Kỷ niệm 57 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3.3.1959 – 3.3.2016): Dựa vào dân để bảo vệ an ninh biên giới

Thứ ba - 01/03/2016 15:00 87 0
Đã là những ngày cuối tháng hai và xuân vẫn còn vương vấn đâu đó. Mới 9 giờ sáng những cơn nắng đổ lửa ở Chàng Riệc cộng thêm lớp bụi mù từ những đoàn xe qua lại cửa khẩu bốc lên làm tôi như bị “hốc” cả người. Chiếc U-oát rung lắc, tiếng xe oạt oạt, ầm ầm như tăng T-54 chuẩn bị vào trận khi tài xế ngoặt tay lái, nhấn lún cần ga trườn lên con dốc thoai thoải hai bên rợp bóng cây, chạy vào Đồn biên phòng Chàng Riệc.

 

Đồn trưởng Lê Minh Sơn (giữa) trong phiên họp Ban chỉ huy Đồn Chàng Riệc.

Cũng đã khá lâu tôi mới trở lại cửa khẩu Chàng Riệc. Trước Tết, đã nghe phong thanh Chính phủ có Nghị quyết về việc nâng cấp cửa khẩu Chàng Riệc thành cửa khẩu chính, nhưng đến nay vẫn chưa thấy công bố. Nay con đường chính qua lại cửa khẩu từng hàng chục năm đất đỏ, bụi mù giờ đã được láng nhựa. Trạm Kiểm soát liên hợp được xây mới khá khang trang nhưng có lẽ vì chờ ngày công bố chính thức nên các chiến sĩ biên phòng cùng các nhân viên hải quan, kiểm dịch vẫn phải sử dụng tạm căn nhà tôn dã chiến, nóng như điên giữa đồng trống. Mượn xe gắn máy chỗ văn phòng trạm Kiểm soát biên phòng của thượng uý Nguyễn Tấn Tiên, tôi cùng với Trung Quân và Hải Bằng, “camera man” của Phòng Chính trị- Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng ra trạm.

Chuyện thường ngày ở cửa khẩu

Trời đã gần trưa, xe chở nông sản từ nước bạn Campuchia thưa hẳn, chỉ còn vài chiếc kiểu xe công nông “tự chế” chật ngật củ mì. Thi thoảng có một vài người dân sống ở khu vực biên giới qua khẩu, vào trạm trình giấy rồi đi thật vội. Bữa ấy, khi đứng ở trạm,  gặp một cô gái nhỏ nhắn người Campuchia duyên duyên bước vào, tôi cũng  muốn phỏng vấn vài câu nhưng sực nhớ mình… không biết tiếng. Gắn bó với biên phòng gần hai chục năm, đi biên giới hà rầm, vậy mà rốt cục tôi chỉ biết mỗi câu: “Ôn xrolanh boong tê?” (Em có yêu anh không?), dở vậy đó.

Theo thượng uý Tiên, ở khu vực cửa khẩu Chàng Riệc, hàng nông sản nhập khẩu chủ yếu là mì củ, mì lát, đậu nành, đậu xanh, bắp, mè. Hàng xuất qua biên giới sang nước bạn có đa dạng hơn như trái cây, dầu ăn, cám, mì gói, xi măng, phân bón, các loại sản phẩm nhựa, cá sống, bánh kẹo, tỏi, ớt… Chỉ trong tháng 1.2016, giá trị mua, bán của cư dân biên giới ở khu vực cửa khẩu chiếm hơn 280 tỷ đồng. Có ngày, do lưu lượng xe tải chở hàng qua lại biên giới quá lớn, con đường chính gần như kẹt cứng.

 

 

Cán bộ - chiến sĩ Đồn biên phòng Xa Mát thắp hương trước bia tưởng niệm các liệt sĩ biên phòng Tây Ninh hy sinh trong chiến tranh bảo vệ biên giới.

Đã trở thành cố tật, lần nào đi đồn biên phòng hoặc đến các doanh trại quân đội tôi đều phải ra “vườn rau tăng gia sản xuất”, ngắm những liếp rau cải, rau muống xanh mướt, chụp vài tấm ảnh những chiến sĩ đang cặm cụi nhổ từng cọng cỏ, bắt từng con sâu. Những lần ăn cơm cùng bộ đội, không chỉ tôi mà rất nhiều người nơi khác  tới đều khoái những đĩa rau sạch do chính tay các anh em chiến sĩ trồng- chắc ăn, không sợ bị xịt thuốc trừ sâu, hay nuôi bằng phân hoá học như rau chợ thị thành. Vườn rau Đồn biên phòng Chàng Riệc khá rộng, được quây bằng lưới, bên trong còn có cả vài liếp thuốc nam. Thượng tá chính trị viên Lê Đức Linh cho biết, chỉ riêng năm 2015, Đồn đã thu hoạch hơn 1.800kg thịt, cá, hơn 3.700kg rau củ, quả các loại, góp phần cải thiện bữa ăn cho bộ đội. Ngoài ra, Đồn còn tổ chức trồng mì, thu hoạch được hơn 80 triệu đồng.

Giữ cho biên giới bình yên

Tiếp chuyện với chúng tôi, đại uý Đồn trưởng Lê Minh Sơn- người khá trẻ, giọng chắc nịch cung cấp thông tin: Đồn Chàng Riệc được giao quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 19,5km có 8 cột mốc đã cắm xong và hơn 10 km đã phân giới. Về nội biên, Đồn chỉ quản lý ấp Tân Khai thuộc xã Tân Lập, huyện Tân Biên, khu vực ngoại biên tiếp giáp là 3 xã Dar, Treak (huyện Memot) và Kraek (huyện Ponhea Kraek) của tỉnh Tbong Khmum, vương quốc Campuchia. Trong năm 2015, thông qua công tác tuần tra bảo vệ biên giới và kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện hàng hoá qua lại khu vực cửa khẩu… Đồn biên phòng Chàng Riệc đã bắt giữ và xử lý 13 vụ/19 đối tượng vi phạm quy chế biên giới. Đặc biệt, Đồn đã chủ động sử dụng các biện pháp nghiệp vụ và kết hợp với các lực lượng liên quan nắm chắc tình hình nội, ngoại biên, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm. Cũng trong năm 2015, Đồn đã phát hiện, bắt giữ, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý 24 vụ vận chuyển hàng hoá trái phép qua biên giới, trong đó có 14.240 bao thuốc lá ngoại, 192 chai nước ngọt và 40 bao đường cát Thái Lan, 24 chai rượu vodka, 17 site gỗ chàm; phối hợp với Hải quan Xa Mát phát hiện 8 vụ/13 đối tượng vận chuyển tiền tệ không khai báo. Trong công tác xử lý vi phạm hành chính, Đồn cũng đã tiến hành điều tra, xử lý 15 vụ/22 đương sự, phạt tiền hơn 50 triệu đồng.

 

 

Vườn rau của Đồn biên phòng Chàng Riệc.

 Đại uý Lê Minh Sơn cho biết thêm, ngay trong những ngày cuối tháng 12.2015,  nhờ thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, Đồn biên phòng Chàng Riệc đã phá nhanh vụ án lưu hành dollar Mỹ giả tại ấp Tân Khai. Ngay khi chuyển giao vụ án và đối tượng cho cơ quan điều tra của Công an tiếp tục điều tra, làm rõ, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã tổ chức khen thưởng đột xuất cho tập thể Đồn biên phòng Chàng Riệc và 5 cá nhân.

Những ngày giáp Tết, các đồn biên phòng căng sức  tuần tra kiểm soát cửa khẩu, đường biên, cột mốc. Việc bắt giữ hàng hoá nhập lậu như thuốc lá, đường cát, rượu… gần như đã trở thành “chuyện thường”. Trong dịp lễ tết cổ truyền, các đồn biên phòng  lại “nhức đầu” không ít với mấy vụ vận chuyển pháo lậu từ Campuchia về Việt Nam. Đồn Chàng Riệc bắt được 1 vụ/ 1 đối tượng vận chuyển 1kg pháo qua biên giới thì Đồn Xa Mát cũng bắt giữ 4 vụ vận chuyển và 1 vụ đốt pháo, thu giữ hơn 2.300 viên pháo loại tròn, 12 cây pháo hoa, xử phạt hành chính 1 đối tượng 5 triệu đồng, 4 đối tượng còn lại đều tuổi vị thành niên được bàn giao cho Công an xã xử lý.

Không thể thiếu sức dân

Thực tế, dù cùng là cửa khẩu quốc tế, nhưng Xa Mát không thể so được với Mộc Bài về mức độ tấp nập về người và hàng hoá qua lại. Thứ bảy, 27.2.2016, chúng tôi đến trạm kiểm soát cửa khẩu Xa Mát. Vì đã trưa nên năm, mười phút mới có một chiếc xe tải chở nông sản từ Campuchia về Việt Nam, chủ yếu là khoai mì. Điểm đặc biệt là trong khuôn viên trạm kiểm soát  có một gian bán hàng miễn thuế nho nhỏ với giá cả khá mềm.

 

 

Các phương tiện vận tải qua lại cửa khẩu quốc tế Xa Mát.

Trung tá Lê Văn Thao – Phó trưởng đồn biên phòng Xa Mát, quê ở Ninh Bình có vẻ hơi ngập ngừng khi chúng tôi đề nghị phỏng vấn về công tác phòng chống tội phạm- lĩnh vực do anh phụ trách. Anh cho biết: “Thời gian vừa qua, Đồn  Xa Mát cũng đã đạt được một số kết quả nhất định trong công tác phòng chống tội phạm. Ngoài sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ, chúng tôi còn được sự quan tâm hỗ trợ của cấp uỷ, chính quyền địa phương, Công an huyện, xã và các phòng, ban nghiệp vụ của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, nhờ đó  góp phần kéo giảm tình trạng tội phạm trên tuyến biên giới. Trong phong trào quần chúng tự quản đường biên, trên địa bàn của Đồn đã thành lập được 4 tổ, chủ yếu là nhân dân sản xuất trên biên giới cùng tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, sẵn sàng báo tin cho lực lượng biên phòng khi phát hiện những trường hợp vi phạm quy chế biên giới “.

 Bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự hỗ trợ của quần chúng nhân dân, trong năm 2015, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Xa Mát đã phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng tội phạm. Gần đây nhất là vụ mật phục tại đường mòn qua biên giới, sau bến xe bus cửa khẩu vào đêm 5.12. Tổ công tác Đồn Xa Mát đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Nguyễn Tất Châu (ngụ ấp Phú Hoà, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước) vận chuyển 1 khẩu súng AK cùng 15 viên đạn. Đồn đang hoàn chỉnh các thủ tục hồ sơ ban đầu ra quyết định khởi tố, bàn giao cho cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh xử lý theo quy định.

Trước đó, đêm 12.10.2015, tổ công tác của đồn cũng đã mật phục phát hiện và bắt giữ đối tượng Lao Thị Phương Em (ngụ xã Mỹ Hoà, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) vận chuyển trái phép 15.000 USD qua biên giới. Đồn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, bàn giao cho Công an huyện Tân Biên tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đó là chưa kể những vụ Đồn biên phòng Xa Mát bắt giữ các đối tượng vận chuyển xe máy trộm cắp từ các tỉnh như Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu lên Tây Ninh với ý định theo đường mòn vượt biên giới sang Campuchia tiêu thụ.

 

 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Chàng Riệc phối hợp cùng các lực lượng kiểm tra việc vận chuyển hàng hoá qua cửa khẩu.

Tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên biên giới tỉnh Tây Ninh luôn diễn biến phức tạp. Để hoàn thành trọng trách của mình, ngoài các biện pháp nghiệp vụ, bộ đội biên phòng Tây Ninh, đặc biệt là các đồn như Chàng Riệc, Xa Mát luôn chú trọng nắm chắc địa bàn, “dựa vào dân, tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của nhân dân”. Đó là kinh nghiệm, là truyền thống được lực lượng biên phòng nỗ lực duy trì và phát huy trong hàng chục năm qua.

Theo BTNO

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây