Cảnh giác tội phạm trộm cắp tài sản

Thứ năm - 30/03/2017 09:00 51 0
Thời gian qua, Lực lượng Công an Tây Ninh đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm đồng thời triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản.

Tuy nhiên, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản vẫn còn diễn biến phức tạp, chiếm tỷ lệ cao trong tổng số tội phạm xâm phạm về trật tự xã hội xảy ra trên địa bàn tỉnh. Tội phạm trộm cắp xảy ra hầu hết ở các huyện, thành phố, những địa bàn xảy ra nhiều nhất là các khu tập trung đông dân cư như ở các thị trấn trên địa bàn tỉnh và thành phố Tây Ninh.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, năm 2010 xảy ra 612 vụ, chiếm 64,9%; năm 2011 xảy ra 622 vụ, chiếm 64,79%; năm 2012 xảy ra 484 vụ, chiếm 57,48%; năm 2013 xảy ra 639 vụ, chiếm 64,55%; năm 2014 xảy ra 739 vụ, chiếm 56,15%; năm 2015 xảy ra 446 vụ, chiếm 47,35 %. Như vậy, qua 6 năm, tội phạm trộm cắp tài sản chiếm hơn 50% trong tổng số tội phạm xâm phạm trật tự xã hội và thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước và nhân dân, ước khoảng 20 tỷ 185,6 triệu đồng, 34.229 USD; 2.595 chỉ vàng, 1.647 xe mô tô và một số tài sản khác trị giá khoảng 12 tỷ đồng (tăng 70% giá trị thiệt hại so với cùng thời gian trước đó); ty lệ điều tra khám phá tội phạm trộm cắp tài sản đạt thấp (53,6%).

Trong các vụ trộm cắp tài sản thì trộm nóng xe mô tô tại chợ, cửa hàng, trường học, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, ruộng rẫy… chiếm tỷ lệ 37,7%. Thủ đoạn chủ yếu của các đối tượng là theo dõi và lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của chủ sở hữu, bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường rồi nhanh chóng lấy trộm xe mô tô, đưa sáng Campuchia tiêu thụ. Đặc biệt, gần đây xuất hiện một số thủ đoạn tinh vi như vô hiệu các thiết bị chống tộm, chế tạo các thiết bị phá khóa với tốc độ cực nhanh.

Trộm đột nhập nhà dân, khu chung cư, khu công nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, tiệm vàng, các cửa hàng, cửa hiệu chiếm 34,3% tổng số vụ trộm cắp. Thủ đoạn lợi dụng vắng chủ nhà, cơ quan nhà nước, doanh nghiệp không có bảo vệ hoặc có bảo vệ nhưng đã ngủ say,…rồi bẻ khóa, trổ nóc nhà, khoét vách, cắt song cửa,…vào nhà, cơ quan, doanh nghiệp lấy trộm tài sản; tài sản bị chiếm đoạt chủ yếu là vàng, tiền, xe máy, điện thoại di động,….

Sau khi trộm cắp tài sản thành công, các đối tượng thường mang tài sản trộm được đi các tiệm cầm đồ, tiệm vàng, nơi sửa chữa, mua bán, tân trang xe máy, điện thoại di động trong và ngoài tỉnh, trong đó xe mô tô chủ yếu mang sáng Campuchia tiêu thụ (đưa trực tiếp từ Tây Ninh sang Campuchia hoặc tập trung về Thành phố Hồ Chí minh sau đó đưa sang Campuchia hoặc làm giấy tờ giả để bán lại trong nước.)

Tình hình trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp, trong khi đó, ý thức bảo vệ tài sản của nhân dân, của các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường chưa cao trong việc phát hiện các đối tượng nghi vấn hoặc phát hiện nhưng không báo cho chính quyền địa phương để theo dõi, ngăn chặn kịp thời; công tác phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm giữa các lực lượng với các ban ngành, đoàn thể chưa đồng bộ, còn nhiều sơ hở, thiếu sót, công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn công tác bảo vệ trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường... còn bị xem nhẹ tạo điều kiện thuận lợi để tội phạm trộm cắp tài sản tiếp tục hoạt động. Công tác quản lý xã hội, quản lý con người của các ngành, các cấp còn nhiều hạn chế. Công tác tuyên truyền pháp luật, tuyên truyền ý thức phòng, chống tội phạn trộm cắp tài sản chưa mang lại hiệu quả. Công tác phát hiện, điều tra xử lý tội phạm trộm cắp tài sản còn nhiều hạn chế, như phát hiện chậm, tỷ lệ điều tra khám phá án đạt thấp; công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ trộm cắp tài sản chưa kịp thời, chưa triệt để; tính răn đe, giáo dục chưa cao. Bên cạnh đó, có không ít người bị hại sau khi bị mất tài sản không trình báo cơ quan có thẩm quyền, do không tin tưởng vào năng lực phá án của cơ quan Công an, ngại mất thời gian tham gia tố tụng khi thiệt hại không đáng kể hoặc sợ ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nghề nghiệp... Từ đó tạo tâm lý coi thường pháp luật ở người phạm tội.

Trước tình hình đó, để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trộm cắp tài sản, bên cạnh sự nỗ lực của ngành công an trong đấu tranh, trấn áp với loại tội phạm này, mọi người dân, các cơ quan, tổ chức cần phải đề cao cảnh giác, phòng chống với tội phạm trộm cắp tài sản. Đối với các hộ dân, người dân: Luôn khoá cửa cẩn thận trước khi ra ngoài hay buổi tối trước khi đi ngủ; nên để những vật dụng có giá trị vào tủ có khoá; các phương tiện giao thông cần để ở nơi an toàn, trang bị khóa, còi chống trộm, tín hiệu cảnh báo, camera an ninh nhất là tại các cửa hàng, cửa hiệu; nếu đi xe máy ra ngoài nên gửi ở nơi trông giữ xe, hoặc khóa cẩn thận.

Đối với các cơ quan, doanh nghiệp, thường xuyên quán triệt, nâng cao tinh thần cho lực lượng bảo vệ; củng cố, bố trí sắp xếp lại công tác bảo vệ nhất là lực lượng bảo vệ chuyên trách tại các cơ quan, doanh nghiệp; phân lịch trực cụ thể ngoài giờ hành chính, nhất là vào thời gian gần tối, giao ca vào ban đêm; tổ chức tuần tra, kiểm soát tại những nơi nhiều tài sản có giá trị, tập trung nhiều máy móc thiết bị có giá trị lớn như nhà kho, phòng kế toán, thủ quỹ, phòng làm việc có nhiều tài sản, máy móc quan trọng và có biện pháp phòng ngừa tốt. Đặc biệt không nên để quá nhiều tiền mặt tại cơ quan, phòng làm việc.

Khi phát hiện các vụ việc xảy ra, mọi người cần bình tĩnh, không hoảng loạn, mất kiểm soát hành vi tức thời làm xóa dấu vết; hoặc khi bắt quả tang, đối tượng phát hiện gia chủ có một mình bọn chúng sẵn sàng dùng hung khí mang theo chống trả lại, sẽ gây mất an toàn cho tính mạng. Do vậy, khi có vụ việc xảy ra, chúng ta cần phải bình tĩnh xử lý, trong đó có biện pháp đảm bảo an toàn cho chính mình, sau đó liên lạc với cơ quan Công an hoặc tri hô để quần chúng nhân dân phối hợp xử lý. Mọi tổ chức, cá nhân cần nêu cao tinh thần cảnh giác trong việc tự bảo vệ tài sản của chính mình, tránh để kẻ gian lợi dụng sơ hở thực hiện hành vi trộm cắp đồng thời mạnh dạn tố giác tội phạm, góp phần giữ gìn an ninh trật tự cho xã hội.

MN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây