Năm 2016: Tây Ninh tiếp tục thực hiện tốt công tác giáo dục quốc phòng và an ninh

Thứ sáu - 22/04/2016 09:00 26 0
Năm 2015, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của cấp uỷ, chính quyền các cấp, công tác Giáo dục quốc phòng an ninh (QPAN) trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được triển khai tích cực, chủ động, có chiều sâu và đạt kết quả khá toàn diện.

Thông qua công tác giáo dục QPAN làm chuyển biến nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị, các thế hệ học sinh - sinh viên và toàn thể nhân dân trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường củng cố QPAN, góp phần xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, giữ vững ANCT - TTATXH trên địa bàn tỉnh.

Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm, Hội đồng Giáo dục QPAN tỉnh và các địa phương đã quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ Chỉ thị 12-CT/TW của Bộ Chính trị, Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP&AN), Nghị định số 13/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật GDQP&AN, các thông tư của Bộ, ngành, Trung ương, của Quân khu và của tỉnh về thực hiện nhiệm vụ GDQP&AN năm 2015. Đồng thời chủ động phối hợp thực hiện chặt chẽ, đồng bộ, phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo công tác GDQP&AN trên địa bàn đi vào nền nếp, chất lượng, hiệu quả. Đồng thời, kiện toàn đủ thành phần Hội đồng Giáo dục quốc phòng từ tỉnh đến cơ sở. Cơ quan Thường trực Hội đồng GDQP&AN các cấp và bộ phận giúp việc cho hội đồng đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho Hội đồng GDQP&AN trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ GDQP&AN.

Trong năm 2015, toàn tỉnh đã cử tham gia và tổ chức bồi dưỡng kiến thức GDQP&AN được 94 khóa, lớp với 4.888 người tham gia. Trong đó, cấp tỉnh cử tham gia và tổ chức được 25 khóa/1109 đồng chí, cấp huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn tổ chức 69 lớp với 3779 người tham gia. Để thực hiện công tác bồi dưỡng kiến thức GDQP&AN đạt hiệu quả, đội ngũ báo cáo viên GDQP&AN từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được kiện toàn và tập huấn, tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy. Việc tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh (QP&AN) cho các đối tượng theo phân cấp được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, số lượng học viên tham gia bồi dưỡng kiến thức QP&AN ở từng khóa, lớp được nâng lên. Đặc biệt, Hội đồng GDQP&AN các huyện biên giới tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho chủ trọ, hộ dân biên giới. Qua bồi dưỡng, từng cán bộ, đảng viên, chức việc các tôn giáo và các chủ hộ dân biên giới, chủ nhà trọ, nhà nghỉ đã xác định rõ tầm quan trọng, sự cần thiết của việc bồi dưỡng kiến thức QP&AN.

Trong công tác giáo dục QPAN toàn dân, tỉnh xác định đây là nội dung có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, vì thế công tác phối hợp giữa các ngành như Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh – Truyền hình, Báo Tây Ninh, Giáo dục và Đào tạo và các sở, ngành liên quan trong tổ chức tuyên truyền GDQP&AN toàn dân trên các phương tiện thông tin đại chúng được thực hiện chặt chẽ về nội dung, đa dạng về hình thức, luôn đổi mới, có chủ đề cụ thể và dễ tiếp thu đối với mọi tầng lớp nhân dân tạo sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ GDQP&AN toàn dân trên địa bàn tỉnh.

Việc tổ chức chương trình "Học kỳ trong quân đội" và chương trình "Trải nghiệm quan ngũ" cho học sinh được thực hiện chặt chẽ, nội dung thiết thực trang bị cho các em kỹ năng sống cần thiết, ý thức, trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội; xác định là một tiêu chí để xét hạnh kiểm trog năm, đã thể hiện sự đồng thuận cao của nhà trường và phụ huynh học sinh; Đồng thời khẳng định việc tổ chức chương trình này cho các em là việc làm rất có ý nghĩa trong tình hình hiện nay.

Tuy nhiên, hoạt động của Hội đồng GDQP&AN ở một số địa phương hiệu quả chưa cao; còn chậm kiện toàn Hội đồng và tổ chức họp Hội đồng GDQP&AN theo định kỳ quy định. Việc cử cán bộ tham gia họp Hội đồng GDQP&AN tỉnh vắng nhiều thành phần theo quy định. Việc cử cán bộ đối tượng 3 tham gia 05 lớp bồi dưỡng kiến thức GDQP&AN theo Thông tư 38 của Bộ Quốc phòng quy định ở một số địa phương và các sở, ban, ngành tỉnh còn thiếu chỉ tiêu. Công tác tuyển sinh, đào tạo cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở năm 2015 ở một số địa phương thực hiện chưa tốt. Một số địa phương, nhà trường còn chậm triển khai kế hoạch phối hợp huấn luyện cho học sinh, sinh viên kiểm tra bắn đạn thật và hội thao quốc quốc dẫn đến kết quả bắn đạn thật còn thấp.

Năm 2016, để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giáo dục QP&AN, Tây Ninh tiếp tục quán triệt và thực hiện sâu rộng Luật GDQP&AN; các nghị định, thông tư của bộ ngành, Trung ương có liên quan đến giáo dục QPAN; mở các lớp bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho các đối tượng theo phân cấp. Các cơ quan báo, đài tăng cường công tác giáo dục QP&AN toàn dân trên các phương tiện thông tin đại chúng thông qua các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, của địa phương góp phần giáo dục cho toàn dân, nhất là các thế hệ trẻ về long yêu quê hương, đất nước. Các địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra công tác GDQP&AN từ huyện đến xã, phường, thj trấn, mỗi địa phương kiểm tra 25-30% đơn vị. Chỉ đạo tổ chức thực hiện chương trình "Học kỳ trong quân đội" và chương trình "Trải nghiệm quan ngũ" cho học sinh trên địa bàn tỉnh.

Minh Đài

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây