Truyền thông mạnh mẽ hơn nữa về phòng chống ma tuý

Thứ hai - 03/11/2014 00:00 39 0
Trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIII, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành để nghe báo cáo và ý kiến đề xuất kiến nghị gửi đến Quốc hội trước kỳ họp về những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các quy định của pháp luật trên địa bàn tỉnh.

 

 

Riêng trên lĩnh vực phòng chống ma tuý, phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Quá, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết việc thực hiện chính sách pháp luật về cai nghiện ma tuý và quản lý cai nghiện sau ma tuý đang gặp khó khăn, nhất là việc triển khai thực hiện Nghị định số 221/2013/NĐ-CP, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh chưa đưa được người nghiện nào vào trung tâm cai nghiện bắt buộc, kiến nghị Quốc hội trao đổi với Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện.  

Đây là khó khăn, vướng mắc chung của cả nước không riêng gì Tây Ninh, trước đó tại Hà Nội, Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức phiên giải trình để lắng nghe các cơ quan chức năng báo cáo việc thực hiện chính sách, pháp luật về cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai nghiện ma tuý. Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cũng cho rằng công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng đang gặp phải nhiều khó khăn do cơ sở vật chất, nguồn lực kinh phí hạn hẹp nên nhiều địa phương chưa triển khai thực hiện. Các địa phương đã triển khai thì phạm vi còn hạn hẹp. Công tác phối hợp giữa ngành và địa phương chưa chặt chẽ. Hơn 9 tháng kể từ khi các quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính về thẩm quyền xem xét áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc có hiệu lực cho tối nay hầu như chưa có địa phương nào tổ chức thực hiện việc đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo đúng trình tự, thủ tục đã được ban hành. Số người nghiện tại cộng đồng tăng là nguyên nhân gây bất ổn về an ninh trật tự xã hội và gây nhiều bức xúc cho người dân, làm cho việc quản lý địa bàn gặp nhiều khó khăn.

Đại diện Bộ Công.an đánh giá công tác cai nghiện ma tuý đang gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc. Việc quản lý sau cai nghiện chưa hiệu quả tỷ lệ tái nghiện cao, số được tạo công ăn việc làm vay vốn thấp. Nguồn lực cho công tác cai nghiện chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Tại phên giải trình, các đại biểu đánh giá cao về hiệu quả điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone.. Đến nay chương trình được triển khai tại 38 tỉnh, thành phố với 114 cơ sở điều trị cho 20.224 bệnh nhân, đạt 65% chỉ tiêu Chính phủ giao năm 2014. Tuy nhiên vẫn còn đại biểu băn khoăn về việc nghiên cứu , ứng dụng các bài thuốc trị nghiện ma tuý; việc triển khai Chương trình điều trị nghiện thay thế nghiện bằng methadone. Đối với các loại thuốc chứa các tiền chất gây nghiện thì cách quản lý như thế nào để tránh lợi dụng, lạm dụng. Các đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn về trình tự, thủ tục đưa người nghiện vào trung tâm cai nghiện. Trả lời những băn khoăn của đại biểu, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định về hê duyệt Đề án “Sản xuất và sử dụng tuốc methadone tại Việt Nam giai đoạn 2010-2015” và phê duyệt danh sách 5 doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia sản xuất thuốc methadone giai đoạn 20110-2015.

Phát biểu tại phiên giải trình Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam bày tỏ mối lo ngại sâu sắc trước tình hình nghiện ma tuý ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp. Phó Thủ tướng cho biết vừa qua Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành có liên quan thực hiện rất quyết liệt và sắp tới sẽ có chương trình truyền thông để tuyên truyền cho xã hội thấy được tác hại, mối nguy hiểm của ma tuý, trên cơ sở đó tích cực hơn nữa trong công tác phòng ngừa. Trong phiên họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm tháng 9 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo đã giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thay mặt Uỷ ban quốc gia ký kết chương trình phối hợp truyền thông với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam để đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả tuyên truyền công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng diễn biến của ma tuý vẫn còn rất phức tạp, nhất là ma tuý tổng hợp với nhiều loại khác nhau, người nghiện ma tuý tăng liên tục và có liên quan đến các tệ nạn xã hội khác như cờ bạc, mại dâm…Trong khi đó, kinh phí chi cho cai nghiện ma tuý kể cả trong nước và các nguồn tài trợ quốc tế đều giảm. Vì vậy để việc phòng chống nghiện ma tuý và tái nghiện ma tuý cần cả xã hội vào cuộc. Trước việc mới có 20.000 người nghiện được điều trị bằng Methadone so với mục tiêu 80.000 người vào năm 2015, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng khó mấy cũng phải thực hiện cho bằng được. Các bộ, ngành, địa phương, chính quyền các cấp phối hợp thực hiện quyết liệt hơn nữa trong thời gian tới đặc biệt phải có giám sát về phòng chống ma tuý, xây dựng chương trình truyền thông để xã hội thấy được tác hại, mối nguy hiểm của ma tuý trên cơ sở đó tích cực hơn nữa trong công tác phòng ngừa. Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ ngành khẩn trương hoàn thiện chính sách pháp luật về cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai nghiện, đẩy mạnh chương trình điều trị nghiện bằng methadone; đổi mới công tác cai nghiện ma tuý. Các văn bản hướng dẫn phải đảm bảo tính khả thi, thông suốt quy trách nhiệm cụ thể từng ngành, từng cơ quan trong quá trình thực hiện công tác cai nghiện, ngay từ cấp cơ sở.

Hy vọng với những giải pháp chỉ đạo quyết của Chính phủ trong thời gian tới công tác phòng, chống ma tuý sẽ đạt được những hiệu quả cao hơn, góp phần ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Nhật Quang

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây