Ban ATGT tỉnh hướng dẫn một số quy tắc tham gia giao thông an toàn

Thứ năm - 02/06/2016 16:00 90 0
05 tháng đầu năm 2016 (tính từ 16/12/2015 đến 15/5/2016), toàn tỉnh xảy ra 69 vụ TNGT, làm chết 32 người, bị thương 59 người. So với cùng kỳ năm 2015: Giảm 20 vụ (-22,5%), giảm 01 người chết (-3%), giảm 37 người bị thương (-38,5%). Nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn chủ yếu do người điều khiển phương tiện vi phạm các lỗi: uống rượu, bia vượt quá nồng độ cho phép; chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng làn đường, phần đường; chuyển hướng không báo tín hiệu; từ đường phụ ra đường chính không nhường đường; đi qua đường không chú ý quan sát...

​Để hạn chế thấp nhất TNGT xảy ra, Ban ATGT tỉnh hướng dẫn một số quy tắc tham gia giao thông an toàn:

1. Khi muốn chuyển hướng trước tiên lái xe phải giảm tốc độ; bật đèn báo hướng rẽ (trái hoặc phải); phải nhường đường cho người đi bộ, người đi xe đạp các xe đi ngược; chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

2. Khi muốn vượt một xe khác trước tiên phải kiểm tra an toàn phía trước phía sau xe định vượt; bật đèn xi nhan bên trái báo hiệu xin vượt; khi có tín hiệu của xe phía trước cho phép vượt thì tăng tốc độ để vượt, có thể dùng còi (hoăc đèn chiếu sáng,) để báo hiệu cho xe vượt biết là bạn đang vượt- sau khi vượt, xin đường chuyển hướng về bên phải và trở lại với tốc độ ban đầu- tuyệt đối không được vượt bên phải, trừ một số trường hợp theo luật định.

3. Khi đến gần đường giao nhau, lái xe phải giảm tốc độ và nhường đường theo quy tắc sau:

- Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi từ bên phải đến;

- Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái vòng xuyến;

- Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì lái xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

4. Khi đi từ đường nhánh ra đường chính hoặc từ đường không ưu tiên ra đường ưu tiên, trước tiên lái xe phải giảm tốc độ; quan sát các phương tiện đang đi trên đường chính, đường ưu tiên; chủ động nhường đường cho các xe đi trên đường chính, đường ưu tiên; bật đèn xi nhan báo hiệu hướng rẽ và từ từ cho xe hòa nhập vào làn đường dành cho phương tiện của mình.

5. Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, xe môtô điện, xe máy điện lưu thông phải có giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe; cơ quan đăng ký, cấp biển số xe là Phòng Cảnh sát giao thông và Công an các huvện, thành phố; thời hạn đăng ký đến hết ngày 30/6/2016, đăng ký miễn phí; thủ tục đơn giản chỉ cần khai tờ khai đăng ký (mẫu do cơ quan đăng ký xe cấp) kèm theo sổ hộ khẩu phôtô; người đến đăng ký cầm theo giấy chứng minh nhân dân (hoặc thẻ căn cước công dân) và bản chính sổ hộ khẩu để đối chiếu. Kể từ ngày 01/7/2016 xe môtô điện, xe máy điện lưu thông không có giấy chứng nhận đăng ký và biển số xe sẽ bị xử lý theo luật định.

6. Ngày 31/12/2015 Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

- Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới trên đường bộ  (trừ đường   cao    tốc) trong khu vực đông dân cư được quy định như sau:

+ Đối với đường đôi (đường cỏ dải phân cách ở giữa); đường một chiều có từ 02 làn xe cơ giới trở lên: 60 km/h;

+ Đối với đường hai chiều không có dải phân cách ở giữa; đường một chiều có 01 làn xe cơ giới: 50 km/h.

- Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới trên đường bộ  (trừ đường   cao    tốc) ngoài khu vực đông dân cư được quy định như sau:

+ Đối với đường đôi (đường có dải phân cách ở giữa); đường một chiều có từ 02 làn xe cơ giới trở lên: xe ôtô con, xe ôtô chở người đến 30 chỗ ngồi (trừ xe buýt), ôtô tải có trọng tải đến 3,5 lần: 90 km/h. Đối với đường hai chiều không có dải phân cách ớ giữa; đường một chiều có 01 làn xe cơ giới: 80 km/h;

+ Đối với đường đôi (đường có dải phân cách ở giữa); đường một chiều có từ 02 làn xe cơ giới trở lên: xe ôtô chở người trên 30 chỗ ngồi (trừ xe buýt), ôtô tải có trọng tải trên 3,5 tấn: 80 km/h. Đối với đường hai chiều không có dải phân cách ở giữa; đường một chiều có 01 làn xe cơ giới: 70 km/h;

+ Đối với đường đôi (đường có dải phân cách ở giữa); đường một chiều có từ 02 làn xe cơ giới trở lên: xe buýt, xe ôtô đầu kéo kéo sơmirơmóc; xe ôtô chuyên dùng; xe môtô: 70 km/h. Đổi với đường hai chiều không có dải phân cách ở giữa; đường một chiều có 01 làn xe cơ giới: 60 km/h;

+ Đối với đường đôi (đường có dải phân cách ở giữa); đường một chiều có từ 02 làn xe cơ giới trở lên: xe ôtô kéo rơ móc; ô tô kéo xe khác: 60 km/h. Đối với đường hai chiều không có dải phân cách ở giữa; đường một​ chiều có 01 làn xe cơ giới: 50 km/h.

-Tốc độ tối đa cho phép đối với xe máy chuyên dùng, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự trên đường bộ (trừ đường cao tốc) được xác định theo báo hiệu đường bộ và không quá 40 km/h.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây