Hoạt động của mô hình “ Đồng bào ấp Chăm tham gia giữ gìn an ninh trật tự”

Thứ sáu - 17/03/2017 15:00 44 0
Theo bà bà THỊ - A - MI - NÁ, Ban công tác Mặt trận ấp Chăm, xã Suối Dây, huyện Tân Châu-thành viên Ban điều hành mô hình “Đồng bào ấp Chăm tham gia giữ gìn an ninh, trật tự” cho biết, ấp Chăm có 423 hộ gia đình, với 1.806 nhân khẩu, tất cả người dân tộc Chăm đều theo đạo Hồi; có 01 Thánh đường, 01 Ban Quản trị với 07 thành viên. Trước đây khi chưa có mô hình, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc Chăm cũng có tham gia tuyên truyền, giáo dục bà con dân tộc chấp hành pháp luật, các quy định của địa phương.

Tuy nhiên vẫn còn một số thanh thiếu niên uống rượu, mà uống rượu là vi phạm điều răn của dân tộc Chăm; rồi thanh thiếu niên chạy xe honda không đội nón bảo hiểm, chạy nhanh ở trong ấp gây nguy hiểm cho những người đi đường; rồi nam, nữ chưa đến tuổi lấy vợ, chồng nhưng vẫn tổ chức đám cưới, chung sống với nhau như vợ chồng vi phạm Luật hôn nhân gia đình, những vi phạm này không biết cách xử lý và báo với ai. Đầu năm 2016, đồng bào dân tộc Chăm được chính quyền xã Suối Dây triển khai văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về xây dựng mô hình trong đồng bào dân tộc thiếu số nhằm giữ gìn trật tự trong ấp.

Được sự quan tâm của các cấp chính quyền, ấp Chăm được chọn làm điểm để triển khai xây dựng mô hình "Đồng bào Chăm tham gia giữ gìn an ninh, trật tự". Ban điều hành mô hình có 26 người, gồm những người có uy tín trong dân tộc Chăm và các đoàn thể ở ấp làm thành viên mô hình.

Sau khi mô hình được thành lập, các thành viên mô hình tích cực thực hiện nhiệm vụ được phân công. Ngoài việc họp theo định kỳ hàng tháng tại Văn phòng ấp; hàng tuần tại Thánh đường, bà THỊ - A - MI - NÁ xin phép cả chùa dành 15 phút để tuyên truyền bằng tiếng dân tộc Chăm đến tất cả bà con dân tộc đi dự lễ về Luật giao thông đường bộ, Luật hôn nhân và gia đình vận động bà con dân tộc chấp hành pháp luật và tiếp tục thực hiện bản sắc văn hóa dân tộc Chăm.

Ngoài ra, Ban quản trị Thánh đường phân công từng người có uy tín trong dân tộc đến từng hộ gia đình tuyên truyền vận động không để tảo hôn xảy ra; nam 20 tuổi, nữ tuổi 18 mới được tổ chức đám cưới và phải đến xã đăng ký kết hôn. Riêng bản bà THỊ - A - MI - NÁ, vào tháng 7 năm 2016, bà đã phát hiện có 01 người ở nơi khác đến ấp dự định làm đám cưới với 01 cháu gái chưa đến tuổi kết hôn, bà đã báo với Công an xã Suôi Dây mời người này lên xã làm việc, giáo dục; còn tôi đến hộ gia đình gặp cha mẹ đứa cháu gái tuyên truyên làm như vậy là vi phạm pháp luật, nhờ vậy, đã ngăn chặn được 01 vụ tảo hôn trên ấp.

Trong năm 2016, Ban điều hành mô hình đã đến 150 hộ gia đình có con em gần đến tuổi kết hôn để tuyên truyền về Luật hôn nhân, gia đình; vận động 18 thanh thiếu niên chấm dứt hành vi chạy xe honda không đội nón bảo hiểm, chạy xe nhanh; tuyên truyền vận động 15 lượt nam thanh niên thường xuyên uống rượu, vi phạm điều cấm trong Hồi giáo, kết quả đã có 07 thanh niên không còn uống rượu; giáo dục 06 nam thanh niên có hành vi bạo hành gia đình, kết quả đã có 4 thanh niên không còn đánh vợ, con; người dân tộc Chăm đã báo cho Công an xã 62 vụ việc để Công an xã xử lý thanh thiếu niên tụ tập đá gà, đánh bạc; những người lạ mặt đến ấp có biểu hiện nghi vấn trộm cắp tài sản và những vụ việc gây gổ, đánh nhau trong ấp đều báo Công an xã.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả như nêu trên, nhưng vẫn còn một số ít thanh niên uống rượu, chạy xe nhanh gây nguy hiểm, bạo hành gia đình, tình trạng tảo hôn vẫn xảy ra trên ấp Chăm. Thời gian tới Ban điều hành mô hình sẽ phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở xã để vận động, giáo dục, thuyết phục đồng bào dân tộc chấp hành pháp luật; khi đã làm hết biện pháp mà các trường hợp này vẫn không tiến bộ, Ban điều hành mô hình sẽ báo cáo và cùng với Công an, chính quyền địa phương xử lý cụ thể từng trường hợp để đảm bảo bình yên ở vùng đồng bào dân tộc Chăm, ấp Chăm, xã Suôi Dây.

NQ

(lược ghi)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây