Tỉnh Tây Ninh ban hành Kế hoạch thực hiện công tác tổng kiểm tra, vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017

Thứ hai - 12/06/2017 15:00 57 0
Ngày 09/6/2017, Ban Chỉ đạo tổng kiểm tra và mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT) tỉnh ban hành Kế hoạch 1537/KH-BCĐ thực hiện nhiệm vụ năm 2017.

​Kế hoạch được triển khai thực hiện nhằm tiếp tục tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nắm rõ các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT để mọi người nghiêm chỉnh chấp hành, đồng thời tham gia vận động gia đình, người thân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tích cực phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm liên quan đến VK-VLN-CCHT, coi đây là nội dung quan trọng thường xuyên trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tổ chức vận động cán bộ đương chức không thuộc diện được trang bị VK-VLN-CCHT và cán bộ nghỉ hưu, bộ đội phục viên, Công an xuất ngũ và quần chúng nhân dân nếu còn cất giữ VK-VLN-CCHT tự giác giao nộp VK-VLN-CCHT cho cơ quan chức năng. Tăng cường các biện pháp kiểm tra, phát hiện, thu hồi triệt để số VK-VLN còn sót lại sau chiến tranh hoặc số VK-VLN-CCHT hiện đang tàng trữ, sử dụng trái phép trong nhân dân, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật có liên quan đến VK-VLN-CCHT.

Về công tác tuyên truyền: Ban Chỉ đạo giao các sở, ban, ngành tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo 110 tỉnh, Ban Chỉ đạo 110 các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc, Ban Chỉ đạo 110 các xã, phường, thị trấn phổ biến sâu rộng đến cán bộ, công nhân viên và nhân dân nắm nội dung cơ bản của Pháp lệnh số 16 về quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT; Nghị định số 25/2012/NĐ-CP ngày 05/4/2012 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Pháp lệnh 16; Nghị định số 26/2012/NĐ-CP ngày 05/4/2012 của Chính phủ quy định trình tự thủ tục, thẩm quyền và kinh phí phục vụ việc tiếp nhận, thu gom, phân loại, bảo quản, thanh lý, tiêu hủy VK-VLN-CCHT; nội dung thư ngỏ của Ban Chỉ đạo 110 tỉnh. Tiếp tục đổi mới nội dung công tác tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với từng đối tượng để mọi người tự giác chấp hành và tham gia phát hiện tố giác các hành vi vi phạm có liên quan đến VK-VLN-CCHT. Báo Tây Ninh, và Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh, Đài Truyền thanh các huyện, thành phố thường xuyên đưa tin, bài viết trên báo, sóng phát thanh, truyền hình tuyên truyền các quy định của Nhà nước về quản lý VK-VLN-CCHT; thư ngỏ của Ban Chỉ đạo 110 tỉnh; thông tin về các gương người tốt, việc tốt; các vụ việc vi phạm có liên quan đến VK-VLN-CCHT nhằm giáo dục mọi người nghiêm túc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội (Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên) chỉ đạo các tổ chức trực thuộc tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT cho tất cả hội viên, đoàn viên, thanh niên, quần chúng nhân dân nắm, vận động các thành viên trong gia đình chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tích cực tham gia phát hiện, tố giác các hành vi phạm liên quan đến VK-VLN-CCHT. Công tác tuyên truyền phải sâu rộng đến từng tổ, hội, cơ sở đoàn các cấp, khu dân cư nhất là các vùng sâu, vùng xa. Công an tỉnh cung cấp thông tin kịp thời cho các cơ quan Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh, Đài Truyền Thanh các huyện, thành phố về công tác tổng kiểm tra và mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp VK-VLN-CCHT, các gương người tốt, việc tốt, các vụ việc vi phạm có liên quan đến VK-VLN-CCHT để phục vụ công tác tuyên truyền. Tập trung chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thường xuyên phối hợp các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp tổ chức tuyên truyền các quy định có liên quan đến VK-VLN-CCHT để nhân dân nắm và nghiêm túc chấp hành, đồng thời tổ chức kiểm tra công tác tuyên truyền đối với các đơn vị trực thuộc, nhất là tuyên truyền thư ngỏ của Ban chỉ 110 tỉnh, để chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong công tác này.

Về công tác phòng, chống các hành vi vi phạm có liên quan đến VK-VLN- CCHT: Ban Chỉ đạo giao Công an tỉnh tăng cường phối hợp các lực lượng chức năng nắm chắc tình hình nhằm phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý kịp thời các đối tượng trong, ngoài tỉnh mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng VK-VLN-CCHT và pháo trái phép qua biên giới, đồng thời chú ý tình hình mua bán VK-VLN-CCHT qua mạng, các nhóm đối tượng mua bán, sử dụng ma túy; Tập trung điều tra, làm rõ, xử lý nhanh các vụ, đối tượng sử dụng VK-CCHT đã xảy ra; Phối hợp Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân đưa ra xét xử án điểm, xử lưu động đối với những vụ án có liên quan đến VK-VLN-CCHT đã khởi tố, nhằm hỗ trợ công tác tuyên truyền; định kỳ và đột xuất tổ chức kiểm tra việc quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT đã trang bị trong lực lượng và các cơ quan, đơn vị ngoài ngành, doanh nghiệp thuộc diện đối tượng được trang bị, cấp phép sử dụng trên địa bàn tỉnh nhằm phát hiện những sơ hở, thiếu sót hoặc sử dụng VK-VLN-CCHT không đúng quy định để chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Quản lý chặt vật liệu nổ công nghiệp, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh có sử dụng VLN công nghiệp thực hiện đúng quy định của pháp luật. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh định kỳ tổ chức kiểm tra VK-VLN- CCHT đã trang bị cho các lực lượng, đảm bảo việc quản lý, sử dụng đúng quy định của pháp luật, các trường hợp trang bị không đúng tiêu chuẩn hoặc hư hỏng phải thu hồi để phân loại, bảo quản, thanh lý, tiêu hủy theo quy định. Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh thường xuyên kiểm tra số VK-VLN-CCHT đã được trang bị, đảm bảo việc quản lý, sử dụng đúng quy định của pháp luật; Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Hải quan các cửa khẩu tổ chức ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng mua bán, vận chuyển vũ khí trái phép qua biên giới. Lực lượng Hải quan, Kiểm lâm quản lý tốt VK-CCHT được trang bị, định  kỳ kiểm tra chấn chỉnh kịp thời những sơ hở, thiếu sót. Tăng cường công tác nắm tình hình phát hiện số đối tượng vận chuyển, mua bán, khai thác lâm sản trái phép có sử dụng vũ khí nóng; các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép VK-VLN-CCHT và pháo qua biên giới để phối hợp với Công an, Biên phòng tổ chức ngăn chặn, bắt giữ, xử lý kịp thời. Ban Chỉ đạo  các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo quản lý chặt chẽ các đối tượng làm nghề rà kim loại, cơ sở thu mua phế liệu cho làm cam kết không mua, bán, tàng trữ hoặc cưa, đục vật liệu nổ trái phép, nếu phát hiện bom, mìn, vật nổ phải trình báo cho cơ quan chức năng để thu gom, xử lý; địa phương nào để xảy ra thiệt hại về người hoặc tài sản do cưa, đục vũ khí, vật nổ gây ra thì Ban Chỉ đạo 110 địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Ban Chỉ đạo 110 cấp trên; Rà soát, lập danh sách những người có khả năng chế tạo, sử dụng súng săn, súng tự chế để săn bắn, tổ chức vận động giao nộp, cho cam kết không vi phạm, nếu cố tình vi phạm thì phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đối với công tác vận động thu hồi: Ban Chỉ đạo  tỉnh giao Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức rà soát lại tất cả các đồng chí thuộc lực lượng vũ trang đã nghỉ hưu, xuất ngũ còn khả năng cất giữ vũ khí để tổ chức vận động thu hồi. Hội Cựu chiến binh tỉnh, Câu lạc bộ sĩ quan Công an hưu trí rà soát lại số cán bộ nghỉ hưu, Bộ đội, Công an nghỉ hưu, phục viên, xuất ngũ, kể cả cán bộ đương chức không thuộc diện được trang bị VK-VLN-CCHT, nếu phát hiện còn cất giữ thì tổ chức tuyên truyền, vận động để họ giao nộp hoặc kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền tiến hành thu hồi theo quy định của pháp luật. Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo lực lượng chức năng tiếp tục rà soát, thực hiện tốt công tác vận động thu hồi  VK-VLN-CCHT trên địa bàn phụ trách.

Công tác thu gom, tiêu hủy VK, VLN, CCHT: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa 3 lực lượng trong việc tiếp nhận, thu gom, giao nhận, xử lý, tiêu hủy bom, mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh, quá trình thực hiện phải đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo còn đề nghị Công an tỉnh tiến hành Chỉ đạo tổ chức phân loại, thanh lý, tiêu hủy số VK-VLN-CCHT đã thu hồi từ các nguồn theo đúng quy định tại Nghị định số 26/2012/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 31/2012/TT-BCA của Bộ Công an. Phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức tập huấn về cách nhận biết tính năng, tác dụng của các loại bom, mìn, trái đạn và vật liệu nổ công nghiệp cho cán bộ làm công tác quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT của các đơn vị trực thuộc.  Ban Chỉ đạo 110 các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức thực hiện có hiệu quả, an toàn công tác thu gom, xử lý bom mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh trên địa bàn phụ trách.  

          NC


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây