Cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản

Thứ năm - 04/12/2014 00:00 49 0
Thông tin từ Ban chỉ đạo thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cho biết từ ngày 16/9/2014 đến ngày 15/11/2014, trên địa bàn tòan tỉnh xảy ra 288 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, trong đó đáng chú ý là tội phạm trộm cắp tài sản xảy ra 137 vụ (trộm nóng xe mô tô là 84 vụ, trộm đột nhập là 27 vụ, trộm với các hình thức khác nhau là 26 vụ) gây thiệt hại về tài sản là 93 xe mô tô các loại bị mất cắp, 376 triệu đồng, 31 chỉ vàng và nhiều tài sản khác trị giá khoảng 266 triệu đồng.

 

 

Đối với bọn trộm nóng phương thức, thủ đoạn hoạt động của chúng là thường lợi dụng sự lơ là mất cảnh giác của người dân khi để xe mô tô không có ai trông coi ( như để bên lề đường, ngoài ruộng rẫy) hoặc đôi khi chủ quan khóa cổ xe để trước cửa nhà, quán tiệm mà không chú ý quan sát. Đây là điều kiện để đối tượng lợi dụng lấy trộm xe bằng nhiều hình thức mà chủ yếu là dùng thủ đoạn bẻ khóa lấy xe. Ở các bãi giữ xe, đối tượng lợi dụng sự sơ hở của người giũ xe, đánh tráo biển số (sử dụng biển số giả), sau đó viết số thẻ của đối tượng lên xe của bị hại mà đối tượng cần lấy, hoặc lợi dụng sơ hở của người dân khi gửi xe thường bỏ thẻ giữ xe vào cốp xe..rồi bẽ khóa xe lấy trộm.

Đối với trộm đột nhập, chúng thường lợi dụng ban đêm, đột nhập vào nhà lấy trộm tài sản gọn nhẹ như: vàng, tiền hoặc lợi dụng giờ nghỉ trưa, ban đêm đột nhập vào cơ quan lấy trộm máy tính và các thiết bị tin học…Hoặc các trường hợp khác, bọn chúng lợi dụng sự chủ quan mất cảnh giác của người dân thường bỏ tiền, vàng hay các tài sản có giá trị khác vào cốp xe khi gửi xe ở chợ, siêu thị…đặc biệt là bãi giữ xe ở các khu công nghiệp, đối tượng cạy cốp xe lấy trộm tài sản một cách dễ dàng. Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh nổi lên các vụ trộm vật nuôi có giá trị cao như trâu, bò. Chúng thường lợi dụng lúc chủ nhà ngủ say, chuồng trại nhốt trâu, bò thường được xây dựng ở xa nhà và không có người trông giữ, chúng đột nhập bắt trộm trâu bò, hoặc lợi dụng người dân chăn thả trâu, bò trên ruộng đồng không có người trông coi để bắt trộm.

Để chủ động phòng ngừa, bảo vệ tài sản của mình trước các hoạt động trộm cắp tài sản của các đối tượng ngày càng tinh vi và liều lĩnh, Ban chỉ đạo thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đề nghị mỗi người dân, mỗi cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác. Các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường cần tăng cường công tác quản lý tài sản của cá nhân và của tập thể, kiểm tra tài sản trước khi ra về, khóa cửa phòng làm việc cẩn thận. Lắp đặt các thiết bị camera giám sát ở những nơi cất giữ tài sản quan trọng để theo dõi kịp thời phát hiện ngăn chặn khi có trộm cắp xảy ra. Nhà để xe của cơ quan và xe khách phải có người trông coi, đặc biệt vào các giờ nghỉ trưa và ban đêm phải phân công lực lượng bảo vệ, lực lượng ứng trực tại các cơ quan, đơn vị trường học thường xuyên tuần tra canh gác phòng, chống trộm đột nhập bảo vệ an toàn cơ quan, trường học.

Với người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác với các loại tội phạm, có ý thức bảo vệ tài sản của mình, khi để xe, phương tiện phải có người trông coi, khóa xe cẩn thận, đủ khoảng cách an toàn, dễ quan sát. Trước khi đi ngủ phải khóa cửa nhà cẩn thận để phòng trộm đột nhập, các cửa sổ, cửa thông gió phải có khung sắt bảo vệ, các loại cửa đều phải lắp những loại khóa an toàn để các đối tượng không thể dùng các phương tiện thô sơ phá hủy. Các gia đình khi đi vắng nhà lâu ngày phải nhờ người thân hoặc hàng xóm trông coi nhà. Không nên cất giữ nhiều tài sản, tiền bạc hoặc tài sản có giá trị cao trong nhà mà thiếu các biện pháp bảo vệ an toàn; gia đình có nhiều tài sản quý nên đem gửi ngân hàng để bảo đảm an toàn hơn. Chị em phụ nữ khi ra đường không nên mang nhiều nữ trang có giá trị trên người, nếu có mang theo thì cần mặc thêm áo khoác hoặc có những biện pháp che chắn hợp lý tránh để các đối tượng chú ý cướp giật tài sản hoặc theo dõi đột nhập vào nhà trộm cắp.

Khi phát hiện các đối tượng lạ mặt lai vãng tại khu vực và có nhiều biểu hiện khác thường hoặc khi phát hiện trộm đột nhập, bà con phải bình tĩnh xử lý, bảo đảm an toàn cho chính mình, tùy tình huống tri hô nhờ sự giúp đỡ của hàng xóm, sau đó thông báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

QD

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây