Tây Ninh: Công tác tuyên truyền thực hiện phòng, chống tội phạm mua bán người 9 tháng đầu năm 2014

Thứ hai - 06/10/2014 00:00 26 0
Mua bán người đang trở thành vấn nạn nhức nhối không chỉ ở Việt Nam mà đang xảy ra tại nhiều nước trên thế giới với những diễn biến hết sức phức tạp, xâm phạm nghiêm trọng tới quyền con người, đến an ninh xã hội và gia đình.
 

Lực lượng chức năng Việt Nam và Trung Quốc thực hiện bàn giao nạn nhân mua bán người qua biên giới

Tây Ninh là tỉnh biên giới, giáp với Campuchia nên tình hình buôn bán người trên địa bàn tỉnh thời gian qua diễn biến hết sức phức tạp. Theo thống kê của Công an tỉnh Tây Ninh, 9 tháng đầu năm 2014, điểm đến của các nạn nhân trên địa bàn tỉnh bị bọn tội phạm lừa gạt đưa đến chủ yếu là Trung Quốc và Malaysia với 02 hình thức là kết hôn với người nước ngoài hoặc bị lừa, bán vào các tụ điểm mại dâm.

Từ đầu năm, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm và phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm tỉnh Tây Ninh (BCĐ phòng, chống tội phạm tỉnh) đã xây dựng Kế hoạch thực hiện chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người năm 2014. Trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm như công tác chỉ đạo triển khai thực hiện; công tác truyền thông giáo dục pháp luật; Công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người; công tác hợp tác quốc tế ...

Trong 9 tháng đầu năm 2014, Hội Liên hiệp Phụ nữ (Hội LHPN) đã xây dựng riêng Kế hoach hành động của Hội; chỉ đạo Hội LHPN huyện, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch đến cán bộ, hội viên và quần chúng phụ nữ; phối hợp các ban, ngành, đoàn thể địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân. Công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm mua bán người đã được Hội LHPN lồng ghép cùng với các hoạt động như tuyên truyền Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; tuyên truyền về hậu quả, tác hại của ma tuý, mại dâm... Bên cạnh đó, hình thức tuyên truyền cũng rất đa dạng như tuyên truyền miệng; nói chuyện chuyên đề; diễn kịch,… phù hợp với hầu hết các hội viên trong tổ, nhóm, câu lạc bộ của Hội.

Liên đoàn lao động tỉnh thường xuyên tổ chức sinh hoạt, quán triệt cho CBCCVCLĐ về trách nhiệm thực hiện và tuyên truyền, vận động gia đình thực hiện pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, tội phạm mua bán người, ma tuý và các tệ nạn xã hội; Đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục về pháp luật phòng, chống tội phạm, tội phạm mua bán người; Phối hợp tuyên truyền, vận động nhằm huy động sự tham gia tích cực của CBCCVCLĐ trong công tác phòng, chống tội phạm, tội phạm mua bán người, giữ vững kỷ cương, pháp luật, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tuyên truyền thực thiện Hiệp định song phương Việt Nam – Campuchia trong phòng, chống tội phạm mua bán người và bảo vệ nạn nhân bị mua bán; tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế, trao đổi thông tin với các tỉnh giáp biên giới Campuchia trong phòng, chống tội phạm mua bán người, nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự trên tuyến biên giới.

Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình Tây Ninh thường xuyên đưa tin và bài liên quan đến các vụ án mua bán người được phát hiện trên địa bàn tỉnh và các địa phương khác trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân trong công tác phòng chống mua bán người.

Cùng thời gian trên, Sở Thông tin và Truyền thông đã chủ động thực hiện nhiệm vụ được phân công theo Kế hoạch của BCĐ phòng, chống tội phạm tỉnh phê duyệt. Qua đó, đã tập hợp và duyệt khá nhiều tin, bài và ảnh tuyên truyền về tình hình; phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm; ý thức cảnh giác, phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người của người dân... trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh. Trong thời gian còn lại của năm, Sở TTTT tiếp tục phối hợp với Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình Tây Ninh và các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tội phạm mua bán người; các gương điển hình, mô hình phòng, chống tội phạm mua bán người có hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

Thanh Tú

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây