Giảm tai nạn giao thông: Cần nỗ lực nhiều hơn

Thứ sáu - 16/08/2013 00:00 41 0
Năm 2012, tai nạn giao thông (TNGT) giảm trên cả 3 tiêu chí, tạo niềm tin cho Năm An toàn giao thông năm 2013 tiếp tục có hy vọng. Nhưng sau nửa năm, diễn biến tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đang đặt ra thách thức lớn, khi số người chết vì TNGT tăng. Thực trạng đó khiến các cơ quan chức năng phải nỗ lực nhiều hơn trong 6 tháng còn lại...

         Bước vào năm 2013 - Năm ATGT với những kết quả đáng khích lệ của năm 2012, các cơ quan quản lý nhà nước về trật tự ATGT đều tin tưởng về một kết quả khả quan. Các chỉ tiêu đặt ra về giảm TNGT dù không nhỏ (giảm 5-10% trên cả 3 tiêu chí) nhưng nhiều người cho rằng vẫn có thể đạt được. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng đã rất chú trọng đến công tác quản lý, tuyên truyền về TTATGT, tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm. Nhưng kết quả xử lý thì tăng mà TNGT chưa giảm...

       Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH - Bộ CA, 6 tháng đầu năm, lực lượng CSGT và Cảnh sát đường thủy đã kiểm tra, xử lý gần 3 triệu trường hợp vi phạm, nộp kho bạc 1.463 tỷ đồng, tước hơn 260.000 giấy phép lái xe, tạm giữ 16.350 ô tô và 338.855 mô tô. Lực lượng CSGT đã chủ động, sáng tạo trong công tác tuyên truyền với rất nhiều hình thức. Riêng qua phương tiện thông tin đại chúng, trong 6 tháng đã có gần 2.000 tin, bài về TTATGT. Trong nỗ lực giảm TNGT nghiêm trọng, cơ quan Công an  còn đẩy mạnh phối hợp liên ngành với Bộ GTVT, Bộ NN&PTNT, Bộ đội biên phòng trong công tác quản lý, kiểm soát, xử lý xe khách vi phạm... Mặc dù đã nỗ lực nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa kéo giảm được số người chết do TNGT. Trong 6 tháng đầu năm, số vụ TNGT và số người bị thương do TNGT giảm nhưng cả nước vẫn xảy ra hơn 5.500 vụ TNGT làm chết 4.913 người, tăng 5,5%. Điều đáng nói là thời gian gần đây, số vụ TNGT nghiêm trọng đang có chiều hướng tăng, TNGT tại một số địa phương cũng có biểu hiện phức tạp.

          Đi sâu vào phân tích các nguyên nhân khiến TNGT và số người thiệt mạng do TNGT gia tăng có thể thấy nhiều điểm yếu cơ bản chưa được khắc phục, khó có thể kéo giảm TNGT một cách bền vững. Một trong những điểm yếu đó chính là những bất cập, lỏng lẻo trong quản lý kinh doanh vận tải, nhất là vận tải hành khách như: Lái xe và các cơ sở kinh doanh vận tải vi phạm các quy định về ATGT; công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải còn bị buông lỏng; hiệu lực của công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm còn hạn chế... Những nguyên nhân đó dẫn đến những vụ TNGT thảm khốc liên quan đến xe khách và ô tô tải liên tục xảy ra, làm nhiều người chết, bị thương.

Về lâu dài, để TNGT giảm dần qua từng năm (5-10%/năm), cần phải khẩn trương khắc phục những bất cập dẫn đến tình hình TTATGT bất ổn, nguy hiểm. Trừ việc hạ tầng kỹ thuật còn phải đầu tư theo thời gian, có nhiều việc đáng nhẽ có thể làm tốt hơn nhưng thời gian qua đã bị buông lỏng như: Công tác đào tạo, sát hạch lái xe; cấp phép kinh doanh vận tải; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; tuyên truyền, giáo dục pháp luật, văn hóa giao thông... Những vấn đề này nếu không được giải quyết sớm thì khó có thể hy vọng TNGT giảm bền vững...      

                                                                                     Phương Nghi (ST)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây