viếng nghĩa trang liệt sỹ trong dịp Tết được an toàn thông suốt.

Sở Giao thông vận tải xây dựng phương án huy động tối đa các loại phương tiện vận tải hành khách đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là thời gian trước, trong và sau Tết.

Có văn bản chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh, không được tăng giá vé trái quy định, huy động tối đa phương tiện phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trước, trong và sau Tết; thường xuyên kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, nhắc nhở đội ngũ lái xe, không điều khiển xe khi đã uống rượu, bia; bố trí phương tiện dự phòng dùng để chuyển tiếp hành khách đối với phương tiện vi phạm chở quá số khách quy định bị lực lượng chức năng xử lý.

Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về hành lang an toàn đường bộ, các trường hợp mua, bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; phối hợp lực lượng Cảnh sát giao thông có biện pháp ngăn chặn, xử lý kiên quyết các phương tiện chở quá số người quy định tại các bến, điểm đón, trả khách và trong suốt hành trình vận chuyển.

Chỉnh trang kết cấu hạ tầng giao thông, sơn lại các vạch kẻ đường đã cũ, phai mờ; bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu đường bộ; dặm vá “Ổ gà” các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp do tỉnh quản lý; có văn bản chỉ đạo các đợn vị thi công thực hiện các biện pháp đảm bảo môi trường, bảo đảm an toàn giao thông tại các công trình đang thi công, bố trí lực lượng ứng trực những nơi có nguy cơ dễ xảy ra ùn tắc giao thông để điều tiết giao thông.

Chỉ đạo Cảng vụ đường thủy nội địa, lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra các bến khách ngang sông; tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT đường thủy nội địa, kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến hoạt động trái phép, phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn hoặc thiếu trang bị dụng cụ cứu sinh; thường xyên nhắc nhở hành khách sử dụng áo phao, dụng cụ nổi khi đi thuyền, đò sang sông.

Có kế hoạch kiểm tra hoạt động vận tải phục vụ Tết của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn.

Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh tăng cường giáo dục, nhắc nhở học sinh khi tham gia giao thông phải tuân thủ quy tắc giao thông, không được điều khiển xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế (các bệnh viện và cơ sở khám chững bệnh) tăng cường các trang thiết bị, vật tư y tế, xe cấp cứu, phân công các y, bác sĩ bệnh viện túc trực đảm bảo cứu chữa kịp thời, hạn chế tử vong do TNGT.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giáo dục nhắc nhở quân nhân chấp hành nghiêm pháp luật về TTATGT, không để xảy ra những vi phạm nghiêm trong về TTATGT.

Các cơ quan truyền thông của tỉnh tăng cường các hoạt động truyền thông tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đến mọi người dân để nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông; đồng thời, khuyến cáo các nguy cơ xảy ra TNGT, các biện pháp phòng tránh tai  nạn và giáo dục ý thức bảo vệ mình khi tham gia giao thông.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đến cán bộ, hội viên, đoàn viên; mỗi cán bộ, hội viên, đoàn viên là tuyên truyền về an toàn giao thông, là tấm gương để quần chúng nhân dân noi theo.

UBND, Thường trực Ban ATGT các huyện, thị xã căn cứ Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể tại địa phương, trong đó, tập trung vào các nội dung: kiên quyết lập lại trật tự trong quản lý sử dụng lòng đường, vỉa hè ở khu vực thị xã, thị trấn; chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán chiếm vỉa hè, lòng đường.

Chỉ đạo phòng Quản lý đô thị, phòng Kinh tế - Hạ tầng chỉnh trang kết cấu hạ tầng giao thông, sơn lại các vạch kẻ đường cũ, phai mờ; bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu đường bộ; dặm vá “Ổ gà” các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp do huyện, thị quản lý.

Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn có đường thủy tăng cường kiểm tra các bến khách ngang sông, kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các bến mở trái phép; các phương tiện hoạt động tại bến (có giấy phép) phải được đăng ký, đăng kiểm; người lái phương tiện phải có giấy phép, chứng chỉ chuyên môn; tuyệt đối không cho phương tiện rời bến khi chở quá số người quy định, không mặc áo phao hoặc không cầm dụng cụ cứu sinh.

MN

 

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây