Tây Ninh: Nỗ lực công tác đấu tranh tội phạm mua bán người

Thứ tư - 12/07/2017 16:00 60 0
Trong 06 tháng đầu năm 2017, tình hình tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng, do các đối tượng dụ dỗ đi nước ngoài làm việc lương cao hoặc lấy chồng giàu có để đổi đời nhanh chóng nên đa số là phụ nữ đều tự nguyện đi sang nước ngoài dưới hình thức đi du lịch, lao động nhưng thực chất bị các đối tượng gạt bán cho đàn ông nước ngoài làm vợ và hoạt động mại dâm.

Hiện nay, đối tượng mua bán người hoạt động với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, có sự cấu kết chặt chẽ giữa đối tượng trong nước và ở nước ngoài nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

Nhằm phổ biến, giáo dục pháp luật giúp người dân nâng cao nhận thức, kỹ năng ứng phó khi gặp nguy cơ và tích cực tham gia đấu tranh chống tội phạm mua bán người, thời gian qua, các sở, ban, ngành và Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh và các huyện, thành phố đã tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm mua bán người với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, thu hút được số đông cán bộ, công chức, công nhân và người dân tham dự.

Ngành Công an bênh cạnh công tác tuyên truyền về các quy định pháp luật trong nhân dân, chỉ đạo phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Tây Ninh tăng thời lượng chuyên mục về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, mở 6 chuyên trang "Vì An ninh Tổ quốc" trên Báo Tây Ninh, xây dựng 28 chuyên mục An ninh Tây Ninh, An ninh trật tự trên Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, đưa 369 tin, bài về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong đó có tội phạm mua bán người, phương thức thủ đoạn mới để người dân cảnh giác, những gương điển hình trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người; tổ chức tuyên truyền phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội được 124 cuộc với 4.216 lượt người, 152 hộ kinh doanh tham dự. Chỉ đạo Công an các cấp phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền văn bản pháp luật mới về công tác phòng, chống mua bán người.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo lực lượng Biên phòng đứng chân trên tuyến biên giới tổ chức các chiến dịch truyền thông, tuyên truyền các văn bản pháp luật về phòng, chống mua bán người cho người dân 20 xã biên giới trên địa bàn tỉnh được 51 cuộc, có 1.746 lượt người tham dự, phát trên loa truyền thanh được 256 giờ.

Sở Tư pháp – Thường trực Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật công tác phòng, chống mua bán người nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và người dân, chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia phòng, chống mua bán người. Triển khai các văn bản pháp luật mới về công tác phòng chống mua bán người. Trung tâm Trợ giúp pháp lý (Sở Tư pháp) đã trợ giúp pháp lý được 43 vụ việc, tổ chức được 22 đợt trợ giúp pháp lý lưu động tại các xã trong tỉnh lồng ghép tuyên truyền phòng chống mua bán người, hôn nhân trái pháp luật có 1.086 người tham dự, cấp 10.500 tờ gấp các loại.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với Công án các cấp thông qua các buổi sinh hoạt Tổ dân cư tự quản, tổ dân phố tổ chức tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa về phòng, chống mua bán người; thông báo phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm mua bán người.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức tuyên truyền công tác phòng, chống tội phạm phòng chống tội phạm mua bán người gắn với Chương trình mục tiêu 4 giảm của tỉnh được 10.960 cuộc 334.960 hội viên tham dự; duy trì sinh hoạt của các lạc bộ như Câu lạc bộ phụ nữ 4 giảm, Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, Tổ, chi hội không có con em vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội… Tổ chức các buổi sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề cho đội ngũ tuyên truyền viên và hội viên phụ nữ các cấp về kỹ năng phòng, chống mua bán người. Duy trì và nhân rộng các mô hình phòng, chống mua bán người tại cộng đồng, nhất là tại các địa bàn trọng điểm. Tiếp tục triển khai thực hiện các chiến dịch truyền thông tại cộng đồng, chiến dịch truyền thông với phụ nữ các huyện giáp biên giới Campuchia.

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức lồng ghép nội dung phòng chống mua bán người trong các Hội thi của đơn vị nhằm tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động tinh thần cảnh giác tội phạm mua bán người.  

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường quản lý văn hóa, du lịch, hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở phòng, chống tội phạm mua bán người và xâm hại tình dục trẻ em.

Hội nông dân tuyên truyền phòng chống tội phạm, ma túy, mua bán người cho cán bộ hội viên được 3.608 cuộc với 119.232 lượt người tham dự, phối hợp cảm hóa, giáo dục được 10 đối tượng, tuyên truyền qua loa truyền thanh các xã, phường, thị trấn của các huyện, thành phố.

Công tác đấu tranh phòng, chống mua bán người được cơ quan chức năng quan tâm. Công an tỉnh phối hợp với lực lượng Biên phòng tổ chức điều tra cơ bản, triển khai các kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ kết hợp với tuần tra, kiểm soát biên giới và quản lý xuất nhập cảnh, kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các đường dây mua bán người, tụ điểm môi giới hôn nhân trái phép, tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm trong nội địa và các tuyến giáp biên giới Campuchia, các tụ điểm nhà hàng, khách sạn, quán bar… nơi đối tượng thường tập kết nạn nhân trước khi đưa ra nước ngoài bán hoặc tổ chức các động mại dâm trá hình. Phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an, Văn phòng Interpol và các lực lượng chức năng của Campuchia trao đổi thông tin, xác minh, điều tra, truy nã, truy bắt tội phạm mua bán người, tiếp nhận, giải cứu nạn nhân bị mua bán trở về…6 tháng đầu năm 2017,  Công an các đơn vị  trên địa bàn tỉnh triệt phá, bắt khởi tố 02 vụ 06 bị can (tăng 01 vụ 04 đối tượng so với 06 tháng đầu năm 2016), giải cứu trực tiếp tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất 06 nạn nhân.   

Công tác tiếp nhận hỗ trợ nạn nhân bị mua bán được các cơ quan chức năng liên quan tích cực hỗ trợ. Công an tỉnh phối hợp với lực lượng Biên phòng, Sở Ngoại vụ, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố kịp thời xác minh, xác định, tổ chức tiếp nhận nạn nhân; cung cấp thông tin cho Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội thuộc Sở Lao động Thương binh - Xã hội để đảm bảo hỗ trợ ban đầu cho nạn nhân bị mua bán trở về theo quy định của pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh có 17 nạn nhân bị đối tượng mua bán người dụ dỗ, lừa gạt, bị bán ra nước ngoài. Trong đó, Công an trực tiếp giải cứu 06 nạn nhân; 12 nạn nhân tự giải thoát trở về. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các ngành kịp thời hỗ trợ các chính sách và các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân như: y tế, học văn hóa, học nghề và trợ giúp pháp lý…, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nạn nhân sớm trở về ổn định cuộc sống hòa nhập cộng đồng.

Bên cạnh đó, công tác hợp tác quốc tế về phòng chống mua bán người được thực hiện thường xuyên, Lực lượng Công an, Biên phòng, Ban Chỉ đạo các huyện biên giới phối hợp với lực lượng chức năng Campuchia giáp biên giới thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp điều tra truy bắt tội phạm, giải cứu nạn nhân, tiếp nhận nạn nhân bị mua bán trở về.

Có thể nói, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người sẽ còn nhiều gian nan, thử thách. Bên cạnh sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng chống mua bán người thì mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức cảnh giác trước các thủ đoạn mới của tội phạm mua bán người.

MN

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây