Chuyển hoá địa bàn ở xã có nhiều khu công nghiệp

Chủ nhật - 02/12/2012 00:00 28 0
Xã An Tịnh (huyện Trảng Bàng) có diện tích tự nhiên hơn 3.330 ha. Toàn xã có 5.698 hộ dân, với hơn 20.900 nhân khẩu. Đây là cửa ngõ của tỉnh Tây Ninh đi thành phố Hồ Chí Minh, tiếp giáp với 3 xã của huyện Củ Chi. Đặc biệt là trên địa bàn xã có 2 khu công nghiệp hoạt động từ nhiều năm qua. Cùng với sự phát triển của khu công nghiệp, các loại hình thương mại- dịch vụ cũng phát triển rất nhanh. Từ đó xã An Tịnh thu hút rất nhiều người từ các nơi khác đến tạm trú để làm công nhân và thương mại, dịch vụ. Hiện nay, số người đang sống tạm trú trên địa bàn xã đã lên đến hơn 20.000 người. Dân số địa phương đông, cộng thêm dân tạm trú rất nhiều, từ đó tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn xã trong những năm qua diễn biến khá phức tạp. Trong khi đó, xã An Tịnh cũng được tỉnh, huyện chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới. Để đạt được tiêu chí 19 (về an ninh trật tự) trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Tịnh quyết tâm chuyển hoá địa bàn về an ninh trật tự và lập lại trật tự an toàn giao thông.

 

Khu vực trước cổng Khu công nghiệp Trảng Bàng nay đã thông thoáng.

Về tình hình an ninh trật tự (ANTT), trong năm 2012 trên địa bàn xã luôn được giữ vững và ổn định. Trong năm (tính đến ngày 11.11.2012), Công an xã đã giải quyết cho 204 lượt người nước ngoài tạm trú tại các cơ sở khách sạn, nhà nghỉ. Trong năm trên địa bàn xã xảy ra 45 vụ vi phạm trật tự xã hội (giảm 7 vụ so với năm trước). Công an xã đã làm rõ và xử lý hành chính tại xã 27 vụ, chuyển hồ sơ cho Công an huyện thụ lý 11 vụ; còn 7 vụ không rõ đối tượng. Công an xã ra quyết định xử phạt hành chính 254 đối tượng, trong đó phạt cảnh cáo 2 trường hợp, phạt tiền 252 trường hợp, với tổng số tiền hơn 168,5 triệu đồng. Đồng thời, Công an xã An Tịnh còn phối hợp với Công an huyện, tỉnh xác minh làm rõ 44 vụ việc, thu hồi trả lại cho nhân dân tài sản trị giá hơn 200 triệu đồng.

Để củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của tổ dân cư tự quản, tổ nhà trọ an toàn, Công an xã thường xuyên tổ chức họp, sinh hoạt tại các tổ. Mô hình tổ nhà trọ an toàn trên địa bàn xã có 16 tổ, với 576 thành viên cùng với 2 tổ xe ôm an toàn, gồm 24 thành viên. Trong năm qua, hai mô hình này hoạt động có hiệu quả, đã cung cấp cho lực lượng Công an xã 36 nguồn tin có giá trị, phục vụ cho công tác điều tra, làm rõ 22 vụ trộm cắp tài sản trả lại cho nhân dân hơn 200 triệu đồng; bắt 10 đối tượng sử dụng và mua bán trái phép chất ma tuý; giúp lực lượng Công an xã giải tán và triệt xoá 16 tụ điểm đánh bạc ăn thua bằng tiền của số công nhân tạm trú trong khu nhà trọ. Công an xã tổ chức họp các tổ nhà trọ an toàn được 48 lượt, với 1.191 người tham dự. Nội dung tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, cho chủ nhà trọ làm cam kết không để xảy ra tội phạm tại nhà trọ; Đồng thời vận động các cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà nghỉ, massage, dịch vụ internet… có trách nhiệm tổ chức giữ xe và trông coi xe khách; các cơ sở kinh doanh cam kết ban đêm có người ngủ lại hoặc thuê bảo vệ, không để xảy ra mất mát tài sản.

Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đầu năm 2012, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm xã xây dựng kế hoạch chuyển hoá tình hình ANTT trên địa bàn xã và đã tổ chức huy động sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, các ban, ngành, đoàn thể, các ấp và quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý và tệ nạn xã hội. Kết quả trong việc huy động sức mạnh tổng hợp đã bắt được 4 vụ trộm cắp tài sản, 5 vụ đánh bài ăn tiền. Công an xã phối hợp với đội nghiệp vụ huyện tổ chức câu nhử đối tượng trộm nóng xe mô tô tại nhà trọ và đã bắt quả tang 2 đối tượng. Qua làm việc bắt thêm 2 đối tượng nữa. Các đối tượng này thừa nhận là đã trộm 4 xe mô tô trên địa bàn xã An Tịnh…

Về công tác bảo đảm trật tự ATGT, trên địa bàn xã có tuyến đường Xuyên Á đi qua, 4 tuyến đường nhựa do cấp huyện quản lý, 3 tuyến đường nhựa do xã quản lý. Do dân cư đông đúc, nhu cầu mua bán và hoạt động dịch vụ ngày càng cao, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ thời gian qua đã xảy ra ở một số nơi gần khu công nghiệp. Ban ATGT xã tổ chức 125 cuộc tuần tra giải toả các hộ dân buôn bán lấn, chiếm lòng lề đường gây cản trở giao thông, qua đó giải tán, nhắc nhở 276 trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng lề đường. Theo lãnh đạo xã An Tịnh, sở dĩ thời gian qua có tình trạng buôn bán lấn, chiếm lòng lề đường là do nhu cầu mua bán trên địa bàn xã rất cao, trong khi đó chợ xã (chợ Suối Sâu) quá nhỏ hẹp lại xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu mua bán. Để đáp ứng nhu cầu mua bán ngày càng tăng cao và tránh tình trạng mua bán lấn, chiếm lòng lề đường, cùng với việc nâng cấp chợ Suối Sâu, xã An Tịnh có kế hoạch xây thêm một ngôi chợ mới gần Khu công nghiệp Trảng Bàng và Khu chế xuất Linh Trung III để phục vụ cho công nhân và nhân dân địa phương.

 Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây