HĐND huyện Trảng Bàng: làm việc với ngành kiểm sát huyện

Thứ năm - 12/06/2014 00:00 52 0
Hôm 11.6, Ban Pháp chế HĐND huyện Trảng Bàng đã có buổi làm việc với Viện Kiểm sát Nhân dân huyện về tình hình hoạt động của ngành Kiểm sát trong 6 tháng đầu năm 2014.

 

Kiểm sát viên Viện KSND huyện công bố cáo trạng tại một phiên tòa. Ảnh minh hoạ

Theo báo cáo của Viện KSND huyện Trảng Bàng, từ đầu năm đến nay, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu phát sinh từ địa bàn có khu công nghiệp, tập trung lượng lớn người ở trọ đi làm công nhân.

Ý thức chấp hành pháp luật còn hạn chế; mâu thuẫn nhỏ nhưng thiếu kiềm chế dẫn đến xô xát, cãi vã; một số người lười lao động, mê cờ bạc, rượu chè; sự thiếu ý thức cảnh giác trong phòng chống tội phạm ở khu dân cư… là những nguyên nhân làm gia tăng tội phạm.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Viện KSND huyện đã khởi tố 5 vụ/6 bị can phạm tội về ma túy; khởi tố mới 55 vụ/40 bị can phạm tội xâm phạm sở hữu; đã phát hiện và khởi tố mới 37 vụ/62 bị can tội phạm về trật tự an toàn xã hội; khởi tố 100 vụ/122 bị can phạm tội hình sự. Trong số này có các loại tội thuộc trọng án như giết người, hiếp dâm trẻ em, cướp tài sản, mua bán trái phép chất ma túy; tăng nhiều nhất là tội phạm làm mất trật tự trị an – xã hội.

Cũng từ đầu năm đến nay, Viện KSND huyện thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự. Cụ thể, công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị, khởi tố, đã thụ lý 129 tin báo, giảm 04 tin so với cùng kỳ.

Kết quả đã kiểm sát giải quyết 122 tin, đạt gần 95%, trong đó kiểm sát khởi tố 101 tin, không khởi tố 21 tin, còn lại 7 tin trong hạn luật định. Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự thuộc cơ quan điều tra thụ lý 129 vụ/172 bị can, đã giải quyết 82 vụ/120 đối tượng, đạt trên 70%.

Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính và các việc khác đều được thực hiện theo quy định của pháp luật, giải quyết kịp thời, không để tồn đọng, kéo dài.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng ban Pháp chế HĐND huyện Phạm Thành Trung đã đánh giá cao công tác kiểm sát và thực hành quyền công tố của Viện KSND huyện, đặc biệt là công tác thụ lý và gải quyết các vụ án kịp thời không để tồn đọng.

Ông Trung cũng đề nghị trong thời gian tới, Viện kiểm sát cần phát huy hơn nữa những kết quả đạt được trong thời gian qua và khắc phục những khó khăn; chủ động và tăng cường công tác phối hợp liên ngành nhằm nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử, đúng người đúng tội, không oan sai, không bỏ lọt tội phạm, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật.

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây