Giáo dục an toàn giao thông cho các em học sinh- thế hệ tương lai của đất nước

Thứ ba - 14/10/2014 00:00 56 0
Thống kê cho thấy hơn 90% số vụ tai nạn có nguyên nhân là người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông, trong đó nhiều trường hợp là do các em học sinh, sinh viên gây ra. Vì vậy nhiệm vụ cấp thiết đặt ra đối với ngành giáo dục là phải xây dựng một thế hệ tương lai có kiến thức và ý thức tuân thủ luật giao thông, có cách xử sự văn minh khi tham gia giao thông.

 

 

Đất nước ta hiện nay đang trên đà phát triển, đời sống kinh tế của người dân ngày càng được nâng cao, nhu cầu giao thương, đi lại của người dân ngày càng nhiều, các phương tiện tham gia giao thông ngày càng đông đúc, trong đó xe gắn máy hiện đang là phương tiện được ưu tiên lựa chọn của người dân Việt Nam và của hầu hết các em học sinh dùng làm phương tiện đến trường. Tuy nhiên đây cũng là thời điểm mà tai nạn giao thông và những bức xúc về giao thông lại đang gây những sức ép nặng nề lên xã hội. Thống kê cho thấy hơn 90% số vụ tai nạn có nguyên nhân là người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông, trong đó nhiều trường hợp là do các em học sinh, sinh viên gây ra. Vì vậy nhiệm vụ cấp thiết đặt ra đối với ngành giáo dục là phải xây dựng một thế hệ tương lai có kiến thức và ý thức tuân thủ luật giao thông, có cách xử sự văn minh khi tham gia giao thông.

Với mục đích nâng cao hiểu biết về các quy định đảm bảo an toàn giao thông, ngay từ đầu năm 2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Kế hoạch số 19/KH-BGDĐT về việc Thực hiện công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học năm 2014 với mục đích nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ và giải pháp của ngành giáo dục được giao tại Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ. Nâng cao nhận thức, ý thức khi tham gia giao thông trong học sinh, sinh viên. Phấn đấu giảm các vụ tai nạn giao thông liên quan tới học sinh, sinh viên. Đồng bộ hóa các phương pháp giảng dạy, truyền đạt về an toàn giao thông sao cho phù hợp với từng lứa tuổi và bậc học, hướng dẫn xây dựng các tiêu chí “Văn hóa giao thông” trong trường học. Góp phần giảm thiểu vi phạm an toàn giao thông, tai nạn giao thông trong phạm vi cả nước.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, trong những năm qua, ngành giáo dục tỉnh Tây Ninh đã sớm triển khai công tác giáo dục an toàn giao thông cho các em học sinh. Năm mới đã chính thức bắt đầu, bước vào năm học mới với nhiều cải cách trong học tập và thi cử. Bên cạnh những phương pháp đổi mới giáo dục tri thức thì việc tăng cường triển khai thực hiện giáo dục an toàn giao thông cho học sinh sẽ giúp các em hoàn thiện một cách toàn diện nhân cách sống của mình.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố và các đơn vị giáo dục trực thuộc xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên ngay từ đầu năm học 2014 – 2015; tổ chức ký cam kết với gia đình và học sinh, sinh viên về việc chấp hành các quy định về an toàn giao thông; quán triệt tới toàn thể cán bộ, giáo viên, sinh viên và học sinh về việc đội mũ bảo hiểm cũng như không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. 

Phối hợp với một số đơn vị vận tải để sử dụng xe buýt, xe hợp đồng đưa đón học sinh trong nhà trường. Qua đó, thời gian đưa đón các em cũng được trường sắp xếp khoa học, đúng giờ. Việc tổ chức tốt phương tiện đưa đón này còn giúp phụ huynh tiết kiệm được thời gian, giảm thiểu lưu lượng phương tiện giao thông cá nhân trên đường, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại cổng trường.

Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền cũng như biện pháp xử lý vừa răn đe, vừa cương quyết của các nhà trường và ngành chức năng giúp hình thành ý thức chấp hành tốt luật giao thông cho học sinh ngay từ khi cắp sách tới trường. Giáo dục ngay từ nhỏ cho các em sẽ giúp thế hệ trẻ trong tương lai biết sống và làm việc theo pháp luật, vì lợi ích cho bản thân, cho gia đình và cộng đồng xã hội.

 Cát Tường

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây