Tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2022

Thứ năm - 09/02/2023 17:00 246 0
Sáng 09/02, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương.

Tham dự và chủ trì tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Tấn Tài, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

 TongketTT-ATGT-1.jpg

Quang cảnh điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Năm 2022, tình hình dịch COVID-19 đã từng bước được kiểm soát, kinh tế - xã hội từng bước được phục hồi và tăng trưởng trở lại. Ngoài ra, năm 2022 diễn ra nhiều sự kiện văn hóa xã hội lớn quy mô quốc tế, như: Seagames 31, các kỳ nghỉ lễ dài ngày (nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần (nghỉ 09 ngày), nghỉ 30/4-1/5 và nghỉ quốc khánh 02/9),..., đã góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại, du lịch và sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu giao thông, cũng như số lượng phương tiện cá nhân tham gia giao thông, tạo áp lực lớn lên công tác bảo đảm TTATGT năm 2022. 

Mặc dù kết quả bảo đảm TTATGT so với năm 2021 chưa đạt chỉ tiêu đề ra, song nếu so với cùng kỳ năm 2019 (trước thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19) thì TNGT lại giảm rất sâu cả 03 tiêu chí, cụ thể: giảm 6.216 vụ, giảm 1.246 người chết, giảm 5.841 người bị thương. Bên cạnh đó, số vụ ùn, tắc giao thông trên toàn quốc được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2021 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe tại các địa phương đã được xử lý và có chuyển biến rất tích cực.

Tại hội nghị, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia triển khai kế hoạch Năm An toàn giao thông 2023, với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Trong đó, 3 mục tiêu gồm: nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; tiếp tục giảm TNGT từ 5 – 10% cả về số vụ, số người chết và bị thương; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông khi kiểm soát dịch bệnh.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao về công tác bảo đảm TTATGT của các cơ quan, đơn vị, đã có những đóng góp quan trọng trong kết quả của công tác bảo đảm TTATGT của Uỷ ban ATGT Quốc gia; đồng thời biểu dương các tỉnh, thành phố đã nố lực kéo giảm TNGT trong năm 2022.

Bộ trưởng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, điều kiện thực tế của đơn vị, địa phương mình, cũng như xây dựng kế hoạch chuyên đề tuyên truyền, vận động gắn với giám sát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT và chủ đề năm An toàn giao thông 2023; phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, các loại hình văn hóa nghệ thuật dân tộc, các công cụ truyền thông hiện đại để tạo chuyển biến quan trọng trong văn hóa giao thông trên toàn quốc. Sử dụng linh hoạt các phương thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng truyền thống và trên không gian mạng xã hội và hạ tầng số để đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, đặc biệt đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật TTATGT đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đồng bào nghèo, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa.

ML

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây