Trẻ nhỏ cần sớm được giáo dục ý thức an toàn giao thông

Thứ hai - 03/11/2014 00:00 27 0
Việc giáo dục an toàn giao thông cho trẻ em nhằm trang bị cho các em kiến thức để bảo vệ bản thân và mọi người khi tham gia giao thông, từ đó góp phần hạn chế tai nạn giao thông cho trẻ và nguy cơ gây tai nạn do trẻ gây ra đối với người khác.

 

 

Cần giáo dục ý thức cho trẻ

Do đó ý thức về an toàn giao thông cần được sớm truyền đạt đến trẻ em, để giúp các em dần hình thành ý thức và nhận thức đúng, để chấp hành tốt theo quy định pháp luật khi tham gia giao thông. Hiện nay, trong hệ thống giáo dục của nước ta đã quan tâm đến việc giáo dục an toàn giao thông cho bé ngay từ bậc mầm non với những kiến thức cơ bản như giáo dục cho trẻ sự hiểu biết về phương tiện giao thông, người điều khiển phương tiện và tìm hiểu luật giao thông về an toàn khi đi xe máy, xe ô tô, xe bus; việc đi bộ trên vỉa hè và có người lớn đi cùng, cần đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô hay cần mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy… Đây là những kiến thức nền tảng hết sức quý báu giúp các em làm quen dần với việc thực hiện an toàn giao thông.

Song. bên cạnh sự giáo dục của nhà trường thì cần có sự đồng hành rất quan trọng của gia đình trong việc giáo dục an toàn giao thông cho trẻ. Bởi vì gia đình chính là người cùng tham gia giao thông với bé. Người lớn cần là tấm gương để trẻ “bắt chước đúng” theo khi tham gia giao thông. Nhưng trước tình trạng hiện nay người lớn ở nước ta còn chưa tuân thủ nghiêm quy định an toàn giao thông như: việc chạy vượt đèn đỏ, người điều khiển phương tiện giao thông chưa đội mũ  bảo hiểm,… còn rất phổ biến hoặc như việc các cha mẹ đậu, đỗ xe lấn chiếm lòng lề đường trước cổng trường học, gây cản trở giao thông,… thì các em sẽ  nhanh chóng “học” các thói xấu đó, dần hình thành ý thức xấu khi tham gia giao thông.

Theo thống kê của Quỹ An toàn giao thông đường bộ, mỗi năm nước 35% là trẻ em bị tai nạn giao thông. Hiện nay khi lưu thông trên đường chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh phụ huynh chở các em  mang phù hiệu học sinh tiểu học, THCS,… nhưng vẫn không đội mũ bảo hiểm cho các em. Qua đó các bậc phụ huynh vừa gây nguy hiểm cho tính mạng của các em vừa vi phạm quy định về giao thông đường bộ; và đồng thời cũng góp phần tạo cho các em thói quen không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Thiết nghĩ việc giáo dục ý thức giao thông cho trẻ có thể thực hiện bằng các những việc làm đơn giản trong cuộc sống, chẳng hạn như: phụ huynh dạy cho trẻ cách tham gia giao thông bằng thực tế trên đường, nhận biết các tín hiệu giao thông, cách đi bộ ngoài đường; dạy các em đọc các bài thơ, bài hát có nội dung hướng dẫn quy định giao thông; tập xe đạp cho trẻ và hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông… và hơn hết bản thân phụ huynh phải chấp hành tốt các quy định về giao thông. Vì thế mới giúp các em hình thành được ý thức tham gia giao thông để bảo vệ cuộc sống và tương lai của các em, và xây dựng được  “văn hóa giao thông” ở nước ta./.


                                                                                                               Quế Hương

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây