Kiềm chế TNGT: Siết chặt quản lý, quy rõ trách nhiệm

Thứ sáu - 16/08/2013 00:00 43 0
7 tháng đầu năm 2013, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên toàn quốc đã giảm về số vụ và số người bị thương. Tuy nhiên, số người chết vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2012.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATGT, Ủy ban ATGT quốc gia đã yêu cầu cơ quan liên quan và các địa phương tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, tập trung kiểm soát hoạt động, trách nhiệm công tác của các tổ chức, cá nhân, cơ quan quản lý nhà nước để xảy ra TNGT.

Tại hội nghị kiểm điểm công tác bảo đảm trật tự ATGT 7 tháng đầu năm 2013, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, 7 tháng cả nước xảy ra 17.181 vụ TNGT, làm chết 5.635 người, bị thương 17.153 người. So với cùng kỳ năm 2012 giảm 1.257 vụ, tăng 261 người chết, giảm 2.497 người bị thương. Trong đó, tính từ ngày 16-6 đến 15-7-2013, cả nước xảy ra 2.368 vụ, làm chết 736 người, bị thương 2.297 người. So với cùng kỳ giảm 25 vụ, tăng 17 người chết, giảm 206 người bị thương.

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra hàng loạt vụ TNGT nghiêm trọng, khiến tai nạn trở thành nỗi ám ảnh đối với mỗi gia đình và cả cộng đồng xã hội. Hầu như tháng nào cũng có một vài vụ TNGT nghiêm trọng. Nhiều nhất là hồi đầu tháng 6-2013, với các vụ việc xảy ra tại Quảng Nam khi xe khách BKS 30X-8957 của Hãng Mai Linh đâm vào lan can, lao xuống taluy âm sâu gần 10m khiến 3 người chết và nhiều người bị thương. Tại đèo Khánh Lê thuộc xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa), xe khách 30 chỗ chở đoàn giáo viên đi du lịch đâm vào vách núi làm 7 người chết và 23 người bị thương… Nguyên nhân dẫn đến TNGT có nhiều, từ phương tiện bị lỗi kỹ thuật, lái xe bị khuất tầm nhìn, đường trơn cho đến công tác quản lý phương tiện, người lái còn nhiều bất cập, song tập trung nhất vẫn nằm ở ý thức lái xe kém, chạy quá tốc độ nên khi gặp tình huống bất ngờ không thể xử lý.

Đại diện Thanh tra Bộ GTVT cho rằng sự phát triển loại hình kinh doanh vận tải hành khách một cách ồ ạt, thiếu sự kiểm soát là một trong những nguyên nhân quan trọng của sự gia tăng TNGT. Nhiều đơn vị vận tải không trực tiếp quản lý, sử dụng, điều hành phương tiện để kinh doanh vận tải mà giao khoán cho lái xe hoặc cá nhân khác. Áp lực về doanh thu dẫn đến phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách... gây mất trật tự ATGT và có nguy cơ cao gây TNGT. Hơn nữa, do doanh nghiệp "khoán trắng" nên công tác bảo đảm điều kiện kỹ thuật của xe cũng không được quan tâm. Thanh tra Bộ đã phát hiện 10 đơn vị "khoán trắng" cho cá nhân (thường là lái xe). Tồn tại này thường gặp ở các công ty, xí nghiệp xe khách trước đây của Nhà nước (nay đã cổ phần), các đơn vị có quy mô nhỏ và hợp tác xã.

Nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT trong các tháng cuối năm 2013 và các giai đoạn tiếp theo, Bộ trưởng Bộ GTVT - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia Đinh La Thăng đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp. Cụ thể, tập trung kiểm tra các trung tâm đào tạo lái xe, sát hạch đội ngũ sát hạch viên đạt chuẩn về chất lượng. Các cơ quan thuộc Bộ phối hợp hoàn thành kiểm tra công tác đào tạo lái xe, có họp báo công khai nội dung kiểm tra cũng như khen thưởng, xử lý các đơn vị cấp giấy phép lái xe tại địa phương; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm cả phương tiện đường bộ, đường thủy. Lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia cũng đề nghị Bộ Y tế sớm ban hành thông tư về sức khỏe người lái, quy định rõ cơ quan nào cấp giấy chứng nhận sức khỏe; kiểm soát chặt chẽ sức khỏe người lái xe, đặc biệt xe khách và container. Về việc bảo đảm ATGT đường sắt, Bộ GTVT yêu cầu thực hiện nhanh chóng việc kết nối tín hiệu cảnh báo giữa đường bộ với đường sắt; quy định rõ trách nhiệm từng đường ngang (do Cục Đường sắt hay địa phương quản lý) và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn, trách nhiệm khi có sự cố. Đặc biệt, tập trung kiểm soát hoạt động cũng như trách nhiệm công tác của cá nhân, tổ chức, các cơ quan quản lý nhà nước đối với việc để xảy ra TNGT.

                                                                                                      

   Thành Hưng (Theo Hà Nội mới)

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây