Người dân đề cao cảnh giác tội phạm trộm cắp xe máy

Thứ sáu - 08/09/2017 09:00 31 0
Hiện nay, xe máy là phương tiện đi lại phổ biến nhất ở nước ta và cũng là mục tiêu mà nhiều đối tượng trộm cắp hướng đến. Mất trộm xe máy không chỉ diễn ra ở thành phố, mà còn địa bàn nông thôn cũng bị các đối tượng trộm cắp đưa vào “tầm ngắm”.

Tình trạng trộm cắp xe máy ngày càng diễn ra một cách công khai và táo tợn. Các đối tượng trộm cắp xe máy hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, tinh vi và có tổ chức. Thậm chí nhiều người đã phát hiện ra qua camera lắp trước cửa nhà mà không kịp trở tay trước hành vi mở khóa, trộm xe quá nhanh của các đối tượng. Bên cạnh đó, những tên trộm xe không chỉ dám hoành hành vào ban đêm hay những nơi vắng người mà còn cả gan lấy trộm xe ở ngay giữa ban ngày hoặc ở những nơi đông người qua lại.  Lợi dụng sự mất cảnh giác của chủ phương tiện, chỉ cần chưa đến 10 giây, nhiều kẻ trộm đã có thể khiến chiếc xe máy không cánh mà bay.  Điểm qua một số tình huống bị mất trộm xe được quay lại để đề cao cảnh giác nhé.

1. Lợi dụng sự chủ quan của chủ xe:

Trong buổi trưa, lợi dụng số người qua lại ít những tên trộm rình rập để lấy bằng được chiếc xe để trước cửa của 1 người dân. Có điểm chung giữa các vụ trộm xe là chắc chắn có ít nhất 2 người tham gia và chúng đều dùng khẩu trang, có những hành vi đáng ngờ như ngó trước, ngó sau trước khi hành động.

2. Đánh lạc hướng đám đông để trộm xe dễ dàng:

Nếu những ai nghĩ rằng nơi vắng vẻ mới có thể là điều kiện tốt cho những tên đạo tặc hoành hành thì chỗ đông người cũng dễ mất trộm xe máy nếu người dân chủ quan. Mặc dù có đông người bán hàng và trông xe nhưng chúng dựa vào đám đông để đánh lạc hướng và lấy trộm được xe dễ dàng.

3. Dàn cảnh lừa người trông xe để lấy trộm xe máy:

Không chỉ những chiếc xe dựng ngoài hiên, ngoài đường mà thậm chí những chiếc xe máy gửi ở bãi cũng không phải đã ở trong phạm vi an toàn tuyệt đối. Chỉ một phút thiếu cảnh giác mà đã mất cả chiếc xe của người dân.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp xe máy với thủ đoạn hết sức táo bạo. Theo phân tích của cơ quan Công an, phần lớn các vụ trộm cắp xe máy xảy ra là do người dân mất cảnh giác trong việc tự bảo vệ tài sản, tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ xấu ra tay. Thủ đoạn này chúng thường thực hiện theo nhóm mà hầu hết nạn nhân là phụ nữ.

Sau khi quan sát ở các trụ ATM, chờ nạn nhân rút tiền, bỏ vào trong cốp xe, chúng chạy bám theo phía sau. Khi có cơ hội để ra tay, một đối tượng cảnh giới và che khuất tầm nhìn của chủ xe, đối tượng còn lại dùng tua vít nạy cốp xe lấy tài sản.

Ðiển hình là vụ trộm vào lúc 14 giờ ngày 11/4/2017, nạn nhân là chị Phan Thị Bích, SN 1986, ngụ thị trấn Hoà Thành, huyện Hoà Thành. Sau khi đi rút 100.000.000 đồng tại Ngân hàng Sacombank, chị để tiền vào cốp xe rồi đến nơi khác lấy giấy tờ. Một lúc sau, chị kiểm tra, phát hiện toàn bộ số tiền trong cốp xe không cánh mà bay. Ngày 22/01, Công an huyện Gò Dầu đã tạm giữ hình sự 3 đối tượng: Ðặng Quang Trung, SN 1981, ngụ Chơn Thành, tỉnh Bình Phước; Hà Thanh Tâm, SN 1995 và Hồ Hoàng Ðệ, SN 1993- cả hai cùng ngụ Gò Dầu, Tây Ninh về hành vi trộm cắp tài sản. Hằng ngày, cứ vào khoảng 0 giờ, chúng đi rảo trên đường ở các huyện Dương Minh Châu, Trảng Bàng, Gò Dầu tìm nhà nào để xe sơ hở liền vào bẻ khoá rồi mang sang Campuchia tiêu thụ. Tại cơ quan điều tra, chúng thừa nhận đã cùng nhau thực hiện 9 vụ trộm.

Hay như vụ trộm diễn ra vào khoảng 6 giờ 30 phút ngày 3/4/2017, đối tượng Trần Duy Bình, 19 tuổi, ngụ ấp Phước Hòa, xã Phước Trạch, huyện Gò Dầu điều khiển xe mô tô biển số 70F1- 489.05 chở mẹ cùng đi làm tại Công ty HVN trong Khu công nghiệp Phước Đông tại ấp Phước Đức B, xã Phước Đông, Gò Dầu. Khi đến chỗ làm việc, Bình thấy chị Đ.T.T.T điều khiển xe mô tô hiệu Yamaha Sirius biển số 70F1-424.41 chạy vào nhà giữ xe của công ty, lấy thẻ giữ xe bỏ vào trong cốp xe, rồi bỏ chìa khoá xe vào trong túi xách mang theo trên người. Do không có tiền để tiêu xài và chuộc lại xe mô tô biển số đã thế chấp trước đó, Bình nảy sinh ý định lấy trộm xe của chị T. Đến khoảng 10 giờ, Bình "canh me" thấy chị T đi vệ sinh và để túi xách tại chỗ làm, liền lẻn đến mở túi xách lấy chìa khoá xe bỏ vào túi quần và tiếp tục làm việc bình thường. Đến khoảng 15 giờ, sau khi tan ca, Bình nhanh chân đi xuống nhà giữ xe, dùng chia khoá mở cốp xe của chị T, lấy thẻ giữ xe chạy ra cổng, xuất trình thẻ cho nhân viên bảo vệ rồi chạy ra khỏi công ty. Bình đem xe Yamaha Sirius của chị T sang Campuchia bán được gần 8 triệu đóng, đem tiền chuộc xe mô tô, số còn lại Bình tiêu xài thoải mái. Qua quá trình điều tra, Bình bị công an bắt giữ. Mới đây, Toà án nhân dân huyện Gò Dầu xử phạt bị cáo Trần Duy Bình 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Ngày 24/8/2017, Công an thành phố Tây Ninh cho biết đã bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Quang Vinh (SN 1989, ngụ Tân Bình, TP. Tây Ninh) và Lê Duy Tân (SN 1991, ngụ Thạnh Tân, TP. Tây Ninh) về hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, vào lúc 20 giờ ngày 20.8, Vinh rủ Tân đi tìm xe mô tô lấy trộm. Ðến 3 giờ ngày 21.8, khi đi ngang nhà chị Trần  Thị Như Luyến (SN 1985, ngụ khu phố Hiệp Bình, phường Hiệp Ninh, TP Tây Ninh), Vinh thấy bên trong sân có 1 xe mô tô nên kêu Tân đứng ngoài cảnh giới, còn mình đột nhập vào lấy trộm xe. Nhận tin báo, Công an TP. Tây Ninh phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự triển khai trinh sát các tuyến đường truy tìm kẻ trộm xe. Ðến khoảng 8 giờ cùng ngày, tại khu vực cầu K13 (thuộc xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu), Công an phát hiện Vinh đang điều khiển xe mô tô của chị Luyến  nên nhanh chóng bắt giữ. Ðến 21 giờ cùng ngày, Tân bị bắt khẩn cấp.

Ðối với tình trạng trộm nóng xe máy, Thiếu tá Nguyễn Thanh Phong, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự CATN cho biết, tội phạm thường lợi dụng sự mất cảnh giác, sơ hở của người dân ở các khu tập trung đông người như bến xe, chợ, cửa hàng, để xe máy không có người trông giữ, hoặc để trước sân nhà hay dọc tuyến đường đi rẫy, ruộng không khoá cẩn thận, chúng dùng đoản tự chế hoặc kìm cộng lực để bẻ khoá lấy trộm rồi tẩu thoát. Thiếu tá Nguyễn Thanh Phong cho biết thêm: "Qua điều tra các vụ trộm cắp, chúng tôi thấy rằng nguyên nhân chính là do người dân chưa nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của mình. Nhiều người khi đi ngủ vẫn còn để xe hay tài sản có giá trị ở bên ngoài, thậm chí có người còn không khoá cửa nhà".

Trước những diễn biến phức tạp về hoạt động của tội phạm trộm cắp xe người dân cần đề cao cảnh giác, kịp thời phát hiện và tố giác tội phạm cho lực lượng công an. Bên cạnh đó, lực lượng công an cơ sở, đặc biệt là CSKV và Công an phụ trách xã cần tích cực tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân biết rõ những phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp xe máy và vận động nhân dân lắp các loại khóa bảo hiểm chống trộm xe máy có chất lượng hoặc lắp ngay thiết bị định vị chống trộm trên xe máy của mình.

Mặt khác, các đơn vị chức năng phải tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh cầm đồ, các bãi trông giữ xe và các điểm mua bán xe máy cũ để phát hiện, xử lý ngay các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xe gian. Hiện nay, đã xảy ra tình trạng một số đối tượng trộm cắp xe máy rồi mua biển số giả lắp vào, mang về các vùng nông thôn bán với giá rẻ. Mọi người dân đề cao cảnh giác với hoạt động tội phạm tinh vi này.

MN (TH)

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây