Tập trung trấn áp tội phạm ma tuý

Thứ năm - 20/06/2013 00:00 41 0
Trong Tháng hành động phòng, chống ma tuý (tháng 6/2013), các cơ quan chức năng đang triển khai lực lượng, tập trung trấn áp tội phạm ma tuý trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, không để tội phạm ma tuý lợi dụng để sản xuất ma tuý tổng hợp.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Ủy ban Quốc gia đã tập trung chỉ đạo lực lượng chuyên trách của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Hải quan kịp thời phát hiện, đấu tranh với tệ nạn ma tuý. Ảnh: VGP/Phan Hoàng

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch UBQG phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo điện tử Chính phủ.

Thưa Phó Thủ tướng, ông đánh giá thế nào về tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý trong thời gian qua?

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Do tác động trực tiếp từ tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý trong khu vực, hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý từ bên ngoài vào Việt Nam còn rất nghiêm trọng; phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma tuý ngày càng tinh vi; số vụ vận chuyển ma tuý với số lượng lớn vẫn không ngừng gia tăng; đã xuất hiện một số vụ sản xuất ma tuý tổng hợp trong nước. Tại các thành phố lớn, khu đông dân cư, tình hình sử dụng trái phép các chất ma tuý tổng hợp, nhất là trong một bộ phận thanh, thiếu niên đang ở mức đáng ngại.

Trong 3 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng trong cả nước đã điều tra, khám phá gần 5.000 vụ, bắt giữ gần 7.000 đối tượng phạm tội liên quan đến ma tuý, thu giữ 149 kg heroin; 60 kg thuốc phiện; 165 kg cần sa tươi, 71 kg cần sa khô; 20 kg và gần 80.000 viên ma tuý tổng hợp, cùng nhiều tang vật, tài sản khác. Riêng trên tuyến Tây Bắc và một số địa bàn trọng điểm đã phát hiện hàng chục vụ mua bán, vận chuyển từ 20 đến 140 bánh heroin, hoặc từ 5 đến 10 kg ma tuý tổng hợp.

Thưa Phó Thủ tướng, thời gian qua hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý từ bên ngoài vào nội địa vẫn diễn biến phức tạp, phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma tuý ngày càng tinh vi, vấn đề này được UBQG phòng chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm chỉ đạo xử lý như thế nào?

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đối với vấn đề này, UBQG đã tập trung chỉ đạo các lực lượng chuyên trách của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Hải quan tập trung nắm bắt tình hình nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh bóc gỡ các đường dây vận chuyển ma tuý trên các tuyến địa bàn trọng điểm như: biên giới các tỉnh Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc, các sân bay, cảng biển quốc tế…; qua đó phát hiện nhiều đường dây buôn bán, vận chuyển ma tuý lớn, trong đó có vụ thu giữ 140 bánh heroin (tương đương 40 kg), ngoài ra còn phát hiện nhiều vụ vận chuyển ma tuý qua đường hàng không.

UBQG cũng đã chỉ đạo các lực lượng chuyên trách như Công an, Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan tăng cường công tác phối hợp, thông qua việc rà soát, đánh giá quy chế đã ban hành; tập trung giải quyết các địa bàn đặc biệt phức tạp về ma tuý, đặc biệt là tại các tỉnh biên giới; tăng cường phối hợp với các nước có chung đường biên giới trong việc khảo sát, đánh giá tình hình, xây dựng các kế hoạch phối hợp cụ thể; tăng cường phối hợp với các nước trong khu vực như Nhật Bản, Úc, Thái Lan… nhằm đối phó có hiệu quả đối với vấn đề này.

Trong Tháng hành động phòng, chống ma tuý và trong thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tập trung triển khai những biện pháp gì để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma tuý, giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân, thưa Phó Thủ tướng?

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma tuý trong thời gian tới, Chính phủ, UBQG sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành khắc phục những tồn tại, yếu kém để tập trung thực hiện thắng lợi các yêu cầu, nhiệm vụ đề ra trong Chỉ thị 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma tuý trong tình hình mới; Chiến lược Quốc gia phòng, chống ma tuý; Chương trình Mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý giai đoạn 2012 – 2015.

Trong đó chú trọng củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo các cấp nhằm đề ra những cách làm mới, hiệu quả; đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành và hỗ trợ các địa phương còn yếu kém; đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về phòng, chống ma tuý như: hợp nhất Luật phòng, chống ma tuý với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống ma tuý; xây dựng Nghị định ban hành danh mục các loại ma tuý, tiền chất, các tiêu chí phân loại người sử dụng ma tuý tổng hợp với người nghiện ma tuý tổng hợp, quy trình điều trị cho người nghiện ma tuý tổng hợp…

Thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của ma tuý, nhất là các loại ma tuý tổng hợp; lồng ghép tuyên truyền phòng chống ma tuý với các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao… nhằm đưa các hoạt động tuyên truyền đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Trong Tháng hành động phòng, chống ma tuý năm nay (tháng 6/2013), UBQG đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan tiếp tục tổ chức rà soát, thống kê số người nghiện ma tuý trên toàn quốc để đánh giá đúng tình hình tệ nạn ma tuý ở nước ta, góp phần xây dựng, thực hiện các chủ trương, chính sách về phòng chống ma tuý cho phù hợp với tình hình thực tiễn; tập trung tấn công trấn áp tội phạm ma tuý trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; kết hợp đồng bộ các giải pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc tân dược có chứa tiền chất, không để tội phạm ma tuý lợi dụng để sản xuất ma tuý tổng hợp.

Đối với công tác cai nghiện ma tuý, các cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện đổi mới công tác cai nghiện theo hướng mở, thân thiện, tự nguyện; kết hợp triển khai trên diện rộng các biện pháp can thiệp giảm hại, trong đó chú trọng đến giải pháp điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone.

Trong Tháng hành động phòng chống ma tuý, tôi đề nghị các phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục tăng cường đưa tin, bài viết về công tác phòng, chống ma tuý trên cả nước, qua đó đưa công tác tuyên truyền phòng chống tệ nạn ma tuý đi vào chiều sâu, tập trung biểu dương những tấm gương tốt trong công tác đấu tranh chống tội phạm, cai nghiện, xoá bỏ cây có chứa chất ma tuý.

Xin trân trọng cảm ơn Phó Thủ tướng!

Theo chinhphu.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây