Hiệu quả đầu tư, hỗ trợ cho công tác cai nghiện ma túy

Thứ sáu - 16/08/2013 00:00 66 0
Trong những năm qua, song song với công tác đấu tranh triệt phá các vụ án về ma túy Đảng, Nhà nước ta đã đặc biệt quan tâm đến công tác cai nghiện trong đó chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí, nhân lực và các chế độ chính sách hỗ trợ cai nghiện, tập trung huy động mọi nguồn lực xã hội thực hiện cai nghiện ma túy đạt hiệu quả nhằm giảm thiểu tác hại của ma túy trong cộng đồng.

Theo đó, các chi phí cai nghiện hàng năm được bố trí từ ngân sách nhà nước cùng với việc huy động sự đóng góp của gia đình người nghiện hoặc người nghiện và các nguồn đóng góp hợp pháp của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước.

Người tham gia cai nghiện bắt buộc tại các Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội (Trung tâm) được nhà nước hỗ trợ tiền thuốc chữa bệnh, thuốc hỗ trợ cai nghiện, hỗ trợ học nghề, học văn hóa và mua sắm vật dụng sinh hoạt cá nhân cần thiết; được hỗ trợ một phần tiền ăn trong thời gian chấp hành quyết định cai nghiện bắt buộc, hỗ trợ tiền ăn đường và tiền tàu xe trở về gia đình sau khi hoàn thành quyết định cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm, tiền tái hòa nhập cộng đồng và các khoản chi phí khác.

Đối với những người thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, người chưa thành niên, người nhiễm HIV/AIDS, người không có nơi cư trú nhất định được hỗ trợ toàn bộ tiền ăn trong thời gian cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm.

Đối với hình thức cai tại cộng đồng, Nhà nước hỗ trợ tiền thuốc cắt cơn, giải độc và một phần chi phí cho các hoạt động của Tổ công tác cai nghiện. Người sau cai nghiện có hoàn cảnh khó khăn, được hỗ trợ kinh phí tái hòa nhập cộng đồng, người có nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm đựơc vay với thủ tục đơn giản và lãi suất ưu đãi, kèm theo dịch vụ tư vấn sử dụng vốn vay hiệu quả.

Bên cạnh các chế độ hỗ trợ của Nhà nước, các địa phương cũng đã chủ động huy động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp như tiếp nhận người sau cai vào làm việc, trợ cấp vốn, cho vay vốn từ các chương trình quốc gia giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo. Hầu hết, các tỉnh thành phố đã thành lập các Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã để huy động sự tham gia của cộng đồng vào giúp đỡ người sau cai nghiện, tổ chức các Câu lạc bộ đồng đẳng, Câu lạc bộ gia đình sau cai, nhóm bạn giúp bạn...

Các yếu tố hỗ trợ của cộng đồng đã giúp người nghiện giảm mặc cảm, có thêm các điều kiện để giải quyết việc làm, tham gia vào các hoạt động tại cộng đồng và tái hoà nhập động cộng đồng bền vững. Tỷ lệ người tái hoà nhập cộng đồng thành công ngày càng cao.

                                                                                                                                                                                      

Phương Nghi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây